Tháng tư năm ngoái, Frédéric Grangié và Arnaud Chastaingt - một người là Chủ tịch mảng đồng hồ và trang sức cao cấp của Chanel, người kia giữ cương vị Giám đốc mảng chế tác đồng hồ - yên vị trên chiếc sofa nằm trong gian trưng bày của Chanel tại Triển lãm đồng hồ Watches & Wonders. Bên ngoài, không khí thật sôi động với sự có có mặt của báo giới toàn cầu, các nhà bán lẻ, khách VIP. Họ tề tựu về Thuỵ Sĩ để chiêm ngưỡng những kiệt tác đồng hồ mới nhất thế giới.

Quá trình chế tác đồng hồ Planétarium automaton của thương hiệu Van Cleef & Arpels

Không giống với Tuần lễ thời trang Paris, nơi Chanel là một trong những tên tuổi lớn nhất, ở đây, logo của Chanel còn bị xem là thứ bất lợi. Họ khó lòng có được sức hút trước những tên tuổi có hàng trăm năm lịch sử trong ngành đồng hồ như Patek Philippe hay Rolex. Tuy nhiên, hai người họ không lấy đó làm chuyện phiền lòng. Frédéric Grangié và Arnaud Chastaingt thậm chí còn cho rằng, chính tinh thần mới mẻ, lịch sử vô song trong mảng thời trang cùng tài nghệ chế tác của Chanel, sẽ mang lại những lợi thế nhất định trong mảng đồng hồ.

“Xét về sự cạnh tranh - một yếu tố hoàn toàn tự nhiên - nhiều thương hiệu đồng hồ thậm chí đã có lịch sử tính bằng thế kỷ. Tuy nhiên, Chanel đang ở thời khắc mà bất cứ thứ gì được tạo ra đều là một phần của di sản sống động. Sai lầm lớn nhất chúng tôi có thể mắc phải là sắm vai một nhãn hàng thời trang đi làm đồng hồ, thay vì một nhà chế tác đồng hồ có đầy đủ năng lực chế tác và tay nghề thủ công.” Grangié cho hay.

Chanel chưa hề bước chân vào mảng đồng hồ cho đến năm 1987. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, họ trở thành nhân tố tiên phong trong cả chuyện sáng tạo lẫn đổi mới. Chẳng hạn, chiếc J12 X-Ray ra mắt vào năm 2020 chính là mẫu đồng hồ đầu tiên có dây đeo từ kính sapphire trong suốt - loại chất liệu thường chỉ dùng để chế tạo mặt số, và rất khó chế tác nếu không có những công cụ với phần mũi làm từ kim cương.

Những thương hiệu như Hublot, Richard Mille hay Bell & Ross từng có nhiều thử nghiệm về chất liệu trên đồng hồ, nhưng cách làm của Chanel là “độc nhất vô nhị”. Nói thế để thấy rằng, Chanel cùng với các nhà mốt thời trang và trang sức như Bulgari, Van Cleef & Arpels cho tới Hermès hay Louis Vuitton, đều đang góp phần nâng tầm sân chơi đồng hồ và khiến các tên tuổi lớn trong ngành phải “vã mồ hôi hột”. Cuộc chiến hình ảnh trong ngành đồng hồ cũng đang ở giai đoạn vô cùng gay cấn, và đôi khi là thông điệp tạo nên niềm tin.

Nói đâu xa, cứ nhìn vào cuộc giằng co giữa hai nhà chế tác trang sức Bulgari và Piaget liên quan đến chiếc đồng hồ siêu mỏng là bạn sẽ hiểu. Piaget tạo nên một kỳ tích lớn vào năm 2018 với Altiplano Ultimate Concept - chiếc đồng hồ cơ mỏng nhất thế giới thời bấy giờ, với độ dày chỉ 2mm. Trước đó, kỷ lục này do Jaeger-LeCoultre nắm giữ với chiếc Master Ultra Thin Squelette có độ dày lên tới 3.6mm. Tuy nhiên, chỉ bốn năm sau, Bulgari vượt mặt Piaget với chiếc Octo Finissimo Ultra mỏng chỉ 1.8mm, chứa đến 170 chi tiết nhỏ và có mức dự trữ năng lượng trong 50 giờ. Với dòng Octo Finissimo, Bulgari dành đến 8 kỷ lục thế giới trong mảng đồng hồ. Ai đó có thể xem nhẹ điều này, nhưng tiếng tăm của Bulgari trong ngành đồng hồ là chuyện không cần bàn cãi.

Đồng hồ Octo Finissimo Ultra của Bulgari.

“Tôi còn nhớ như in câu nói đầu tiên của mình: Tại sao khách hàng phải mua một chiếc đồng hồ Bulgari? Chúng tôi không có mối liên hệ nào cả. Chúng tôi không có đồng hồ thể thao, không liên quan đến golf hay polo, hay ngành hàng không vũ trụ.” - Giám đốc thiết kế sản phẩm của Bulgari - Fabrizio Buonamassa Stigliani - hồi tưởng lại giai đoạn mà Octo Finissimo vẫn nằm trên giấy.

Ông Fabrizio Buonamassa Stigliani.
Thật ra, Bulgari đã từng làm ra chiếc đồng hồ từ thập niên 70 nhưng đó là một thiết kế cực kỳ đơn giản. Giờ đây, thương hiệu thời trang của Ý đã và đang tạo nên những chiếc đồng hồ siêu phức tạp, và lấy đó làm hướng đi khác biệt của mình.