Không phải cá nhân nào ở Thung lũng Silicon cũng chuộng những chiếc Apple Watch thời thượng.
Có một câu lạc bộ ít người biết mang tên “Collective Horology” được khai sinh giữa lòng thủ phủ công nghệ nổi tiếng của xứ cờ hoa, quy tụ những nhà sưu tầm kín tiếng. Một nơi mà bạn có thể bắt gặp từ những chiếc đồng hồ vintage mang thương hiệu Patek Philippe được giới sưu tầm khao khát, hay các siêu phẩm thời gian cao cấp mới “ra lò” và thậm chí là cả những thiết kế ghi dấu màn kết hợp độc quyền của các thành viên với những nhà chế tác đồng hồ danh tiếng.
Câu chuyện khởi nguyên của câu lạc bộ này cũng đầy ắp những điều thú vị. Theo đó, hai nhà đồng sáng lập, Asher Rapkin và Gabe Reilly, lần lượt là Giám đốc tiếp thị toàn cầu và Trưởng nhóm sáng tạo sản phẩm của “gã khổng lồ công nghệ” Facebook, đã bắt đầu mối lương duyên với những chiếc đồng hồ theo một cách rất truyền thống: thông qua những mối quan hệ trong gia đình. Khi tình cờ gặp nhau tại Facebook và hàn thuyên bất tận về những chiếc đồng hồ cùng những tín đồ cuồng nhiệt trên các diễn đàn trưc tuyến, đôi bạn thời thơ ấu đã dần nhận ra một khoảng trống lớn trong những cộng đồng “ảo” này: sự kết nối “thực” giữa con người với con người.
Ban đầu, cả hai chủ động tiếp cận những nhà sưu tầm trong vùng trước khi mở rộng qua các mối quan hệ cá nhân của Rapkin và Reilly cũng như các thành viên khác. Vào năm 2018, câu lạc bộ đã bước ra ánh sáng với tên gọi chính thức “Collective Horology”, quy tụ những cá nhân có cùng sở thích với thân thế “không phải dạng vừa”, từ các đạo diễn sở hữu tượng vàng Oscar, nghệ sĩ thắng giải Grammy cho đến những nhà sáng lập công ty start-up. Tuy nhiên, ngay cả khi quy tụ các tên tuổi nổi danh, câu lạc bộ vẫn vấp phải một thử thách khó nhằn: sự cạnh tranh khốc liệt trong những cuộc đi săn các mẫu đồng hồ phiên bản giới hạn. Đây cũng chính là lý do Rapkin và Reilly quyết định bắt tay với các thương hiệu để tạo ra những phiên bản dành riêng cho chính mình.
Câu lạc bộ hiện có 3 chiếc đồng hồ đánh dấu màn kết hợp độc quyền với các thương hiệu, bao gồm: đồng hồ thép Zenith Chronomaster El Primero C.01 với thiết kế mặt số trắng mang phong cách tối giản, một cỗ máy đếm thời gian có mặt số bằng thiên thạch từ nhà chế tác đồng hồ người Mỹ Joshua Shapiro và một chiếc đồng hồ thép H. Moser & Cie. Pioneer Centre Seconds Rotating Bezel C.02 sở hữu mặt số khói màu xanh lục đầy mê hoặc. “Tạo nên một cộng đồng giúp các thành viên không phải ‘canh đêm’ để sở hữu những chiếc đồng hồ đáng mơ ước chính là thành quả mỹ mãn”, Rapkin cho hay.
“Các nhà sưu tầm này khao khát kết hợp những cỗ máy kinh điển với thiết kế đương đại”, CEO của Zenith, Julien Tornare chia sẻ. “Phong cách này cũng rất phù hợp với chiến lược của thương hiệu, nên tôi không thể từ chối yêu cầu. 50 chiếc đã bán hết trong thời gian ngắn, và tôi vẫn giữ liên hệ với một số thành viên của câu lạc bộ”. Đó không phải là trường hợp duy nhất. Chiếc đồng hồ J. N. Shapiro giới hạn chỉ 10 chiếc có giá từ 21.500 USD đến 31.775 USD tùy theo chất liệu bộ vỏ cũng đã “cháy hàng” chỉ vỏn vẹn trong vòng 48 giờ “lộ diện”.
“Đây là một thế hệ các nhà sưu tầm trẻ tuổi đến từ Thung lũng Silicon, một ‘vùng đất hứa’ mà chúng tôi vẫn chưa tỏ tường đường đi nước bước”, Edouard Meylan, CEO của H. Moser & Cie, cho biết. “Các cá nhân ưu tú này đều nằm trong tệp khách hàng mà thương hiệu đang nhắm tới”.
Để trở thành thành viên câu lạc bộ, các nhà sưu tầm sẽ phải gửi yêu cầu và trải qua quá trình xét duyệt khắt khe, bắt đầu từ năm 2020, và sẽ có kết quả vào mỗi dịp ra đời một chiếc đồng hồ hợp tác mới.
Hai nhà sáng lập Rapkin và Reilly phủ nhận đây là một câu lạc bộ chỉ dành cho giới quý tộc, mặc dù vẫn muốn duy trì tính đặc quyền cho thành viên. “Câu lạc bộ quy tụ cả những nhà sưu tầm đồng hồ Seiko, trong khi số khác sở hữu Greubel Forsey”, Reilly cho hay. “Khi xét duyệt thành viên, chúng tôi thường tập trung vào một vài câu hỏi trọng tâm: Liệu bạn đã sẵn sàng để là một thành viên tích cực của cộng đồng này chưa? Điều gì thôi thúc bạn dấn thân vào hành trình sưu tầm đồng hồ? Bạn sẽ cống hiến điều gì cho câu lạc bộ sau khi gia nhập”.
Có vẻ như, những quan điểm mang tính xây dựng cộng đồng của các thành viên đôi lúc còn đáng giá hơn quyền sở hữu một bộ sưu tập đồng hồ “khủng”.
(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Một + Hai mang chủ đề “The Ultimate Gift Guide”)