Từng khẳng định muốn thống lĩnh thể loại Fantasy, nhưng “Cô Ba Sài Gòn” lại rẽ sang một hướng đi khá độc đáo, lấy màu sắc thời trang hoài cổ làm chủ đạo. Điều gì đã truyền cảm hứng cho chị tạo ra ý tưởng nguyên bản và mang tính dân tộc này?
Từ xưa tới nay, Vân vẫn luôn dành một tình cảm đặc biệt với tà áo dài truyền thống. Hơn 17 năm qua, bất kể tham dự một sự kiện quan trọng nào, nhất là trên thảm đỏ các sự kiện quốc tế, Vân luôn chọn mặc áo dài để thể hiện sự tự tin về nét đẹp dân tộc Việt. Hơn thế nữa, những bộ phim Việt gần đây đang có xu hướng “Tây hóa”, do đó, Vân thiết nghĩ mình nên đóng góp một tác phẩm điện ảnh mang giá trị xưa cho nền điện ảnh nước nhà.
Hiện tại, “Cô Ba Sài Gòn” vẫn đang trong giai đoạn bấm máy, và biết đâu Vân cùng ê-kíp sản xuất lại có thêm những ý tưởng mới, và có thể sẽ cân nhắc tới việc đưa chất liệu Fantasy vào bối cảnh Sài Gòn xưa thì sao?
Hình như đây là cách để chứng minh cho việc chị rất thích sáng tạo và phá bỏ giới hạn do chính mình đặt ra? Tôi rất tò mò muốn biết sau “Cô Ba Sài Gon” sẽ là dự án phim gì, thể loại gì và chủ đề ra sao?
Vân không bao giờ cho phép bản thân được ngừng học hỏi, ngừng phấn đấu, ngừng tìm tòi cái mới. Và du những sản phẩm kế tiếp của Vân có thuộc chủ đề nào, thể loại gì đi chăng nữa, Vân vẫn sẽ luôn cam kết dồn hết tâm huyết và sức lực của mình để mang tới cho khán giả những sản phẩm mãn nhãn nhất có thể.
Điều gì khiến chị không muốn đảm trách vị trí đạo diễn trong phim này? Hay chị đang chờ một kích bản khác phù hợp và “nặng đô” hơn?
Hiện tại, Vân đang có rất nhiều dự án riêng và như đã từng chia sẻ, Vân là một người khá cầu toàn và kỹ tính, một khi đã làm việc gì thì phải làm cho tới, làm cho tận. Và cũng là một sự may mắn cho Vân khi ê-kíp đồng hành của mình trong dự án “Cô Ba Sài Gòn” lần này đều là những con người tài năng và nhiệt huyết. Dù không đảm trách vai trò đạo diễn cho “Cô Ba Sài Gòn”, nhưng Vân cũng vẫn sát cánh cùng đoàn, nỗ lực hết mình để gửi tới khán giả một bộ phim “đáng xem”.
Chị là một trong số ít nữ đạo diễn tại Việt Nam, hình như trong ngành công nghiệp điện ảnh của chúng ta vẫn còn phân biệt giới tính?
Theo ý kiến chủ quan của mình, Vân nghĩ mọi thứ mình làm, mình sống chết với nó đều xuất phát từ niềm đam mê, yêu thích. Có thể hiện nay ở Việt Nam, phái nữ vẫn chưa tìm thấy được niềm đam mê trong nghề đạo diễn chăng? Nếu vậy, Vân mong rằng với việc thử sức trong vai trò này, Vân sẽ khơi dậy niềm đam mê vẫn còn tiềm ẩn cho nhiều người hơn nữa. Và trong thời gian tới, Vân hy vọng nền điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều nữ đạo diễn tài năng hơn.
Là người mẫu, ca sĩ, diễn viên, rồi thành lập công ty quản lý nghệ sĩ, và trở thành nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn, còn điều gì Vân muốn thử nữa? Nếu không dấn thân vào showbiz, không biết giờ này Ngô Thanh Vân sẽ làm gì?
Vân luôn háo hức và luôn trong tâm thế đươc thử sức và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, hiện Vân mới “chập chững” thử sức mình trong vai trò đạo diễn, còn rất nhiều điều Vân cần phải học hỏi và trau dồi để hoàn thiện mình trong vai trò này.
Mỗi người sinh ra đều có một cơ duyên. Vân nghĩ mình sinh ra là để cống hiến cho nghệ thuật, nên thực sự cũng chưa từng nghĩ bản thân sẽ tham gia vào lĩnh vực nào khác ngoài lĩnh vực nghệ thuật cả.
“Tấm Cám” gặt hái không ít thành công trong năm qua với sứ mệnh hồi sinh cổ tích Việt, còn đạo diễn thì được vinh danh trong Top 50 người phụ nữ quyền lực nhất do Forbes bình chọn. Có lẽ sẽ rất khó để chị vượt qua chính bản thân và những dấu mốc to lớn trên?
Những gì mà bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” cũng như bản thân Vân nhận được đều đến từ sự yêu mến và ủng hộ của mọi người, đặc biệt là khán giả. Đó là một niềm vinh hạnh đồng thời cũng là độc lực để Vân có thể tiếp tục nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nữa cho nền nghệ thuật của Việt Nam.
Xin cảm ơn chị về buổi trò chuyện!
Đôi nét về Ngô Thanh Vân
Ngô Thanh Vân sinh ra tại tỉnh Trà Vinh, Việt Nam trong một gia đình có 3 chị em. Năm lên 16 tuổi, cô cùng mẹ sang định cư ở Na Uy.
Năm 1999, Vân trở lại Việt Nam và đạt được thành tích ban đầu khi tham dự các cuộc thi người đẹp. Sau đó, cô bén duyên với truyền hình và âm nhạc.
Gặt hái được một số thành công trong âm nhạc với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Quốc Bảo, ngô Thanh Vân lấn sân sang thị trường quốc tế với bộ phim ca nhạc Rouge đươc chiếu trên MTV Asia năm 2004.
Sau nhiều vai diễn trên màn ảnh rộng, năm 2007 đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của cô với giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam cho vai diễn Thúy trong phim “Dòng Máu Anh hùng”. Như tìm được niềm đam mê thực sự, cô không ngừng cống hiến cho điện ảnh nước nhà với vai trò từ diễn viên, biên kịch, nhà sản xuất cho đến đạo diễn.