Trong năm nay, các nghệ nhân may đo tùy chỉnh sẽ lấy cảm hứng từ một nguồn không chính thống: sở thú. Những đốm da báo và sọc ngựa vằn, trước đây chỉ dành cho các thương hiệu thời trang nữ hoặc thời trang dạo phố cá tính, đã bắt đầu xuất hiện trên một số trang phục nam – từ những chiếc áo khoác ngoài được thiết kế riêng, áo khoác dạ cho đến cả những trang phục may đo hoàn chỉnh.


“Chúng ta đang sống trong thời đại mà việc ăn mặc được xem là nghệ thuật tạo sự khác biệt,” - nhà thiết kế Fred Castleberry, chủ nhân thương hiệu thời trang cùng tên chuyên cung cấp các mẫu áo khoác dạ bằng len có họa tiết da rắn cùng quần áo may sẵn và áo khoác len da báo tuyết hai hàng khuy sản xuất theo đơn đặt hàng.


Với cả hai dòng sản phẩm này, Castleberry coi sự hấp dẫn của chúng có những điểm chung từ trang phục nữ - “tôi cho rằng chúng vay mượn những gì tốt nhất từ phái đẹp,”- đồng thời thể hiện một tinh thần nổi loạn, thậm chí là chất punk. Ông liên hệ món đồ trước đây với chiếc áo khoác da rắn do tài tử Nicolas Cage diện trong bộ phim Wild at Heart, và món đồ sau với bức ảnh nổi tiếng của nhiếp ảnh gia Jesse Frohman chụp Kurt Cobain trong chiếc áo khoác da báo và đeo kính râm theo mô típ như người ngoài hành tinh.

Fred Castleberry

Theo gợi ý của các nhân vật nổi tiếng nhắc đến ở trên, cần có một cá tính nhất định để tạo ra họa tiết động vật, đặc biệt khi tuân theo các quy tắc của trang phục nam cổ điển. Quý ông thực hiện điều đó một cách đầy tự tin chính là Angel Ramos, người đã tham dự sự kiện Pitti Uomo gần đây trong chiếc áo khoác cocktail bằng vải lanh, có họa tiết ngựa vằn từ nhãn hiệu cùng tên của mình.


“Tôi chắc chắn rằng sẽ có không ít phản ứng về chiếc áo, kiểu như ‘Ồ, chiếc áo khoác đó thật táo bạo’ hoặc thậm chí, ‘Anh chàng đó trông chẳng khác gì một kẻ tâm thần’. Nhưng thường thì tôi nhận được những người đánh giá cao về sự táo bạo và sự thể hiện sáng tạo với chiếc áo khoác.” - Ramos chia sẻ với Robb Report.

Angel Ramos

Những sản phẩm kỳ lạ của cả hai nhà thiết kế đều được cung cấp với số lượng giới hạn nghiêm ngặt. Cá nhân Castleberry chỉ tìm nguồn vải đủ để may sáu chiếc áo khoác da báo tuyết (trong đó bốn chiếc đã được sản xuất), trong khi Ramos có kế hoạch ngừng sản xuất áo khoác cocktail ngựa vằn và áo khoác len ngựa vằn alpaca của nhãn hiệu mình và rút khỏi chương trình sản xuất theo đơn đặt hàng sau khi các mẫu này được bán hết.


“Tôi thích giới hạn những tác phẩm năng động như thế này trong thời gian ngắn, khiến việc sở hữu thứ mà không nhiều người có trở nên thú vị,” – ông cho biết.


Có thể nói, nghệ nhân may đo của Savile Row - Richard Anderson - cũng nhận thấy giá trị của việc giữ lại các mẫu hoa văn lạ. Kể từ năm 2023, bộ sưu tập vải sử dụng của Anderson đã bao gồm họa tiết báo đốm (được bổ sung bởi họa tiết da báo dành cho phụ nữ) chỉ có sẵn thông qua chương trình may đo riêng của mình.


Theo gợi ý của các nhân vật nổi tiếng nhắc đến ở trên, cần có một cá tính nhất định để tạo ra họa tiết động vật, đặc biệt khi tuân theo các quy tắc của trang phục nam cổ điển.

 

“Đó là tác phẩm thu hút sự chú ý của mọi người,” – ông nói với Robb Report. “Việc giữ những hoạ tiết này theo cách riêng của chúng tôi sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn và tính độc quyền của bộ sưu tập.”


Dù mang vẻ quyến rũ nhưng chắc chắn chiếc áo khoác báo đốm này không dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, sự tồn tại đơn thuần của nó đã thu hút những quý ông sành điệu – nhữg người sẵn sàng bước vào  phòng khách của Anderson. “Chúng là một tuyên bố về thương hiệu và chúng tôi có rất nhiều khách hàng đến với mình sau khi nghe hoặc nhìn thấy các hoạ tiết này,” – ông bổ sung.

 

Mặc dù vậy, nó đã thu hút được một khách hàng đặc biệt đáng nhớ. “Người đầu tiên mua một chiếc áo khoác báo đốm đặt làm riêng là một quý ông người Úc, người đã nhìn thấy món đồ đó trên cửa sổ. Ông ấy đang tham dự một đám cưới và muốn nổi hơn cả chú rể, và ông ấy đã thành công,” - Anderson cho biết.

Fred Castleberry

Có một cách khác tinh tế hơn để biến những món đồ “exotic” thành một bộ trang phục phù hợp: như một phụ kiện. Nhà sản xuất cà vạt La Bowtique có trụ sở tại London đã sản xuất một chiếc cà vạt lụa in hình da báo lấy cảm hứng từ một trong những bộ trang phục gonzo của Jack Nicholson trong The Departed, và hãng sẽ tái sản xuất dưới dạng đơn sắc vào cuối tháng 2.


Mickael Korausch, nhà sáng lập La Bowtique, nói về thiết kế mới của ông: “Tôi nghĩ nó sẽ dễ  diện hơn vì màu sắc có phần kín đáo hơn. Nếu bạn vẫn định đeo cà vạt da báo thì nó vẫn mang tính tuyên ngôn nhưng sẽ không quá táo bạo”.

 

Gạt các thủ thuật sang một bên, tất cả đều quy về sự tự tin - yếu tố tạo nên hoặc phá vỡ mọi phong cách ăn mặc của nam giới. “Tôi không nghĩ nó dành cho tất cả mọi người,” - Korausch nói về họa tiết động vật. “Bạn phải đảm bảo rằng mình tự tin 100% khi diện trang phục mang hoạ tiết đó, vì khả năng bạn sẽ phải hứng gạch đá từ những bình phẩm của những người xung quanh.” Và dù đó là gạch đá cỡ nào, thì cách bạn xử lý vấn đề là quan trọng, vì suy cho cùng, chỉ có người tự tin và sành điệu mới có thể hiểu được mình muốn gì từ những trang phục này.