Trò chuyện cùng Giorgio Armani – chàng David nhỏ bé trong thế giới của những gã khổng lồ

Share on

Liệu Giorgio Armani có thể giữ được vị thế độc lập lâu hơn nữa không, khi mà hầu hết các đối thủ đã bán mình cho LVMH hoặc Kering?

Dù có vẻ điên rồ trên sàn diễn trong khi trang phục lại “chán òm”, đa số những kẻ làm thời trang thường không dám phát ngôn vì sợ sẽ châm ngòi cho một cuộc tẩy chay từ người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Nhưng Giorgio Armani thì ngược lại. Các sô diễn của ông khá im ắng và thường bị chỉ trích là nhàm chán. “Il Signor Beige” – người Ý đã gọi ông bằng cái tên đó như một mặc định hiển nhiên. Nhưng đằng sau sàn diễn thời trang, ông thành thật với mọi sai lầm. Chỉ cần hỏi ông về tương lai của thời trang, bạn sẽ nhận được câu trả lời thẳng thắn: “Thời trang thì rất nhiều, nhưng chất lượng lại rất ít. Và thiếu bền vững”.

“Chúng ta cần phải chậm lại. Các thương hiệu thiết kế không thể hoạt động như thời trang nhanh được”. Điều khiến Giorgio Armani khó chịu là xu hướng mới trong việc tạo ra nhiều bộ sưu tập ấn tượng trong suốt năm. Giờ đây, thậm chí bạn có thể thấy vô số bộ sưu tập trước mùa (pre-collection) trước khi tiếp cận được món đồ thời trang theo mùa truyền thống. Ông cho rằng, tốc độ mở rộng của các chương trình thời trang thể hiện sự thiếu bền vững không chỉ ở khía cạnh sáng tạo, mà còn ở khía cạnh môi trường.

Theo Armani, thời trang đang ở trong tình trạng “không hề ổn” của các cuộc tranh luận không hồi kết về chủ đề môi trường. “Chúng ta cần có trách nhiệm hơn, sản xuất ít hơn nhưng sản phẩm phải tốt hơn, chất lượng hơn, và theo cách thức đạo đức hơn. Phong cách của tôi là phong cách vượt thời gian: các sản phẩm thời trang của tôi có tuổi thọ cao, và đó chính là tính bền vững. Tôi muốn tạo ra sản phẩm nhiều hơn theo hướng đó”.

Một sự đổi mới khác – truyền thông xã hội – cũng gây hại cho thời trang, Armani lập luận. “Truyền thông xã hội rất quan trọng, cho phép bạn kết nối trực tiếp với những người theo dõi mình. Chúng tôi đã hoạt động trên Instagram từ năm 2012”. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng, “Văn hóa tự truyền phát (self-streaming) và người nổi tiếng có thể tạo ra hình ảnh sai lệch do sự phô diễn quá đà hay những mánh khóe nhằm thu hút lượt xem/truy cập”. Ông nói với tạp chí The Times of London rằng phụ nữ ngày nay ăn mặc “quá gợi cảm. … Họ nên sử dụng cái đầu, chứ không phải cơ thể, để thể hiện cá tính của mình theo một cách văn minh mà không quá thô thiển”.

Đó là một tuyên bố đáng chú ý của một nhà thiết kế đã phát minh ra trang phục hiện đại cho những người nổi tiếng. Đầu những năm 1990, sau khi mở tiền đồn đầu tiên tại Los Angeles, ông đã vĩnh viễn làm thay đổi thảm đỏ bằng những thiết kế ấn tượng cho Michelle Pfeiffer, Julia Roberts và Jodie Foster trong các sự kiện trao giải Oscar. Ngay tức thì, hầu như người nổi tiếng nào cũng đều muốn mặc trang phục của Armani. Ông cũng thiết kế trang phục cho diễn viên của các bộ phim American Gigolo, Goodfellas, Pulp Fiction và The Wolf of Wall Street.

Share on

Published September 17, 2019
×
  • No products in the cart.