Formula E – Gã khổng lồ tương lai của đấu trường tốc độ

Share on

Liệu “chú nhóc” Formula E có thể soán ngôi vương của trưởng lão Formula 1 kiêu bạc trên đấu trường tốc độ?

Kể từ thời điểm xuất hiện những chiếc xe đầu tiên chạy bằng hơi nước ở thế kỷ 18 cho đến nay, loài người luôn không ngừng sáng tạo để cho ra đời những kiệt tác đường phố đẳng cấp, thậm chí là những siêu xe thông minh, phục vụ không chỉ nhu cầu di chuyển, mà cả nhu cầu giải trí bậc cao của con người. Đằng sau những cỗ máy tưởng như vô hồn ấy là cả một thế giới sôi động của những giải đua khốc liệt, từ Bathurst 1000, Rally Finland, Le Mans 24h…, cho đến Formula 1, giải đua xe danh giá nhất hành tinh với hàng triệu người theo dõi; và gần đây là Formula E, giải đua xe điện non trẻ mới vừa tròn 5 tuổi nhưng đang được kỳ vọng trở thành ngôi sao trong cuộc chiến kim tiền của ngành công nghiệp xe đua thế giới. Liệu một giải non trẻ thuộc hàng cháu chắt như Formula E có khả năng soán ngôi vương của trưởng lão Formula 1 kiêu bạc trên đấu trường tốc độ?

Formula 1 – Hào quang ngôi vương
Trong số các giải đua xe hiện nay, Formula 1 là giải đua tốn kém nhất nhưng cũng danh giá nhất hành tinh, thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi trên toàn thế giới. Kể từ khi ra đời vào năm 1920 với tên gọi Grand Prix (GP) châu Âu và sau đó đổi tên thành Formula 1 vào năm 1946, cho đến nay, giải đua này ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu với những cuộc đua hấp dẫn, kịch tính cùng số lượng khán giả liên tục tăng – những chỉ số vàng được xem là bảo chứng cho sự thành công về mặt thương mại.

Thật vậy, theo báo cáo thường niên của Formula Money, chuyên trang cung cấp thông tin tài chính của Giải đua Formula 1, trong mùa giải 2017, giải đua danh giá này thu hút tới 1,4 tỷ lượt khán giả theo dõi qua truyền hình với 20 chặng đua diễn ra chủ yếu tại những đấu trường danh tiếng như Hoa Kỳ, Đức, Anh, Monaco, Singapore, tăng 6,2% so với năm 2016; số lượng khán giả theo dõi trên cả 2 nền tảng truyền hình và các nền tảng kỹ thuật số khác tiếp tục tăng năm thứ 3 liên tiếp. Về khía cạnh tài chính, giai đoạn từ giữa những năm 2000 đến nay chứng kiến sự gia tăng về doanh thu của Tập đoàn Formula One, từ mức 700 triệu USD vào năm 2003 lên mức 1,8 tỷ USD vào năm 2016 và 2017.

Hẳn nhiên, chi phí đầu tư và vận hành giải đua danh giá bậc nhất hành tinh này cũng luôn ngất ngưởng với mức tổng chi phí cho 10 năm tổ chức một chặng đua Formula 1 trong trường đua là 933 triệu USD theo ước tính của Formula Money. Vì lý do này mà Formula 1 luôn được xem là cuộc chơi của các quốc gia giàu có. Tuy nhiên, vì Formula 1 cũng là một mô hình kinh doanh, nơi không phải lúc nào cũng chỉ có kẻ chiến thắng, vì thế, việc được thua của các quốc gia đăng cai âu cũng là chuyện bình thường.

Trong khi Monaco ở châu Âu hốt bạc từ giải đua danh giá này và Singapore, quốc gia duy nhất ở châu Á giành được quyền đăng cai trường đua Formula 1 trong suốt 10 năm liên tiếp kể từ 2018 và gặt hái thành công từ các chuỗi mùa giải thì một số cường quốc khác cũng lặng lẽ rời bỏ đấu trường tốc độ hấp dẫn nhưng vô cùng khốc liệt này. Việc nước Đức, quê hương của hai huyền thoại F1 Michael Schumacher, 7 lần vô địch thế giới, và Sebastian Vettel, 4 lần vô địch thế giới, từng hai lần hủy kế hoạch tổ chức các chặng đua vào mùa 2015 và 2017, hay việc Malaysia chính thức rút lui khỏi làng F1 vào năm 2017 sau khi đã đăng cai chặng đua từ năm 1999 với quyết định đóng cửa trường đua Sepang International Circuit (SIC) là minh chứng cho thấy rõ điều này. Việt Nam, quốc gia thứ 22 vượt mặt Bangkok, Hongkong và Quảng Đông để giành quyền đăng cai giải đua F1 vào năm 2020 sau khi bị ông chủ cũ của Tập đoàn Formula One từ chối vào năm 2017, đang là một ẩn số vô cùng thú vị.

Share on

Published July 17, 2019
×
  • No products in the cart.