Xin chào Dương Đỗ. Chị có thể giới thiệu một chút về bản thân? Cơ duyên nào đã đưa chị tiếp cận và bắt đầu kinh doanh nước hoa niche?
Tôi tốt nghiệp ngành mỹ thuật công nghiệp và sau đó gắn bó công việc trong ngành tổ chức sự kiện. Làm việc trong môi trường này cho phép tôi tiếp xúc với các lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có cả ngành mùi hương và nước hoa niche.
Vốn dĩ bản thân đã rất nhạy cảm với mùi hương và luôn đặt để chúng trong từng khoảnh khắc cuộc sống của bản thân, vì vậy một cách tự nhiên tôi ngày càng bị thu hút bởi mùi hương và mong muốn chia sẻ những cảm xúc của mình về mùi hương đến cho mọi người. Đó là lý do đầu tiên khi tôi quyết định khởi đầu Scentury Concept.
Từ đó, tôi mở rộng các mối quan hệ và phát triển hơn trong ngành này. Tôi được làm việc cùng các nhà sáng tạo nước hoa (perfumer) người nước ngoài, cùng họ trao đổi và chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc mạnh mẽ về mùi hương của bản thân. Công việc kinh doanh cũng vì thế được mở rộng và buộc tôi nhìn nhận và phát triển Scentury Concept theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Nói về lý do chọn nước hoa niche để phát triển kinh doanh, đó là vì mùi hương từ nước hoa niche cho tôi cảm xúc riêng biệt và gợi nhớ về những kí ức trong tôi rất rõ ràng. Điển hình là chai Little Song từ nhà nước hoa Meo Fusciuni của Ý. Mùi hương của Little Song cho tôi nhớ về kỷ niệm trên con đường đi học được mẹ dắt tay đến trường với mùi của nhà máy thuốc lá, mùi ẩm của gỗ từ căn nhà cũ và mùi rau xanh từ gian hàng trong chợ.
Giải thích về nước hoa niche thì đây là thuật ngữ được dùng để nói về những dòng nước hoa hiếm, sản xuất thủ công bởi các nhà sản xuất nước hoa có lịch sử lâu đời hoặc chuyên nghiên cứu về nghệ thuật nước hoa.
Sau 6 năm hoạt động trong lĩnh vực này, chị có nhận định như thế nào về thị trường nước hoa niche tại Việt Nam?
Không cần nói đến 6 năm, mà so sánh thời điểm trước và sau dịch, thị trường nước hoa niche đã thay đổi rất nhiều. Thời điểm trước dịch, thế giới không có nhiều biến động nên nhìn chung nguồn hàng vẫn đa dạng, nhưng ở Việt Nam khái niệm nước hoa niche vẫn chưa được nhiều người quan tâm và biết đến.
Sau dịch, lối sống thay đổi. Mọi người dành nhiều thời gian để chăm sóc bản thân và tìm đến mùi hương nhiều hơn. Thêm nữa, các nhà phân phối hoạt động mạnh mẽ để bù đắp vào khoảng thời gian kinh doanh trì trệ vì dịch, tạo kết nối mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và thị trường thế giới. Từ đó, mọi người tiếp cận dễ dàng với nước hoa niche hơn so với trước kia. Các thương hiệu nước hoa niche cũng xuất hiện tại các trung tâm thương mại tại Việt Nam. Đây có thể nói vừa là cơ hội, vừa là thử thách cho Scentury Concept.