Với 9 nhà chế tác làm việc toàn thời gian, Steve Kivel - người đứng đầu thương hiệu Grand Central Watch - vẫn tỏ ra lo ngại về nhu cầu sửa chữa & bảo dưỡng đồng hồ có thể tăng đột biến trong thời gian tới. Theo ông, cơn bão nói trên không chỉ ảnh hưởng đến GCW mà sẽ tác động lên toàn bộ ngành đồng hồ nói chung. Sự lên ngôi của đồng hồ cơ trong 5 năm trở lại đây chắc chắn sẽ tạo nên cơn bão dịch vụ mà bản thân các hãng đồng hồ chắc chắn sẽ khó lòng kham nổi. Theo Hiệp hội các nhà tuyển dụng của ngành đồng hồ Thuỵ Sĩ - cơ quan giám sát công tác đào tạo nguồn nhân lực đồng hồ - đến năm 2026, đất nước này sẽ cần thêm khoảng 4000 nhà chế tác.


Từ con số này, nếu nhìn rộng ra bình diện toàn cầu, bạn sẽ hiểu sự cấp bách đã lên đến nhường nào. Để giải quyết vấn đề, một vài hãng như Rolex đã chủ động xây dựng trường đào tạo chế tác đồng hồ ngay tại bang Texas của Mỹ để tạo ra lớp kế cận. Ở đây, học viên được đào tạo miễn phí. Đổi lại, họ phải làm việc cho mảng dịch vụ của hãng theo một thời gian nhất định. Ngoài ra, một thương hiệu như Cartier lại làm mới cuộc thi chế tác đồng hồ với mục tiêu là tìm kiếm những tài năng mới trong mảng chế tác. Trong khi đó, LVMH cũng có bước đi tương tự. 


Quay trở lại câu chuyện của Grand Central Watch, một doanh nghiệp gia đình với ba thế hệ, trong đó bao gồm một số bậc thầy chế tác chuyên phụ trách các mẫu đồng hồ siêu phức tạp, cũng rục rịch mở trường đào tạo của riêng mình.


Trước cơn khủng hoảng trong mảng sửa chữa và bảo dưỡng đồng hồ, Kivel - một công dân New York chính hiệu giơ hai tay lên trời thay cho lời cảm thán: “Sóng thần trong mảng đồng hồ đang sắp sửa ập tới.” Theo Kivel, trong thời đại dịch Covid, người người đều bị “giam lỏng” trong mớ tiền bạc mà chẳng thể tìm ra cách chi tiêu. Từ đây, họ bắt đầu mua đồ xa xỉ như một cách giải toả cơn khát. Vấn đề lúc này là “cầu” vượt quá xa “cung”, nên khách hàng phải tìm đến thị trường đồng hồ cũ. Lúc này, không chỉ Rolex hay Patek mà cả Breitling, IWC, Jaeger-LeCoultre cũng trở thành những cái tên được họ săn lùng. Miễn sao mua được một chiếc đồng hồ!


Theo Kivel, việc trở thành một nhà chế tác, dù ở cấp độ nào, đều không hề đơn giản hay chuyện một sớm một chiều, và không phải ai cũng hội đủ tố chất.


Doanh nhân người Mỹ cho rằng, trường đào tạo của ông sẽ hoàn toàn miễn phí và phi lợi nhuận. Mục đích chính là tạo nên những nhà chế tác đồng hồ đích thực. Theo Kivel, việc trở thành một nhà chế tác, dù ở cấp độ nào, đều không hề đơn giản hay chuyện một sớm một chiều, và không phải ai cũng hội đủ tố chất. Bản thân những nhà chế tác chỉ phục vụ cho công tác dịch vụ đã phải học nhiều kỹ năng chuyên sâu qua những khoá huấn luyện bài bản. Riêng những “bậc thầy chế tác” với khả năng sửa chữa các mẫu đồng hồ phức tạp hay chế tác vài chi tiết nhỏ trong một chiếc đồng hồ cổ lại phải trải qua rất nhiều năm rèn luyện cả về cơ bắp, thị giác cho đến tinh thần. Tuy nhiên, Kivel tin rằng, ông và các cộng sự đang hướng đến một chương trình đào tạo cơ bản trong 3 năm để chọn ra những sinh viên ưu tú cho cấp độ đào tạo cao hơn. Ngoài ra, Kivel cũng đang tính đến những chương trình đào tạo dài hơi và chuyên sâu hơn để tạo nên những “bậc thầy chế tác” có khả năng phục hồi các mẫu đồng hồ phức tạp đủ sức xuất hiện trên các sàn đấu giá danh tiếng.