Một ngày thu năm 1928, một phụ nữ ở tuổi ngoài 30 trầm ngâm ngắm hoàng hôn tuyệt mỹ đang dần buông trên mặt hồ Balkan qua cửa kính toa tàu từ Calais, Pháp đến Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng giống như mặt hồ phẳng lặng nhưng ẩn chứa những cơn sóng ngầm, người phụ nữ với trái tim tan vỡ sau hồi kết của cuộc hôn nhân gần 15 năm cùng nỗi đau mất mẹ đã quyết định bước lên chuyến tàu đi về phương Đông định mệnh. Một chuyến đi thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô, trong khi thế giới có thêm một nữ tiểu thuyết gia ăn khách nhất mọi thời đại với 2 tỷ bản sách bán ra bằng 44 thứ tiếng. Agatha Christie, “bà tổ” của ngành du lịch hỏa xa thời bấy giờ như cách ví von của nhiều người, cùng những nhân vật đã đi vào huyền thoại trên chuyến tàu phương Đông ấy đã tạo nguồn cảm hứng cho hàng triệu độc giả trên khắp thế giới. Ngày nay, du lịch hỏa xa đã không còn là một điều chỉ nằm trong danh sách to-do-list của tầng lớp thượng lưu, mà đã trở thành một xu hướng sống mới - slow living - nơi con người sống với chiều sâu cảm xúc và tận hưởng cuộc sống, thiên nhiên trong từng khoảnh khắc. Từ châu Âu, du lịch hỏa xa đến với châu Á và ngày càng thể hiện sức hút khó cưỡng với lớp du khách am tường phong cách sống ngày nay.

Belmond’s Eastern & Oriental Express vừa ra mắt trở lại sau 4 năm gián đoạn tại thị trường mới Malaysia với 2 hành trình khám phá thiên nhiên và thế giới hoang dã đầy thú vị.

Cuộc đua du lịch “chậm”


Trong nhiều năm qua, một số “ông lớn” của ngành đường sắt thế giới đã quyết định “xuống tiền” cho những hành trình mới hướng về phương Đông. Tiêu biểu có chuyến tàu Eastern & Oriental Express của Tập đoàn Belmond từng ra mắt lần đầu vào tháng 9/1993 trên hành trình gần 2.000 cây số từ Singapore đến Bangkok. Mới đây, vào tháng 2/2024, Belmond’s Eastern & Oriental Express vừa ra mắt trở lại sau 4 năm gián đoạn tại thị trường mới Malaysia với 2 hành trình khám phá thiên nhiên và thế giới hoang dã đầy thú vị, gồm “Tinh hoa Malaysia” kéo dài từ tháng 11 đến tháng 2 và “Malaysia hoang dã” kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10.


Hai hành trình với thời lượng 3 đêm có mức giá khởi điểm từ 3.410 USD/người bao gồm các bữa ăn, bộ sưu tập đồ uống, hoạt động giải trí như lặn với ống thở trong công viên biển, chăm sóc sức khỏe trên bãi biển, gặp gỡ các đầu bếp địa phương và các nghệ sĩ nổi tiếng của Penang.

Phục vụ khách trên tàu Seven Stars in Kyushu, Nhật Bản

Theo chia sẻ của Valentin Waldman, Tổng quản lý của Eastern & Oriental Express, A Belmond Train, Đông Nam Á cùng Robb Report Việt Nam, nhu cầu về các chuyến tàu sang trọng ở châu Á đã tăng lên đáng kể. Theo ông, thế hệ du khách trẻ tuổi thường chuộng hành trình trên các chuyến tàu Eastern & Oriental Express của Belmond. “Du khách ngày nay đang ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm đích thực và được tùy biến theo nhu cầu của từng cá nhân, giúp kết nối sâu sắc với văn hóa địa phương ở những điểm đến độc đáo. Điều này nhằm tránh các ‘bẫy’ du lịch và những trải nghiệm mang tính đại chúng.” - Waldman cho hay.


