Chỉ mới tham gia hai bộ phim Việt nhưng Kim Lý đã chiếm đượcc ảm tình của khán giả trong nước nhờ vẻ điển trai và sự thân thiện. Mặc dù chưa có nhiều đột phá trong diễn xuất, anh lại thử thách bản thân với vai trò nhà sản xuất để khỏa lấp niềm mong mỏi mang một nền điện ảnh văn minh tới quê hương thứ hai.
Luôn xuất hiện trong hình ảnh rất bảnh bao, áo sơ-mi trắng là thẳng tắp, đầu tóc chải chuốt, hình như anh rất chịu khó chăm chút cho bản thân?
Tôi sẽ không nhận bản thân mình là một người phong lưu thích ăn diện. Tôi mặc những thứ mà mình cảm thấy phù hợp nhất, và những thứ phản ánh đúng nhất về con người tôi. Chẳng hạn như một chiếc áo sơ-mi trắng vừa vặn là sự lựa chọn “luôn luôn đúng”, hợp thời trang nhưng vẫn đơn giản, không quá kiểu cách. Với một người có tính nghệ sĩ như tôi, một bộ quần áo đẹp sẽ giúp hoàn thiện hơn về phần “nhìn”.
Theo anh, thế nào là một người đàn ông hiện đại, hợp thời trang?
Đó là người biết chăm sóc cho anh ta cả bên trong lẫn bên ngoài, là người nhận thức được tầm quan trọng của sự tự tin và luôn thoải mái với vẻ ngoài của mình. Người đó cũng phải biết ăn mặc phù hợp với từng thời điểm, không mù quáng chạy theo bất cứ xu hướng nào, mà có thể tự tạo ra cho mình một phong cách riêng.
Anh có nhắc tới thân phụ trong nhiều bài phỏng vấn với lòng ngưỡng mộ, ông đã có những ảnh hưởng sâu sắc nào đến cuộc sống của anh?
Bố là nguồn cảm hứng bất tận của tôi. Khi còn là một đứa trẻ, tôi được bố chỉ dạy về cách cư xử với những người có số phận kém may mắn hơn mình bằng lòng tốt và sự hào hiệp. Tôi được chứng kiến cách ông đối xử với những người xung quanh, và điều đó có ảnh hưởng không nhỏ đến con người tôi ngày hôm nay. Một trong những điều quý giá nhất mà bố từng chỉ bảo cho tôi là không bao giờ được bỏ cuộc, và luôn nỗ lực hết mình, trong cả cuộc sống cá nhân lẫn sự nghiệp.
Thế nhưng, có thể nói rằng thế giới quan của tôi cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ mẹ. Mẹ tôi từng làm việc cho Liên Hợp Quốc và đã chu du khắp nơi trên thế giới. Cả hai đều là những tấm gương để tôi noi theo.

Hành trình cống hiến cho thị trường nước nhà với tư cách một nhà làm phim có lẽ sẽ còn nhiều khó khăn

Lần đầu đảm nhiệm cả vai trò diễn viên chính lẫn nhà sản xuất, anh đã gặp phải những khó khăn gì, và anh đã giải quyết chúng như thế nào?
Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời đảm trách cả vai trò diễn viên chính và nhà sản xuất của Vệ Sĩ Sài Gòn. Việc làm ra được một bộ phim là nỗ lực của toàn bộ ê-kíp, và tôi thực sự biết ơn toàn thể các anh chị em cùng tham gia sản xuất bộ phim đầy tâm huyết này.
Khó khăn lớn nhất mà tôi vấp phải là quản lý quá nhiều thứ cùng một lúc, Đến một thời điểm, bạn sẽ cảm thấy bao nhiêu thời gian cũng không đủ. Có rất nhiều sự cố bất ngờ xảy ra trong khi quay phim mà bạn không thể lường trước, kể cả có lên kế hoạch tổ chức chặt chẽ đến mức nào. Để ra mắt thành công một bộ phim, bạn cần phải có những người cộng sự tuyệt vời, những nhà đồng sản xuất ăn ý, một đạo diễn tài ba, và tất nhiên không thể thiếu một nhóm người cùng chung chí hướng. Chúng tôi thực sự may mắn có được tất cả những điều trên, vì thế, thành công của bộ phim đến từ những cá nhân đã tham gia vào đó.
Anh có nghĩ rằng mình đã nóng vội khi thành lập công ty sản xuất phim tại Việt Nam khi chỉ mới xâm nhập thị trường qua một vai diễn?
Từ khi đặt chân về nước, tôi luôn có tham vọng mang tới cho khán giả Việt Nam một nền giải trí tiến bộ và văn minh. Tôi muốn sản xuất ra những bộ phim mà mọi người có thể thưởng thức và muốn xem đi xem lại nhiều lần, những bộ phim có thể khiến khán giả cười, khóc, suy ngẫm và được truyền cảm hứng. Trong những năm vừa qua, thị trường điện ảnh trong nước lớn mạnh một cách nhanh chóng, bạn có thể gọi đây là “thời kì vàng son” cũng được. Doanh thu từ các bộ phim trong nước đóng góp 30% tổng doanh thu phòng vé cả nước, một con số rất đáng kinh ngạc. Thế nhưng, con số đó cũng không khác gì con dao hai lưỡi. Nếu không nỗ lực mang tới những sản phẩm chất lượng cao mà công chúng khao khát, những nhà làm phim chắc chắc sẽ đối mặt với sự sụt giảm lòng tin của người hâm mộ đối với phim Việt.
Hành trình cống hiến cho thị trường nước nhà với tư cách một nhà làm phim có lẽ sẽ còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, với tư cách là nhà sản xuất, tôi được đứng đằng sau máy quay, được có cơ hội nhìn rõ bức tranh toàn cảnh. Bằng tất cả khả năng của mình, tôi sẽ cố gắng đóng góp vào sự phát triển của nền công nghiệp đang lên cho quê hương thứ hai của mình.

