James Mackay: Sưu tầm Whisky – Thú chơi mới của giới thượng lưu Việt

Share on

Trong suốt 25 năm qua, James Mackay – Giám đốc phụ trách các dòng rượu sưu tầm quý hiếm của Diageo, đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với nhiều chuyên gia cũng như các nhà sưu tầm trên thế giới. Điều làm ông đặc biệt chú ý những năm gần đây chính là sự phát triển của cộng đồng thượng lưu Việt với những người có chung niềm đam mê sưu tầm whisky quý hiếm. Ông đã có những chia sẻ thú vị với Robb Report về xu hướng mới mẻ này cùng các quan điểm được đúc kết từ chính quá trình quan sát tinh tế và trải nghiệm sâu sắc của bản thân.

Xin chào James Mackay! Ông có thể chia sẻ nhận định của mình về xu hướng sưu tầm rượu whisky tại Việt Nam trong thời gian qua?

Tôi đã hoạt động trong lĩnh vực này suốt 25 năm qua, chứng kiến sự phát triển và thăng hoa của nhiều thị trường trên thế giới, song Việt Nam là một trong số quốc gia làm tôi đặc biệt ấn tượng với sự phát triển vượt bậc gần đây.

Sau một thời gian dài gắn bó với những cỗ xe sang trọng, đồng hồ xa xỉ, rượu vang cao cấp, thì đối với nhiều nhà sưu tầm, whisky đã mang đến nguồn cảm hứng mới mẻ. Người ta đã thưởng thức loại đồ uống này từ rất lâu, nhưng có hứng thú sưu tầm thì chỉ mới đây. Giới mộ điệu bắt đầu đánh giá cao những chai whisky đặc biệt quý hiếm ngang hàng với những đại diện rượu vang kinh điển, đều là những thứ xứng đáng để khao khát sở hữu và sưu tầm cho riêng mình.

Cộng đồng thưởng thức và sưu tầm tại Việt Nam có gì khác biệt so với thế giới?

Cộng đồng những người đam mê thưởng thức whisky quý hiếm và hảo hạng tại Việt Nam cũng có những nét tương đồng với nhiều quốc gia trên thế giới. Dù là xu hướng mới nổi gần đây, song đã có một số nhà sưu tầm Việt bắt đầu hành trình săn tìm và lưu giữ whisky từ rất rất lâu, trong suốt nhiều thập kỷ. Vừa qua, một đại diện người Việt đã được tổ chức Kỷ lục Guiness xác nhận là chủ sở hữu của “Bộ sưu tập rượu whisky đắt giá nhất trên thế giới" với giá trị tương đương 13,8 triệu USD. Đó là những đại diện tiên phong hiếm hoi và khác biệt, thuộc tuýp nhà sưu tầm truyền thống. Song theo quan sát của tôi trong thời gian gần đây, Việt Nam xuất hiện một tuýp mới rất đáng chú ý – đó là những quý cô trẻ tuổi với mong muốn vượt qua giới hạn mua sắm sản phẩm thông thường.

Những tín đồ này thường xuyên du ngoạn khắp thế giới với không ít chuyến hành hương về “thánh địa” whisky, tiêu biểu như Scotland, để tận hưởng các trải nghiệm sống động hơn. Bản thân tôi cũng đã trực tiếp làm “hướng dẫn viên” cho 2 quý cô người Việt trong suốt những ngày khám phá Scotland. Họ đặc biệt yêu thích du lịch, say mê các hoạt động văn hóa, ẩm thực, phong cảnh nơi đây và rất chủ động kết nối. Ngay khi chạm môi thưởng thức thứ đồ uống tinh tế này tại Scotland, họ đã nhấc máy gọi ngay cho bạn bè để chia sẻ trải nghiệm đó.

Hai quý cô này không phải là trường hợp hiếm hoi, mà đại diện cho một thế hệ trẻ tuổi yêu thích những trải nghiệm khám phá “cội nguồn” của whisky, và hào hứng chia sẻ với những người bạn đồng hành, người thân tại quê nhà hay các mối quan hệ của họ trên khắp thế giới thông qua mạng xã hội.

Vậy còn những người không đủ thời gian cho những chuyến du ngoạn xa xôi đến các “thánh địa” thì sao, thưa ông?

Không ít nhà sưu tầm đều rất bận rộn. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực giới thiệu đến giới mộ điệu Việt Nam một bộ sưu tập đa dạng, song vẫn đặc biệt quý hiếm với chất lượng thượng hạng, cùng với những trải nghiệm đáng nhớ đi kèm các đặc quyền và dịch vụ chuyên biệt tại 2 cửa hiệu concept ở Hà Nội và TP. HCM trong thời gian sắp tới.

Ông có thể chia sẻ thêm về những trải nghiệm đặc quyền tại hai “tiền đồn” ở Hà Nội & TP. HCM?

Điều đầu tiên đó là sự kết nối trực tiếp với “cội nguồn” – những bậc thầy, nhà làm rượu, chuyên gia nổi tiếng đã tạo nên các kiệt tác đồ uống đáng khao khát. Không chỉ đơn thuần mua sắm, các nhà sưu tầm ngày nay còn đặc biệt yêu thích trải nghiệm trực tiếp gặp gỡ & giao lưu với những “nghệ sĩ” đã tạo nên tuyệt tác đồ uống tinh tế đắt giá và quý hiếm: khao khát muốn biết lý do các bậc thầy này tạo nên tuyệt tác đồ uống đó, cũng như cách thức thực hiện. Chúng tôi đang nỗ lực đưa những con người kiệt xuất này từ chính vùng đất huyền thoại Scotland về Việt Nam để kết nối với cộng đồng mộ điệu.