Cũng theo vị quản lý cấp cao này, du khách của mô hình “Slow Luxury” vốn đang định hình tương lai của ngành du lịch cũng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm hương vị đặc trưng và chân thực của địa phương trong thực phẩm và đồ uống, thông qua những lựa chọn ẩm thực không chỉ ngon miệng mà còn có lợi cho môi trường và sức khỏe.


Tàu Eastern & Oriental Express, A Belmond Train, Đông Nam Á hiện là con tàu duy nhất của Belmond ở châu Á và là chuyến duy nhất đi qua vùng nhiệt đới. Toàn bộ 16 toa tàu được thiết kế lại đẹp mắt với nội thất lấy cảm hứng từ vẻ đẹp sang trọng vượt thời gian của Đông Nam Á. Một điểm độc đáo của chuyến tàu này chính là Toa quan sát, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh ấn tượng của rừng rậm, đồn điền, đền tháp và những làng mạc nguyên sơ. Hành trình còn được bổ sung bởi thực đơn lấy cảm hứng từ địa phương do Đầu bếp 2 sao Michelin André Chiang phụ trách, mang đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị giữa khung cảnh thiên nhiên Malaysia luôn biến đổi suốt chuyến đi. Ngoài ra, Eastern & Oriental Express còn cung cấp nhiều hành trình đặc biệt khác, bao gồm hành trình Veuve Clicquot Solaire, kết hợp rượu sâm panh, ẩm thực thượng hạng và các chuyến phiêu lưu, cũng như hành trình Tiger Express, được thiết kế để nâng cao nhận thức về bảo tồn loài hổ.


"Du khách của mô hình “Slow Luxury” vốn đang định hình tương lai của ngành du lịch cũng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm hương vị đặc trưng và chân thực của địa phương."


Riêng Tập đoàn Aman hồi cuối tháng 10/2022 cũng đã lần đầu tiên đưa vào khai thác đoàn tàu cao cấp vận chuyển khách từ Jakarta, Indonesia đến khu nghỉ dưỡng Amanjiwo gần Yogyakarta, một trung tâm văn hóa và nghệ thuật của người Java. Nội thất trên con tàu vốn mang đậm phong cách tối giản đặc trưng của Aman thu hút du khách bởi những tấm thảm batik truyền thống và các bức tranh Java độc đáo. Đặc biệt, nhà nhân chủng học thường trú của Amanjiwo, Patrick Vanhoebrouck, sẽ cùng lên tàu để kể những câu chuyện thú vị về lịch sử, kiến trúc, tâm linh, truyền thống nghệ thuật của người Java cho 15 du khách trong chuyến hành trình độc đáo kéo dài bảy giờ.


Trong khi đó, The Vietage by Anantara do Tập đoàn Minor của Thái Lan vận hành, được xem là “ông lớn” độc tôn của thị trường hỏa xa cao cấp tại Việt Nam từ năm 2020 đến nay với 2 hành trình Đà Nẵng–Quy Nhơn– Nha Trang và Nha Trang–Quy Nhơn–Đà Nẵng, trong đó điểm đến Nha Trang mới được bổ sung vào danh mục hồi giữa tháng 5/2024. Việc khai thác hành trình hỏa xa tại Việt Nam được đại diện của The Vietage lý giải cho những dự báo về kỷ nguyên mới của du lịch chậm và bền vững. Theo đó, đại diện của The Vietage by Anantara tự tin về lợi thế độc tôn trên thị trường cũng như hành trình từ 5-6 giờ giúp du khách kết nối trọn vẹn với thiên nhiên và các điểm đến mà không mất nhiều thời gian di chuyển.

The Vietage by Anantara do Tập đoàn Minor của Thái Lan vận hành, được xem là “ông lớn” độc tôn của thị trường hỏa xa cao cấp tại Việt Nam.

