"Người đẹp vì lụa”

 

Lụa là một trong những chất liệu vải cao cấp nhất trên thị trường. Với đặc tính mềm, mỏng, nhẹ, mịn màng, cùng bề mặt óng mượt, lụa tạo ra cảm giác thanh lịch và sang trọng cho người mặc. Được cấu thành hoàn toàn từ tơ sợi tự nhiên, lụa được xem là một trong những loại vải thân thiện với môi trường nhất hiện nay. Hơn thế nữa, đây cũng là một trong những loại vải bền bỉ hiện tại dù độ co giãn chỉ đạt ở mức trung bình. Sản xuất lụa cũng là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian cùng với những nghệ nhân có tay nghề cao cùng sự tỉ mỉ. Chính vì thế, đây trở thành mặt hàng giá trị cao xuyên suốt trong lịch sử.

 

 

Từ Đông sang Tây, khi nhắc tới lụa, chúng ta đều liên tưởng đến hình tượng sang trọng, tinh tế. Với tính chất mềm mại, mịn màng, óng mượt,… những thiết kế từ lụa được biết đến như những trang phục tốt nhất trong việc tôn lên vẻ đẹp của làn da và vóc dáng người mặc, từ bờ vai đến nhiều điểm nhấn khác. Trong thời trang và văn hóa Việt, lụa cũng là chất liệu biểu trưng cho nét đẹp dịu dàng của phái nữ. Không quá khó để có thể tìm kiếm những dấu ấn của lụa trong thơ ca, nghệ thuật. 

 

 

Chúng ta vẫn thường nghe "Người đẹp vì lụa”, một câu nói từ ngàn xưa cho thấy từ bao đời nay, lụa đã được chọn để trở thành biểu tượng sánh đôi cùng nét đẹp của người Việt. Không chỉ dừng lại trong văn hóa Việt, vẻ đẹp của những tà áo dài lụa của để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả nước ngoài khi bộ phim Áo lụa Hà Đông mang về giải thưởng “Khán giả bình chọn” của Liên hoan phim Busan, Hàn Quốc vào năm 2006. Những tà áo dài lụa, đơn giản nhưng tinh tế tạo nên nét duyên dáng cho người mặc và dần trở thành hình ảnh biểu trưng của phụ nữ nước ta. 

 

Metiseko tôn vinh sự sang trọng trong những điều giản đơn

 

Với Metiseko, một thương hiệu thời trang từ lụa cao cấp ra đời tại Hội An, nền tảng cốt lõi luôn nằm ở thiết kế độc đảo với cảm hứng từ cảnh quan, văn hóa và truyền thống người Việt. Theo những nhà sáng lập, Metiseko mang ý nghĩa là là một sự kết hợp văn hóa, là nơi giao thoa của thời trang Pháp - Việt. Đề cao sự sang trọng, tinh tế, nhưng đơn giản từ hai quốc gia, sản phẩm của Metiseko thường sử dụng những đường cắt thẳng, hạn chế xếp nếp hay tay bồng nhưng lại chú trọng vào những tiểu tiết như nếp gấp tay áo, các họa tiết thêu hay đường nét tôn vinh vóc dáng người phụ nữ. 

Cảm hứng thiết kế của Metiseko có thể đến từ khắp nơi trong tài nguyên văn hóa Việt: từ tranh vẽ, màu sắc, hình tượng đến những hoa văn của ruộng bậc thang, những loại trái cây nhiệt đới hay hình ảnh rồng trong văn hóa thần thoại. Đây cũng là cách Metiseko tôn vinh văn hóa của 2 nước, sử dụng kĩ thuật của Pháp để làm nổi bật lên nét văn hóa Việt. Tất cả tổng hòa nên một nét đẹp tinh tế thanh lịch từ những điều giản đơn nhất.

 

 

Đối với bộ sưu tập Lụa Tơ Tằm mới nhất, Vertical Hanoi, bằng những họa tiết trong thiết kế, Metiseko đã tạo ra một chuyến hành trình xuyên qua đất thủ đô, từ cầu Long Biên cổ kính đến chợ hoa Quảng Bá nhộn nhịp và những ngôi đền biểu tượng của đất Hà Nội với góc nhìn từ trên cao. Đây chính là tinh thần cốt lõi của bộ sưu tập lần này.

 

Màu sắc của bộ sưu tập cũng đem đến một chuyến hành trình khác, hành trình của thời gian, lần lượt bước qua các mùa trong năm. Mùa xuân dịu dàng với màu hồng và ngọc lục nhạt, mùa hè sống động với màu xanh ngọc lam đậm, mùa thu rực rỡ với màu cam sáng, và mùa đông mơ màng với nhiều sắc thái của xám và đen.

 

 

Khác với đa số những hãng thời trang hiện đại, Metiseko vẫn trung thành với phương pháp in lụa truyền thống. Tại xưởng in, những khung vải được đặt lên những mặt bàn dài tới 50m và những khuôn màu lần lượt được ép lên theo một quy trình đòi hỏi tính tỉ mỉ cao. Mỗi khuôn in như thế chỉ sử dụng cho 1 màu duy nhất. Các công đoạn được lặp đi lặp lại cho từng màu in một trên tấm lụa dài 50m để cho ra được một mềm mại, mượt mà. Thông qua bộ sưu tập này, những giá trị truyền thống được đan xem khéo léo vào sự phát triển hiện đại của thành phố. Yếu tố di sản cũng sự sôi động tương phản trong hiện tại tạo ra nét độc đáo của Vertical Hanoi. Với Metiseko, việc bảo tồn những truyền thống tinh túy này là một phần trách nhiệm với tư cách một thương hiệu và một nhà thiết kế thời trang luôn đề cao những giá trị từ Quá Khứ - Hiện Tại - Tương Lai.