Phát triển bền vững trong ngành dịch vụ khách sạn (Kỳ 2): Accor Hotels khởi xướng Planet 21 – hành trình vì tương lai

Share on

Là tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, sở hữu mạng lưới hơn 3.700 khách sạn & khu nghỉ dưỡng với trên 480.000 phòng tại 92 quốc gia, Accor Hotels xem việc phát triển bền vững và sáng tạo là tầm nhìn chiến lược trong quá trình phát triển lấy khách hàng làm trung tâm.

Kỳ 1: Meliá Hotels International trở thành Tập đoàn phát triển bền vững nhất thế giới

Khi phát triển bền vững trở thành tầm nhìn chiến lược

Đối với Accor, phát triển bền vững không phải là một khái niệm mới mẻ. Ngay từ năm 1994, thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới đã trở thành một trong những tập đoàn Pháp đầu tiên có bộ phận phụ trách các vấn đề về môi trường. Cho đến năm 2002, một bộ phận chuyên biệt tiếp tục ra đời với sứ mệnh tổ chức và chỉ dẫn quy trình tạo ra các trải nghiệm bền vững.

Tất cả những nỗ lực ban đầu đó tiếp tục được cụ thể hóa theo thời gian. Vào năm 2010, tập đoàn khách sạn Accor chính thức khởi động chương trình phát triển bền vững mang tên “Planet 21" với những mục tiêu tham vọng, thể hiện qua 21 cam kết cụ thể với các mục tiêu được lượng hóa rõ ràng, nằm trong 7 lĩnh vực xã hội, môi trường và hỗ trợ cộng đồng, bao gồm: Sức khỏe, Thiên nhiên, Giảm lượng khí các-bon, Sáng tạo, Địa phương, Tuyển dụng và Đối thoại; được thực hiện trên quy mô toàn cầu, thể hiện mối quan tâm của tập đoàn đến giảm thiểu ô nhiễm khí thải và tăng cường tính đa dạng sinh học, song song với mục tiêu tối thượng – mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Tập đoàn chọn ngày 21.4 hàng năm làm ngày Planet 21 với các hoạt động hưởng ứng đa dạng của đội ngũ nhân sự thuộc tập đoàn.

Dấu ấn thực tiễn tích cực trên thế giới

Vào năm 2016, Accor Hotels đã giảm 2,4% mức tiêu thụ năng lượng và 3% lượng khí thải CO² – một kết quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh biến đối khí hậu khắc nghiệt trong năm 2016 so với một năm trước đó khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa nóng và lạnh tăng 4%. Tập đoàn đã cam kết xây dựng nông trại đô thị và trồng 1.000 vườn rau trong giai đoạn 2017 – 2020, nhưng chỉ vài tháng sau khi sáng kiến này được đưa ra, đã có hơn 500 vườn rau đô thị được trồng mới trên toàn cầu.

Ngoài ra, sáng kiến giảm 60% lượng thực phẩm dư thừa trong các căn bếp của khách sạn tham gia chương trình đã thu hút được 38 khách sạn tại 13 quốc gia áp dụng giải pháp kết nối nhằm giảm thiểu tình trạng dư thừa thực phẩm trong bếp và nhà hàng, giúp tiết kiệm khoảng chi phí lên đến 540.000 euro.

Giám Đốc Phát triển bền vững của AccorHotels, ông Arnaud Herrmann chia sẻ về chương trình Planet 21 mở rộng diễn ra vào năm 2016: “Đây là một bằng chứng cho thấy cam kết “Acting Here – Hành động tại đây’ của chúng tôi đã trở thành hiện thực. Nhân viên tập đoàn biết rằng điều này hoàn toàn khả thi và họ cũng đang tích cực hỗ trợ các sáng kiến tại những khu vực bản địa, nhằm tạo hiệu ứng tích cực tới các đối tác, du khách và cộng đồng. Dù là vấn đề giảm lãng phí thực phẩm, khuyến khích trồng cây hay chuyển đổi năng lượng, chúng tôi đều áp dụng Phương pháp tiếp cận ‘thử nghiệm và học hỏi’ giúp đạt được mục tiêu một cách hiệu quả hơn."

