Super Mario – Nhân vật trò chơi điện tử được yêu thích của những năm 1980 xuất hiện trên mặt số của mẫu đồng hồ Connected của Tag Heuer.
Thoạt nhìn, sản xuất đồng hồ cao cấp và trò chơi điện tử dường như không cùng một thế giới. Trong khi sản xuất đồng hồ tập trung vào quá trình chế tác thủ công với những kỹ thuật có tuổi đời có thể lên đến hàng thế kỷ, thì trò chơi điện tử hoàn toàn ngược lại. Game – một tiểu văn hóa ra đời từ những năm 1980, trở nên phổ biến nhờ Internet và thống trị ngành giải trí vào năm 2020, khi đại dịch gây nên sự khủng khoảng và các lệnh phong tỏa được thực thi khiến hàng triệu người trên thế giới chọn tương tác xã hội bằng game online.
Giờ đây, hai thế giới dường như không có điểm chung nào lại đang xích lại gần nhau. Vào giữa tháng 7, Tag Heuer đã cho ra mắt chiếc đồng hồ Tag Heuer Connected x Super Mario phiên bản giới hạn trong lần hợp tác cùng Nintendo, với nhân vật Super Mario – một biểu tượng của văn hóa game kể từ khi công ty phát hành Super Mario Bros. vào năm 1985 – trên mặt số, có khả năng cổ vũ và khích lệ người dùng mỗi khi họ đạt được mục tiêu.
Frédéric Arnault, Giám đốc điều hành của Tag Heuer, cho biết quyết định kết hợp yếu tố game vào dòng đồng hồ Connected của thương hiệu là điều ưu tiên hàng đầu khi ông thảo luận với nhóm của mình tại triển lãm Baselworld năm 2019.
“Đây là một sản phẩm kỹ thuật số – nơi ta có thể làm được rất nhiều thứ chỉ với màn hình cảm ứng. Nó có thể kết nối được người dùng và có khả năng game hóa”, Arnault chia sẻ với Robb Report.
Nhân vật Super Mario của Nintendo dường như là lựa chọn hoàn hảo, sau rất nhiều trò chơi điện tử khác nhau được đưa vào cân nhắc.
“Chúng tôi cảm thấy nhân vật Mario là biểu tượng mang tính thời đại và có nhiều điểm tương đồng với Tag Heuer”, Arnault nói. “Mario là một nhân vật siêu năng động, luôn đạt được mục tiêu đề ra”.
Sản xuất vỏn vẹn chỉ 2.000 chiếc với giá bán 2.100 USD, mẫu đồng hồ đầu tiên đến từ sự hợp tác lâu dài của thương hiệu với Nintendo này có thể được mua tại một số cửa hàng Tag Heuer và trên trang chủ tagheuer.com. Khi người dùng di chuyển và tăng số bước chân, nhân vật Mario sẽ xuất hiện trên mặt số để ghi nhận và khích lệ kết quả họ đạt được (hình ảnh cũng sẽ trở nên sống động hơn khi mức độ hoạt động tăng lên).
“Một khi người dùng đạt được mục tiêu đề ra hàng ngày, những hình ảnh động trên mặt đồng hồ sẽ được kích hoạt”, Arnault nói. “Đó là một cách để game hóa khả năng tính toán số bước chân”.
Hệ thống gamification hoạt động như sau: Vào buổi sáng, Mario sẽ chào bạn. Trong ngày, mỗi khi bạn bước đi, từng chút một, bạn sẽ mở khóa được phần thưởng cho mục tiêu từng ngày (25%, 50%, 75% và 100%). Với mỗi phần thưởng, một hình ảnh động khác nhau sẽ xuất hiện trên mặt số.
“Ở vị trí 3 giờ, Mario sẽ ăn Super Mushroom để lớn lên, ở vị trí 6 giờ, Mario sẽ di chuyển nhanh thông qua Pipe (đường ống) và ở vị trí 9 giờ, Super Star sẽ khiến Mario trở nên bất khả chiến bại! Và khi bạn hoàn thành mục tiêu số bước hàng ngày của mình thì sẽ có hình ảnh Mario leo lên cột cờ Goal Pole, một điểm nhấn mang tính biểu tượng khác trong trò chơi”.
Tag Heuer đã sản xuất ra 4 mặt số đặc biệt cho phiên bản đồng hồ Connected có hình Mario, bao gồm một mặt đồng hồ có hiển thị giờ, sử dụng các chi tiết cổ điển trong phiên bản gốc năm 1985 của Super Mario Bros; hai mẫu khác sử dụng mặt đồng hồ Heuer 02, một chiếc được trang trí với màu đỏ và xanh đặc trưng của Super Mario, chiếc còn lại được lấy cảm hứng từ chiếc mũ màu đỏ của Mario; và một phiên bản mang các chi tiết biểu tượng của Super Mario (nấm, đường ống và ngôi sao).
Mặt số không phải là chi tiết duy nhất mà người hâm mộ Super Mario sẽ nhận thấy sự hiện diện của nhân vật này. Vòng benzel với các nút bấm và núm đồng hồ cũng được sơn màu đỏ đặc trưng, các chi tiết mang tính biểu tượng của Mario cũng xuất hiện ở các mốc 3 giờ, 6 giờ và 9 giờ. Bộ vỏ thép của đồng hồ được kết hợp với 2 dây đeo khác nhau, một dây đeo cao su màu đỏ với phần da màu đen bên trên và một dây đeo theo phong cách thể thao làm bằng cao su màu đỏ được đục lỗ (chữ “M” biểu tượng của Mario được khắc trên núm đồng hồ và khóa dây đeo).
Arnault thừa nhận mình là một “fan bự” của Super Mario và anh tin rằng sẽ có rất nhiều yêu thích sẽ trở thành khách hàng sử dụng mẫu đồng hồ này. “Mario sinh năm 1985, cùng năm Heuer trở thành Tag Heuer”, anh nói. “Đối với những người lưu luyến quá khứ, từng chơi trò chơi điện tử vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90, chúng tôi có một mặt đồng hồ cổ điển lấy cảm hứng từ trờ chơi Mario 2D. Nhưng Mario vẫn còn “sống” cho đến ngày nay, điều đó nói lên một lượng khán giả trẻ tuổi vẫn thích trò chơi này”.
Thật vậy, thị trường mua bán những kỷ vật ghi dấu thời hoàng kim của Super Mario đã đạt đến đỉnh điểm vào giữa tháng 7, khi một băng game Super Mario 64 còn nguyên seal được bán với giá 1.56 triệu USD trong phiên đấu giá của Heritage Auctions, khiến nó trở thành trò chơi điện tử đắt nhất từng được bán.
“Thế giới game ngày càng trở nên quan trọng. Chúng tôi đang ở trong cuộc đua điện tử và thông qua các sản phẩm kỹ thuật số, chúng tôi có thể xây dựng các sản phẩm thương mại điện tử kỹ thuật số”, Arnault nói.
“Đây là những ‘vùng đất’ chưa được khai phá. Tag Heuer với tư cách là một thương hiệu hoàn toàn phù hợp để tham gia vào cuộc đua này và trở thành người tiên phong. Nhưng hiện tại vẫn chưa có gì chính thức được quyết định”.