Dù mới chính thức có mặt tại Việt Nam trong hai năm nhưng Guerlain đã mở cửa Ultimate Boutique tại TP.HCM vào năm 2022 và nay là Flagship Store tại Hà Nội. Xin ông giải thích về chiến lược trên cũng như ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam lần này?

 

Guerlain đã có mặt tại một số quầy ở các trung tâm thương mại. Tại TP.HCM, chúng tôi có Ultimate Boutique, và giờ  đây là Flagship Store tại Hà Nội trong một tòa nhà tuyệt đẹp ngay giữa trung tâm văn hóa Pháp của thủ đô. Địa điểm này còn là nơi thể hiện mối quan hệ giữa con người với nhau, giữa mối liên kết văn hóa Việt - Pháp. Guerlain hiện diện tại đây để truyền cảm hứng cho mọi người thông qua các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và trang điểm khiến mọi người cảm thấy yêu bản thân hơn, yêu đời hơn. Kế hoạch của chúng tôi là quan sát lộ trình phát triển của thương hiệu và phản ứng của khách hàng, cũng như mức độ quan tâm của họ dành cho một thương hiệu sắc đẹp cao cấp. 

 

Bản thân tôi cũng muốn chia sẻ về trải nghiệm spa của Guerlain với khách hàng. Ngoài việc tận hưởng những liệu trình spa cho gương mặt và trải nghiệm các sản phẩm hữu hiệu, khách hàng có thể hiểu thêm về thế giới mùi hương tuyệt vời của Guerlain một cách trọn vẹn nhất. 

 

Là người gìn giữ tinh hoa của Guerlain từ 16 năm qua, đâu là triết lý sáng tạo mùi hương mà ông thừa hưởng từ thế hệ trước kết hợp với dấu ấn riêng mình? 

 

Tôi cũng chẳng thể biết được có ngày mình sẽ gặp gỡ và trò chuyện cùng Jean-Paul Guerlain (PV - bậc thầy điều chế nước hoa cuối cùng của gia tộc Guerlain) trong một bữa tối hơn 20 năm trước để rồi trở thành nhà điều hương thế hệ thứ năm của thương hiệu. Jean-Paul có một người con trai cũng trạc tuổi tôi nhưng lại không muốn nối nghiệp gia đình, trong khi tôi như tìm lại được người cha vì bản thân mồ côi bố ở tuổi lên 3. 

 

Tôi học hỏi mọi thứ từ Jean-Paul, từ việc tìm nguồn nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất. Tôi không sáng tạo thêm hay thay đổi điều gì. Ông trao cho tôi chiếc chìa khóa để mở kho báu với những bí mật chế tác, và sứ mệnh của tôi ở đây không phải để tạo nên cuộc cách mạng, mà là tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm mới. Một số người cho rằng quá khứ lẫy lừng của Guerlain sẽ là gánh nặng cho tôi, nhưng câu trả lời là không. Quá khứ cho bạn tầm nhìn và khái niệm, còn tương lai sẽ do bạn xác định.

Thierry Wasser, nhà điều hương thế hệ thứ năm của Guerlain trong cuộc phỏng vấn với Robb Report Việt Nam. 

Tôi rất tò mò đâu sẽ là những mùi hương ông yêu thích nhất?

 

Có hai cách để trả lời câu hỏi của bạn bởi mùi hương tồn tại ở thể thô hay đã qua xử lý. 

 

Habit Rogue là mùi hương của cá nhân tôi, là cách tôi thể hiện chính mình suốt 50 năm qua, từ tuổi 13 đến nay khi đã lục tuần. Đây là mùi hương được Jean-Paul Guerlain tạo ra vào năm 1965 và làm nên một cuộc cách mạng. Đối với nguyên liệu thô, tôi đam mê hoa hồng từ Bulgaria và đặc biệt là hoa nhài (jasmine sambac) của Ấn Độ. Đối với tôi, không chỉ hoa nhài mà tất cả loài hoa làm nên các xuất phẩm Guerlain đều gửi trao câu chuyện về những người nông dân đã tự tay hái từng búp hoa và chăm chỉ làm việc vì một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình họ. 

 

Nghệ thuật có vai trò ra sao trong thế giới mùi hương Guerlain?

 

Nghệ thuật chính là cảm xúc và mùi hương cũng là một loại cảm xúc. Nhưng làm sao để chuyển tải ngôn ngữ xúc cảm này khi không có bất kỳ từ ngữ, văn phạm hay luật lệ nào. Bạn sẽ cần một người thông dịch, và người đó chính là tôi. Cách tôi làm là tìm ra những cảm xúc được kích hoạt khi cảm thụ nghệ thuật để từ đó thiết kế nên câu chuyện cùa mùi hương. Âm nhạc cổ điển của Tchaikovsky, Scriabin, Stravinsky, Prokofiev, Shostakovich là một phần thiết yếu trong quy trình sáng tạo và cân bằng cá nhân của riêng tôi. 

 

Ngoài ra, việc hợp tác với các nghệ sĩ luôn là một phần của thương hiệu Guerlain kể từ ngày đầu thành lập từ năm 1828 đến nay. Năm nay, Guerlain kỷ niệm 170 năm ra đời xuất phẩm Bee Bottle với sự hợp tác cùng NTK nữ trang Nadine Kanso đến từ Li-băng. Cuối năm nay, chúng tôi cũng sẽ có phiên bản hợp tác cùng thương hiệu nữ trang Begüm Khan của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Một góc cửa hàng flagship đầu tiên của Guerlain tại Việt Nam. 

Câu chuyện bền vững của ngành nước hoa nói chung và Guerlain nói riêng là gì, thưa ông?

 

Bền vững không phải công cụ truyền thông tiếp thị, mà là một vấn đề thực tế của xã hội, là nhận thức mỗi người. Với tôi, bền vững là việc liên quan đến  nông dân hái hoa ở Indonesia, rừng Amazon, Nam Ấn và ở tất cả mọi nơi. Bền vững khởi nguồn từ việc tôn trọng con người vốn gắn liền với gần 200 năm hình thành và phát triển thương hiệu. 

 

Năm 1990, Guerlain trở thành thành viên của Liên minh Đạo đức Thương mại Đa dạng Sinh học (UEBT),  một tổ chức phi lợi nhuận để đo lường các kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Chúng tôi và các đối tác (nhà chiết xuất, nông dân...) là những người làm ăn chân chính và mong muốn có một sự kiểm tra xác nhận mình đang đi đúng hướng. Bền vững cũng là một vấn đề phức tạp nhưng liên quan mật thiết đến những điều Guerlain luôn tâm huyết và tin tưởng. 

 

Xin cảm ơn ông!