Bà Stefanie Ng, CEO Audemars Piguet tại khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ và Úc, chia sẻ với Robb Report về các xu hướng mới cũng như các kế hoạch của thương hiệu trong trạng thái “bình thường mới” đầy lạ lẫm.
Xin chào bà! Từ quan sát của mình, bà có thể cho biết ngành chế tác đồng hồ sẽ đón nhận những cơ hội và thách thức gì trong năm 2021?
2020 quả là một năm đặc biệt khi mọi thương hiệu đều phải nỗ lực thích nghi với thời cuộc đầy biến động. Covid-19 tràn đến như một cơn bão, làm xáo trộn mọi khía cạnh trong cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là nhu cầu du lịch hoặc làm việc vòng quanh thế giới, vốn là điều hết sức bình thường trước khi đại dịch diễn ra.
Tôi nhận thấy 2021 là một năm mà mọi người đều đã có những trải nghiệm sâu sắc và bắt đầu thích ứng với trạng thái “Bình thường mới” cùng tâm thế cởi mở, như Albert Einstein từng nói, “In the midst of every crisis, lies great opportunity” (Tạm dịch: Trong mỗi cơn khủng hoảng đều ẩn chứa những cơ hội lớn lao).
Chính đại dịch đã góp phần tạo nên động lực giúp chúng tôi ứng dụng những công cụ “ảo” để tiếp cận với các tín đồ “thật” trên khắp thế giới. Nền tảng số mang lại nhiều công cụ sáng tạo dù trước đó không mấy được chúng tôi chú trọng khi thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Nhu cầu của khách hàng thay đổi từng ngày, và việc tìm kiếm những phương thức mới mẻ, hiệu quả luôn là thử thách mấu chốt mà chúng tôi phải đối mặt, dù là trước hay sau đại dịch Covid. Một điều mà tôi chắc chắn rằng sự thay đổi là không tránh khỏi. Bởi vậy, chúng tôi luôn phải linh hoạt, sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.
Những xu hướng mới như việc dịch chuyển các sự kiện, cửa hàng sang môi trường số như boutique “ảo”, ra mắt các bộ sưu tập mới trên nền tảng chia sẻ video, họp báo qua Zoom đã tác động đến ngành công nghiệp đồng hồ như thế nào? Hiệu quả của chúng ra sao so với các nền tảng truyền thống, và liệu có hay không về sự chuyển dịch này tại Việt Nam?
Không có một nền tảng riêng lẻ nào hoàn toàn hiệu quả trong việc xây dựng các mối quan hệ. Việc chỉ tập trung vào các nền tảng số để “trò chuyện” với khách hàng là một lựa chọn “bất đắc dĩ” mà hầu hết các thương hiệu phải sử dụng do các hạn chế vì giãn cách xã hội. Khi đại dịch qua đi, các thương hiệu có xu hướng kết hợp nhiều nền tảng truyền thông để tiếp cận khách hàng. Đại diện của chúng tôi tại Việt Nam hiện đã tiến hành các hoạt động trực tuyến một cách có định hướng và chúng tôi ủng hộ những nỗ lực này của họ.
Năm nay, chúng tôi sử dụng nhiều phương thức tiếp cận để tương tác với khách hàng, cả trong thế giới ảo lẫn thực, bất kể khi nào có thể. Với tình hình hiện tại, cách duy nhất để giữ kết nối với khách hàng là sử dụng các nền tảng kỹ thuật số theo một cách thận trọng và chu đáo. Thế nhưng, đến một thời điểm nào đó, chúng ta vẫn phải gặp gỡ nhau ngoài đời thực. Tùy thuộc vào tình hình tại Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn được đích thân gặp gỡ và trò chuyện với khách hàng nếu điều kiện cho phép.
Giữa thời điểm đầy khó khăn và thử thách của Covid, nhu cầu sở hữu những chiếc đồng hồ Audemars Piguet có sự biến động ra sao? Đâu là mẫu đồng hồ có sức hút giới mộ điệu trên toàn thế giới nhất, thưa bà?
Bất chấp đại dịch, nhu cầu sở hữu những chiếc đồng hồ Audemars Piguet tại các thị trường trên thế giới vẫn khá ổn định. Bộ sưu tập Royal Oak mang tính biểu tượng vẫn là những chiếc đồng hồ được săn đón nhất, tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy CODE 11.59 by Audemars Piguet cũng đang cho thấy hấp lực ngày càng mạnh mẽ.
Theo bà, liệu đại dịch có làm ảnh hưởng đến khả năng tăng sản lượng cũng như chiến lược trong tương lai của Audemars Piguet?
Dù hoạt động sản xuất của thương hiệu phải tạm ngưng trong 2 tháng đầu năm 2020 vì đại dịch nhưng chúng tôi vẫn đang kiểm soát rất tốt. Mục tiêu chính không phải là cố gắng chạy đua để bù đắp cho khoảng thời gian “đứng yên” đó, mà là chuẩn bị cho tương lai, không chỉ riêng năm 2021, mà xa hơn là 2022 và 2023. Chúng tôi sẽ tăng sản lượng theo từng năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Mặc dù có điều chỉnh đôi chút từ năm 2020, nhưng chiến lược trong tương lai của chúng tôi vẫn luôn nhất quán: tập trung tăng cường trải nghiệm khách hàng, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của họ.
Chiến lược bán lẻ sẽ tập trung vào phát triển mối quan hệ cá nhân, tăng cường gắn bó giữa đội ngũ nhân viên với khách hàng. Chúng tôi không giới hạn mình trong không gian của cửa hàng, mà có thể bán hàng hay thiết lập các mối quan hệ ở bất kỳ đâu, trên sân golf hay tại các nhà hàng, thông qua những đại sứ thương hiệu của mình. Câu hỏi quan trọng mà chúng tôi luôn đặt ra là làm thế nào để mang đến một trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng bên ngoài boutique.
Trong bối cảnh thế giới ghi nhận những thông tin tích cực về vaccine và tình hình đại dịch được kiểm soát tốt tại một số quốc gia, bao gồm Việt Nam, thương hiệu dự định sẽ “công phá” năm 2021 như thế nào?
Mặc dù rất khó để đoán định tình hình đại dịch, nhưng 2021 vẫn hứa hẹn là một năm đầy triển vọng với thương hiệu Audemars Piguet. Năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt 61 sản phẩm mới theo 3 chủ đề chính, tất cả sẽ được thông báo đến công chúng khi khởi động các chiến dịch quảng bá.
Xin cảm ơn bà!