Hành trình Planet 21 tại Việt Nam

Hòa cùng sự tham gia tích cực của các khách sạn thuộc mạng lưới của Accor Hotels trên toàn thế giới, các đại diện đến từ Việt Nam cũng đã tạo ra những dấu ấn vô cùng tích cực và thiết thực.

Tại khu vực miền Nam, bên cạnh sáng kiến đóng góp các phần thực phẩm dư thừa từ tiệc buffet của nhà hàng để tặng cho Mái Ấm Tre Xanh – ngôi nhà dành cho trẻ em đường phố tại trung tâm TP.HCM, Khách sạn Pullman Saigon Centre còn thiết kế trải nghiệm Detox Brunch hay Bữa trưa Thanh lọc, nơi thực khách có thể trực tiếp trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng, đặc biệt là việc cải tạo khu vực sân sau nhà hàng Food Connexion thành vườn rau gia vị hữu cơ để khách có thể tự tay thu hoạch và dùng ngay trong thực đơn của mình. Hoạt động cải tạo này cũng được Hotel des Arts Saigon – MGallery Collection hưởng ứng tích cực và áp dụng cho nhà hàng của khách sạn. Trong khi đó, nhà hàng Mezz thuộc Sofitel Saigon Plaza sử dụng nguyên liệu hữu cơ từ nhà cung cấp bản địa để thiết kế thực đơn món Việt mang phong vị Pháp.

Các khách sạn và resort Accor tại miền Trung Việt Nam bao gồm Hotel Royal Hoi An, MGallery by Sofitel, Grand Mercure Danang, Pullman Danang, Premier Village Danang, Mercure Hoi An và Mercure Bana Hills French Village đã hợp tác tổ chức một phiên chợ xanh, nơi khách có thể mua nông sản trực tiếp từ nông dân địa phương, cũng như trải nghiệm và mua rượu vang hữu cơ, sản phẩm thủ công.

Trong khi đó, các khách sạn AccorHotels tại phía Bắc, tiêu biểu như Sofitel Legend Metropole Hanoi, Pullman Hanoi, Hotel de l’Opera, MGallery, Novotel Suites Hanoi, Mercure Hanoi La Gare và Ciputra Club Hanoi, đã hợp tác cùng Trạm Đa Dạng Sinh Học Mê Linh để thực hiện dự án trồng và quản lý hơn 220 m2 vườn rau trồng bí, xà lách và rau chân vịt.

Trải nghiệm wellness hài hòa cùng mục tiêu phát triển bền vững

Song song với các sáng kiến phát triển bền vững & thiết thực đối với môi trường và cộng đồng, Accor Hotels cũng khuyến khích nâng tầm trải nghiệm wellness tại các chuỗi khách sạn do tập đoàn quản lý, tiêu biểu như Fairmont Hotels & Resorts với nỗ lực tạo ra các không gian xanh mang du khách đến gần thiên nhiên tươi đẹp, một chương trình nước uống bền vững, ẩm thực chế biến từ các nguyên liệu hữu cơ chất lượng cao có nguồn gốc bản địa, ứng dụng các phương pháp thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, MGallery Hotel Collection lại khuyến khích phong cách sống cân bằng, bao gồm những liệu pháp thư giãn đặc trưng, thực đơn thân thiện với sức khỏe và không gian sở hữu thiết kế mang ý nghĩa đặc biệt, cùng các chân ngôn truyền hứng khởi cho khách. Tương tự, Pullman Hotels & Resorts tăng cường các hoạt động luyện tập thể chất, giúp khách cân bằng giữa công việc và thư giãn, đi kèm thực đơn dinh dưỡng tối ưu và những chương trình có sự đồng hành của các đại sứ fitness truyền cảm hứng.

Kỳ 3: Fusion Resorts triển lãm nghệ thuật vị môi trường, cam kết triển khai các hoạt động làm sạch môi trường tự nhiên

Share on

Published December 31, 2019
×
  • No products in the cart.