Với mức giá 420 USD/người, The Vietage cung cấp 12 chỗ ngồi trong các khoang riêng biệt, với nội thất hiện đại pha trộn cảm hứng Đông Dương, đi cùng cửa sổ lớn bao quát toàn bộ cảnh quan tuyệt mỹ của đồng ruộng, núi đồi và biển cả xuyên suốt hành trình qua 3 thành phố của Việt Nam. Các dịch vụ cao cấp đi kèm gồm ẩm thực thượng hạng, quầy bar thanh lịch nơi du khách quan sát quá trình pha chế và thưởng thức một số công thức cocktail và mocktail lấy cảm hứng từ những chuyến hỏa xa; và khu vực spa trị liệu đầu và vai trong 15 phút cho du khách.


Việt Nam – Thị trường của hỏa xa cao cấp trong tương lai


Bên cạnh Eastern & Oriental Express của Belmond, The Vietage by Anantara hay con tàu của Aman, thị trường hỏa xa cao cấp ở Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung còn có sự góp mặt của các tên tuổi đến từ Nhật Bản và Ấn Độ vốn là những quốc gia có dân số chuộng hình thức du lịch chậm (slow travel) bằng tàu hỏa. Có thể kể đến Maharajas’ Express (Ấn Độ), được biết đến với nội thất xa hoa và hành trình trải nghiệm toàn diện các điểm du lịch chính xuyên quốc gia; Seven Stars in Kyushu (Nhật Bản) với những chuyến hành trình độc quyền quanh đảo Kyushu và tôn vinh nghề thủ công đỉnh cao của địa phương; hay như Golden Eagle Trans-Siberian Express (từ Nga đi Trung Quốc) đi qua những vùng đất rộng lớn cùng cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục của Siberia và Mông Cổ.


Vào cuối năm 2023, một số phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin về đề xuất của đại diện Belmond cho phép tàu Eastern & Oriental Express hoạt động trên một số tuyến đường sắt ở Việt Nam. Chuyến tàu du lịch hạng sang này sẽ hoạt động quanh năm, kết nối các điểm du lịch như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và các địa điểm khác với Tp.HCM. Khi được Robb Report Việt Nam hỏi về tính khả thi và tiến độ của dự án này, đại diện Belmond không đưa ra bình luận ngoại trừ việc bày tỏ sự hào hứng trước phản ứng vượt ngoài mong đợi của lớp khách hàng cao cấp đối với mô hình du ngoạn này.


"Việt Nam đang trong tầm ngắm của du lịch hoả xa cao cấp với sự tham gia của Belmond, Louis Vuitton,...trong tương lai gần."


Ở một diễn biễn khác, Vietravel Airlines và VNR cũng hợp tác triển khai “Dự án tàu xuyên Việt 5 sao” với các đoàn tàu có phòng giải trí đa năng, phòng tập gym, dịch vụ chăm sóc trẻ em...

Nội thất trong toa tàu của Belmondd's Eastern & Oriental Express.

Một ông lớn khác của ngành hàng xa xỉ là Louis Vuitton cũng như nhiều tên tuổi khác trong ngành thời trang Pháp đều bày tỏ ý định khai thác các chuyến tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội và Tp.HCM để sớm phục vụ khách du lịch.


Theo chia sẻ của Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Olivier Brochet, cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng về khai thác tuyến tàu hoả ở Việt Nam, các doanh nghiệp Pháp hy vọng sẽ cải tạo những toa tàu đã qua sử dụng từ 30 năm trở lên và xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên, vị đại sứ cho biết hiện phía Pháp đang mong đợi Bộ loại bỏ một số tiêu chí nhất định mà đoàn tàu cần phải đáp ứng để hoạt động tại Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng tiết lộ thêm rằng nhiều công ty khác của Pháp đang tìm kiếm cơ hội khai thác các tuyến đường sắt ở Việt Nam như Thủ Thiêm – Long Thành ở phía Nam và Hà Nội – Hải Phòng ở phía Bắc.