Prada SpA sắp đạt được thỏa thuận mua lại Versace, thương hiệu thời trang danh tiếng của Ý từ Capri Holdings Ltd., với giá trị khoảng 1,5 tỷ euro (tương đương 1,6 tỷ USD), theo Bloomberg. Giao dịch có thể được hoàn tất trong tháng này. Tuy nhiên, giống như mọi thương vụ khác, thời gian và mức giá có thể thay đổi, và cũng không loại trừ khả năng đàm phán thất bại.
Capri, công ty đã mua lại Versace với giá 1,8 tỷ euro vào năm 2018, đang cân nhắc các phương án khác nhau cho thương hiệu này như một phần của chiến lược tổng thể. Nếu thương vụ này thành công, Prada sẽ có một chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường xa xỉ toàn cầu, giúp thương hiệu này có lợi thế cạnh tranh với các tập đoàn hàng đầu như LVMH và Kering—những ông lớn hiện đang thống lĩnh ngành công nghiệp với hàng loạt thương hiệu danh giá. Đây cũng sẽ là một dấu mốc quan trọng đối với ngành thời trang Ý, đảo ngược xu hướng các nhà mốt lớn như Gucci và Valentino bị thâu tóm bởi các công ty nước ngoài.
“Prada sẽ ở vị thế thuận lợi để khai thác tiềm năng thương hiệu Versace trong dài hạn, mở đường cho khả năng cạnh tranh của nước Ý trước các đế chế xa xỉ của Pháp,” Susy Tibaldi của UBS Group AG nhận định.
Với sự hậu thuẫn từ thương hiệu Miu Miu, Prada đã nổi lên như một thế lực lớn trong ngành, đạt mức tăng trưởng doanh số ấn tượng vào năm ngoái dù đối mặt với thách thức kinh tế. Tuy nhiên, giá trị thị trường của Prada vẫn nhỏ hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.
Hiện tại, vốn hóa thị trường của Prada vào khoảng 175 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 22,5 tỷ USD). Miuccia Prada và chồng bà, Patrizio Bertelli, hiện nắm giữ khoảng 80% cổ phần của tập đoàn. Trong khi đó, Versace lại có một năm kinh doanh khó khăn, với doanh số sụt giảm 15% và khoản lỗ hoạt động lên đến 21 triệu USD.
Để so sánh, LVMH—chủ sở hữu của Louis Vuitton, Christian Dior cùng nhiều thương hiệu xa xỉ khác như Fendi và Loro Piana—có giá trị khoảng 347,5 tỷ euro (362 tỷ USD). Trong những động thái gần đây nhất, LVMH đã mua lại cổ phần trong công ty sở hữu Moncler SpA vào năm ngoái. Tuy nhiên, nếu thâu tóm thành công Versace, Prada sẽ có “cú hích” lớn để nâng cao vị thế và cạnh tranh ngang bằng với các tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới.