Mặc dù Kering ghi nhận doanh thu cuối năm 2024 tốt hơn dự báo, nhưng điều đó vẫn không đủ mang đến tín hiệu tích cực cho tập đoàn xa xỉ hiện sở hữu nhiều thương hiệu đình đám như Balenciaga, Saint Laurent và Gucci.

Riêng với Gucci, thương hiệu này có một năm kinh doanh không mấy khởi sắc. Doanh số quý IV/2024 đạt 1,92 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo CNBC, lợi nhuận từ Gucci hiện chiếm gần 50% tổng doanh thu của Kering. Tập đoàn cho biết doanh số của Gucci, Saint Laurent và Bottega Veneta đã có cải thiện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về từng thị trường cụ thể.

Giữa bối cảnh ngành hàng xa xỉ suy giảm, "Gã khổng lồ" trong lĩnh vực thời trang cao cấp đạt doanh thu 4,52 tỷ USD trong quý IV/2024, cao hơn so với mức ước tính 4,4 tỷ USD của London Stock Exchange Group. Tuy nhiên, con số này vẫn đánh dấu mức giảm 12% so với năm trước của Kering.

"Trong một năm đầy thách thức, chúng tôi đã đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc tại nhiều thương hiệu, đồng thời thực hiện những bước đi quyết liệt nhằm củng cố sức hút lâu dài của các nhãn hàng," chủ tịch kiêm CEO François-Henri Pinault nhấn mạnh trong một thông cáo báo chí mới đây. 

Một phần trong chiến lược tái cấu trúc này là thay đổi nhân sự lãnh đạo. Sabato De Sarno – Giám đốc Sáng tạo của Gucci – sẽ rời thương hiệu sau hai năm gắn bó. Ông từng được bổ nhiệm thay thế Alessandro Michele. Hiện Gucci vẫn chưa công bố người kế nhiệm.

Sự suy thoái của ngành xa xỉ năm 2024 ảnh hưởng đến toàn bộ phân khúc cao cấp, một phần do bất ổn kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị gia tăng và nhu cầu mua sắm xa xỉ tại châu Á sụt giảm. Kết quả là, François-Henri Pinault cùng hai tỷ phú Bernard Arnault (LVMH) và Françoise Bettencourt Meyers (L’Oréal) đã mất tổng cộng 70 tỷ USD trong năm qua.

Trong khi đó, LVMH cũng ghi nhận doanh thu cuối năm 2024 vượt kỳ vọng, đạt 88,27 tỷ USD. Dù đây là tín hiệu tích cực đối với "gã khổng lồ" ngành xa xỉ, nhưng doanh số của mảng thời trang và đồ da – vốn là "trái tim" của tập đoàn – lại giảm sút lần đầu tiên kể từ đại dịch, do những khó khăn tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định năm 2025 có thể chứng kiến sự phục hồi của ngành hàng xa xỉ, khi người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu mạnh tay hơn trong các chuyến du lịch.