5 đại diện tiêu biểu của trào lưu điện hóa xe phân khối lớn

Share on

Trong trào lưu xe điện, những chiếc phân khối lớn cũng buộc phải thích nghi với thời cuộc.

Trong những năm gần đây, điện hóa đang là xu thế nổi bật trong ngành vận tải. Nói đâu xa, xe hơi chạy điện đang bùng phát từng ngày trong khi lượng xe sử dụng động cơ đốt trong đang ngày một ít đi. Không chỉ giảm thiểu tiếng ồn và chi phí bảo trì bảo dưỡng, xe điện giúp chúng ta giảm lượng khí thải phát ra môi trường vốn đang ô nhiễm ở mức đáng báo động.

Trong cơn bão điện hóa, xe mô-tô chắc chắn không thể đứng ngoài cuộc chơi. Thông thường, một chiếc phân khối lớn giúp chúng ta đi lại nhanh hơn & thú vị hơn một chiếc xe hơi. Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất xe hơi chuyển sang xe điện, các thương hiệu phân khối lớn ngay lập tức có những điều chỉnh để theo kịp xu thế. Dưới đây là 5 mẫu phân khối lớn chạy điện tiêu biểu nhất hiện nay.

Curtiss Motorcycles
Zeus Radial V8

Hãng xe có trụ sở tại Tiểu bang Alabama của Hoa Kỳ cũng hăng hái gia nhập sân chơi xe điện với siêu phẩm Zeus Radial V8. Được đặt tên theo Glenn Curtiss, một tay đua kiêm nhà sản xuất mô-tô nổi tiếng trong giai đoạn đầu Thế kỉ 19, Curtiss Motorcycles chỉ chuyên tâm sản xuất xe điện với những sản phẩm khó có đối thủ. Zeus Radial V8 là cỗ xe mang thiết kế cổ điển pha lẫn nét hiện đại. Đặc biệt, việc sắp xếp khối pin một cách tài tình theo kiểu động cơ V8 khiến gia tăng nét thẩm mỹ lẫn hiệu quả làm mát cho động cơ. Xe sử dụng mô-tơ điện của hãng YASA với công suất tối đa 217 mã lực cùng mô-men xoắn 147 ft lbs. Mất khoảng nửa tiếng để sạc đầy 80% bằng bộ sạc siêu tốc. Tầm hoạt động của xe đạt mức 145 km khi chạy trên xa lộ và 240 km khi chạy trong phố. Đặc biệt, khối pin trên siêu mô-tô có tuổi thọ ít nhất từ 7-10 năm.

Lightning
LS-218

Với tốc độ tối đa 350 km/giờ, đây là “siêu phân khối” nhanh nhất thế giới tính đến hiện tại. Lightning LS-218 được trang bị hệ thống khung bằng sợi carbon với kiểu dáng tương tự xe Sportbike. Thoạt nhìn, ít ai nghĩ đây là chiếc mô-tô vận hành bằng điện. Khối pin trên LS-218 có 3 công suất dao động từ 12-20 kwH để khách hàng lựa chọn. Đi kèm với đó là mô-tơ làm mát bằng chất lỏng với công suất tối đa 200 mã lực cùng mô-men xoắn 168 ft lbs.

Harley-Davidson
Livewire

Thương hiệu xe Mỹ ra mắt chiếc LiveWire – mẫu xe điện đầu tiên của mình trong Quý III năm nay. LiveWire sử dụng bộ khung làm từ nhôm siêu nhẹ nhằm tăng độ cứng và đem lại cảm giác lái tối ưu đúng chất Harley-Davidson. Ngoài ra, nhà sản xuất còn trang bị cho xe dàn phuộc SHOWA với khả năng tăng-giảm linh hoạt tùy theo điều kiện địa hình. Bên cạnh đó là khả năng kết nối linh hoạt với Smartphone theo đúng xu thế hiện nay.LiveWire được trang bị động cơ điện cho công suất 105 mã lực cùng mô-men xoắn 86 ft lbs. Đặc biệt, Harley-Davidson khẳng định, khối pin công suất lớn trên xe có thể sạc đầy 80% chỉ trong 40 phút nhờ bộ sạc siêu tốc.

Energica
Ego

Theo câu chữ của Energica, “viên đá quý” Ego là chiếc phân khối lớn chạy điện kiểu Ý đầu tiên trên thế giới được phép lưu hành trên đường trường. Trái tim của Ego là mô-tơ làm mát bằng dầu với công suất 145 mã lực. Mô-men xoắn của xe đạt đỉnh 200 Nm ở dải vòng tua từ 0-4700 rpm. Energica Ego mất 3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ trước khi đạt vận tốc tối đa 240 km/giờ. Với bộ sạc siêu tốc, nguồn pin trên Ego sẽ được lấp đầy khoảng 85% chỉ trong 20 phút. Tầm hoạt động trung bình của xe rơi vào khoảng 160 km ở chế độ thông thường hoặc cao hơn chút đỉnh ở chế độ tiết kiệm năng lượng.

Zero Motorcyles
Zero DSR Black Edition

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, DSR Black Forest cho thấy đây không chỉ là mẫu xe chỉ dành để bát phố. Xe được trang bị 3 thùng đựng đồ cao cấp cùng nhiều tiện ích như đèn LED, kính chắn gió, lưới bảo vệ đèn pha… Xe sử dụng mô-tơ công suất 70 mã lực cùng mô-men xoắn 116 fb lbs. Tốc độ tối đa đạt mức 164 km/giờ trong khi tầm hoạt động rơi vào khoảng 180 km. Là mẫu xe dã ngoại, DSR Black Forest được trang bị phuộc SHOWA 41 mm cùng giảm sóc kiểu piggy-back vô cùng tiện dụng.

Share on

Published November 29, 2019
×
  • No products in the cart.