Khi đọc báo cáo mới đây của Watchfinder & Co. về thói quen tiêu dùng đồng hồ của Gen Z, tôi không khỏi ngạc nhiên và có phần ghen tị với sự tự do tài chính và khả năng chi tiêu cho những món đồ đắt đỏ như đồng hồ, trong khi họ còn rất trẻ. Một người thuộc Gen X như tôi không thể hiểu được điều đó.


Thế hệ Z (hay còn được gọi là Gen Z) là những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2012, chiếm 20% dân số Hoa Kỳ hiện tại. Những người ở độ tuổi trưởng thành của thế hệ này – từ 18 đến 26 tuổi – cũng mới chỉ bắt đầu sự nghiệp. Ở giai đoạn đó, tôi và những người bạn Gen X đã phải đắn đo suy nghĩ, nâng lên đặt xuống những chiếc đồng hồ cơ Thụy Sĩ với giá vài trăm USD (xin nhắc lại chỉ vài trăm USD), một phần cũng là vì những món đồ xa xỉ dễ lạc lõng trong phong cách đường phố của chúng tôi. Trong khi đó, những người trẻ thuộc Gen Z lại không hề ngần ngại chi tiêu cho những mẫu đồng hồ cao cấp.

Nhìn chung, những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng khá lớn đến thị hiếu đồng hồ của Gen Z.


Theo những số liệu trên báo cáo, trong năm qua, hơn 41% những người thuộc Gen Z đã “tậu” được một chiếc đồng hồ cao cấp, với mức chi tiêu trung bình là 10.870 USD cho một chiếc. Thị trường đồng hồ đã qua sử dụng cũng đón nhiều vị khách trẻ sẵn sàng chi từ 7000 USD đến 10.000 USD cho một cỗ máy đo thời gian. Điều đáng nói là hàng năm, mỗi vị khách Gen Z mua trung bình 2,4 chiếc đồng hồ mới và 1,43 chiếc đồng hồ đã qua sử dụng. Điều này làm tôi vô cùng sửng sốt.


Chắc hẳn nhiều người sẽ tự hỏi: các bạn trẻ kiếm tiền như thế nào để có thể tiêu dùng thả ga như vậy? Báo cáo chỉ ra rằng, so với hành vi của những thế hệ trước, khuynh hướng sử dụng phương thức tài chính/thanh toán của người tiêu dùng Gen Z tăng 21%. Và việc các bạn trẻ bán đồ đạc mà mình sở hữu để mua đồng hồ cũng khá phổ biến, cao hơn 48% so với những thế hệ trước. Trên thực tế, điều này cũng đồng nghĩa rằng người tiêu dùng Gen Z là những dân chơi đồng hồ sẵn sàng vay nợ để có thể sở hữu những cỗ máy đo thời gian. Ngoài ra, họ cũng có xu hướng thích được tặng đồng hồ.


Eduoard Caumon, Giám đốc quản lý cấp cao của Watchfinder, cho biết, “Gen Z đang vượt mặt các thế hệ trước trong việc tiêu thụ đồng hồ. Qua mỗi cột mốc trong sự nghiệp và cuộc sống, sự quan tâm của họ dành cho đồng hồ cao cấp ngày càng tăng, nhất là sau thời đại dịch. Giờ đây, những người tiêu dùng Gen Z đang sở hữu nhiều mẫu đồng hồ có giá trị cao.”


Tuy vậy, gu của Gen Z không quá độc đáo. Nhìn chung, những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng khá lớn đến thị hiếu đồng hồ của thế hệ này. “Rolex là một trong những thương hiệu được Gen Z ưa chuộng nhất. Cartier cũng nhận được nhiều quan tâm trong năm 2024, một phần nhờ sức hút của những tài tử điện ảnh như Jacob Elordi và Donald Glover. Trong đó, những mẫu thiết kế nhỏ gọn như Crash và Tank được lòng các khách hàng Gen Z nhất.” – Caumon chia sẻ.


Nhưng sau khi để ý kỹ, tôi nhìn ra những điểm tương đồng giữa phong cách của Gen Z và Gen X, cả trong thiết kế lẫn kích thước. Điều này có thể do Gen Z thường thích những kiểu dáng retro, và hay tìm kiếm những mẫu đồng hồ đã qua sử dụng của các thương hiệu cổ điển.


Điều thú vị là gu thưởng thức này của Gen Z có khả năng tác động đến xu hướng thiết kế đồng hồ trong tương lai. Ông Caumon cho rằng, “Những thương hiệu muốn hướng đến đối tượng khách hàng này có thể sẽ thu gọn mặt đồng hồ và thiết kế các sản phẩm dựa theo trào lưu và phong cách đang phổ biến.”

Chắc hẳn nhiều người sẽ tự hỏi: các bạn trẻ kiếm tiền như thế nào để có thể tiêu dùng thả ga như vậy?


Là những dân chơi sành điệu, Gen Z đang chi bộn cho những chiếc đồng hồ Rolex và Cartier như những món phụ kiện cần thiết để hoàn thiện vẻ ngoài của mình. Thế nên, chúng ta có thể nhận thấy rằng ngành thời trang và đồng hồ đang ngày một bổ trợ cho nhau để hướng đến nhu cầu của thị trường. Mặc dù cá nhân tôi không coi đồng hồ là một món phụ kiện, nhưng những tín đồ Gen Z sẽ có góc nhìn khác.


Watchfinder & Co. là một doanh nghiệp bán lẻ các sản phẩm đồng hồ đã qua sử dụng, đi vào hoạt động từ năm 2002. Vào tháng 3 năm 2024, công ty tổ chức một cuộc khảo sát với 2400 khách hàng Gen Z ở lứa tuổi từ 18 đến 26 để đưa ra báo cáo này.