Được gắn mác bom tấn cuối năm, bộ phim Vệ Sĩ Sài Gòn vấp phải nhiều đánh giá trái chiều do kịch bản thiếu kịch tính, lỏng lẻo và xa rời khán giả Việt, anh cảm thấy thế nào về những nhận định này?
Mỗi bộ phim khi ra mắt sẽ luôn nhận được những ý kiến đánh giá trái chiều. Đây là điều mà những ai muốn dấn thân vào điện ảnh luôn phải chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng đón nhận mọi luồng dư luận. Việc mọi người thể hiện quan điểm cá nhân, nói lên góc nhìn riêng chứng tỏ càng nhiều người theo dõi điện ảnh nước nhà. Phải chăng đây là một dấu hiệu rất tốt?
Việc câu chuyện trong phim Vệ Sĩ Sài Gòn bị đánh giá không gần gũi với khán giả Việt không làm tôi phiền lòng lắm. Điều tuyệt diệu của điện ảnh chính là bạn được tự do tạo ra một vũ trụ hoàn toàn mới, một thế giới độc nhất không theo bất kỳ luật lệ nào. Thế giới của chúng ta đang dần bước vào tiến trình toàn cầu hóa, nghĩa là một câu chuyện hay có thể bê từ chỗ này sang chỗ khác mà không bị rào cản về văn hóa. Dù thế nào thì tôi cũng vẫn tự hào về sản phẩm của mình và cả những cộng sự đã cùng tạo nên bộ phim.
Anh có sợ rằng mình đang bị đóng khung vào những vai diễn hành động, phụ thuộc vào hình thể? Anh có nhắm đến một hình mẫu cụ thể nào không?
Khi chúng tôi lên ý tưởng cho phim Vệ Sĩ Sài Gòn, chính tôi là người muốn đảm nhận vai diễn hành động một lần nữa. Ngoài sự thú vị, vai diễn đó còn mang đến cho tôi nhiều thử thách. Trong suốt quá trình quay phim, tôi đã học được rất nhiều điều, và nếu như có cơ hội để thay đổi một điều gì đó, tôi cũng sẽ chọn giữ nguyên. Mỗi trải nghiệm trong cuộc sống khiến chúng ta mạnh mẽ và hiểu biết hơn. Tôi nghĩ trở ngại lớn nhất và khiến tôi lo lắng nhất chính là việc chưa sử dụng tiếng Việt một cách lưu loát. Và đây cũng là điều tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng hơn trong năm 2017. Tôi tin rằng mình có thể chinh phục nhiều vai diễn khác nhau trong tương lai, và đây chỉ là những nền móng sơ khai mà thôi.

Đôi nét về Kim Lý:
Lớn lên trong gia đình hòa trộn giữa hai nền văn hóa Á-Âu, Kim Lý chịu ảnh hưởng của cả hai hệ tư tưởng Việt nam và Thụy Điển. Anh đã sống và làm việc tại nhiều thành phố trên thế giới. Anh có thể nói thành thạo 4 ngôn ngữ: Thụy Điển, Anh, Pháp và Tây Ban Nha.
Từng tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh ở Thụy Sĩ, Kim Lý bén duyên với điện ảnh nhờ nhiều vai diễn tại Canada, với bộ phim đầu tay mang tên The boy who smeels like fish. Sau đó, anh nhanh chóng được mời vào các dự án khác nhau như Antiviral, White Elephant…
Nhờ buổi thử vai cùng đạo diễn Cường Ngô tại Los Angeles, anh được mời tham gia bộ phim Hương Ga. Vai diễn Tùng Hero đồng thời cũng là vai chính đầu tiên của Kim Lý.
Vệ sĩ Sài Gòn là bộ phim Việt Nam thứ hai Kim Lý góp mặt. Đây cũng chính là trải nghiệm đầu tiên của anh trong vai trò nhà sản xuất.