Chúng tôi nhận thấy rằng việc kết nối mang tính cá nhân & trực tiếp những con người đã tạo nên thứ đồ uống tinh tế này với giới thưởng thức là một điều rất quan trọng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ mang đến những trải nghiệm đặc biệt khác để giúp các nhà sưu tầm có cảm giác kết nối hơn với vùng đất khai sinh ra loại rượu đó. Chẳng hạn với thương hiệu Talisker đến từ Skye, một hòn đảo nổi tiếng bởi những món hải sản tuyệt vời, đặc biệt là món hàu. Chúng tôi có ý tưởng tạo nên không gian thưởng thức mang cảm hứng từ chính vùng đất đó, một bữa tiệc với món hàu thượng hạng dùng kèm Talisker. Hầu hết mọi thực khách đều ấn tượng với những trải nghiệm sống động như vậy.

Ngoài ra, cửa hiệu cũng là nơi tăng cường sự kết nối trong giới đam mê whisky. Theo quan sát của tôi, những người sưu tầm thường có mối quan hệ thân thiết và hào hứng chia sẻ với nhau về những bộ sưu tập, trải nghiệm, ấn tượng của bản thân, và chúng tôi muốn thúc đẩy sự kết nối đó giữa mọi người bằng các dịch vụ chuyên biệt & độc đáo. Đó là bước đầu tiên để chúng tôi thúc đẩy việc hình thành một cộng đồng các nhà sưu tầm, hỗ trợ những nhà sưu tầm mới, giúp họ có nhiều cơ hội trò chuyện và chia sẻ, cũng như tận hưởng những trải nghiệm đặc biệt với thú đồ uống tinh tế này ngay tại Việt Nam.

Ông có lời khuyên gì dành cho những người đam mê thưởng thức và bắt đầu mong muốn gầy dựng một bộ sưu tầm của riêng mình?

Trước khi bắt đầu sưu tầm một điều gì đó, bạn phải thực sự đam mê những trải nghiệm mà nó mang lại, dù là xe cộ, đồng hồ hay rượu vang. Whisky cũng thế! Tôi chưa từng thấy nhà sưu tầm nào chỉ cần mẫn “đi săn” mà không dành thời gian thưởng thức những hương vị của thức uống hấp dẫn này.

“Rượu ngon phải có bạn hiền”. Với những người mới bắt đầu sưu tầm, lời khuyên hữu ích nhất đó là gặp gỡ những người có chung niềm đam mê và cả các chuyên gia. Điều này không chỉ giúp mở rộng sự hiểu biết về thứ đồ uống tinh tế, mà còn góp phần khiến cho thú chơi trở nên thi vị và hấp dẫn hơn. Đó cũng là trải nghiệm mà họ sẽ cảm nhận tại hai cửa hiệu concept sắp tới của chúng tôi.

Trước đây, để tiếp cận với những siêu phẩm kiệt xuất này, nhà sưu tầm Việt phải du ngoạn đến nhiều vùng đất trên khắp thế giới để kiếm tìm. Song ngày nay, mọi thứ đã dễ dàng hơn rất nhiều. Tại 2 cửa hiệu concept sắp ra mắt, chúng tôi sẽ mang đến những dấu ấn whisky đặc biệt quý hiếm, chất lượng thượng hạng từ khắp nơi trên thế giới đến với cộng đồng sưu tầm tại Việt Nam. Đó thực sự là một bộ sưu tập những đại diện xuất chúng vì Diageo vốn là một thương hiệu hàng đầu thế giới về whisky Scotland, quy tụ 28 nhà làm rượu ở xứ sở của những lâu đài cổ, đủ sức mang đến cho nhà sưu tầm những “trải nghiệm để đời” trong thế giới đồ uống tinh hoa này, từ các tên tuổi pha chế đặc biệt xuất sắc cho đến dòng Single Malts tinh tuyển, tiêu biểu như những chai Forgotten Drops với giai thoại thú vị: những giọt nồng bị lãng quên được phát hiện một cách tình cờ và ngày càng hiếm hoi.

Với những người mong muốn tìm kiếm các chai quý hiếm với chất lượng tuyệt hảo, dòng Prestige Whisky là một lựa chọn phù hợp, quy tụ những chai “hiếm có khó tìm” và đặc biệt lâu đời – lên đến 20 năm và thậm chí là 41 năm – rất khó “săn” được trong tương lai gần khi nguồn cung lại vô cùng hạn chế. Bạn khó có thể thưởng thức được những giọt nồng này trong nhiều năm tới, vì vậy, chúng xứng đáng là những trải nghiệm “để đời”.

Với những nhà sưu tầm mong muốn sở hữu một dấu ấn nổi tiếng, dễ dàng giới thiệu và chia sẻ niềm đam mê với các đối tác hay bạn bè thân thiết, tôi nghĩ Singleton là khởi đầu tốt, như chai 41 năm rất quý hiếm với chất lượng thượng hạng . Hiện chỉ có vỏn vẹn 600 chai trên thế giới, hiếm hơn cả những chai rượu vang quý của Chateau Lafite. Singleton cũng sở hữu hương vị phù hợp cho mọi người.

Ông dự đoán như thế nào sự phát triển của các dòng whisky quý hiếm tại Việt Nam trong tương lai?

Tôi nhận thấy những xu hướng sưu tầm sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Một khi đã bắt đầu, hầu hết những nhà sưu tầm sẽ dành cả đời để săn tìm và lưu giữ những tuyệt tác này đồng thời chia sẻ niềm đam mê đó với cộng đồng xung quanh. Ngoài ra, giới mộ điệu sẽ ngày càng hướng đến những trải nghiệm vượt qua khỏi khuôn khổ của một sản phẩm, bởi họ luôn muốn kết nối với “cội nguồn” của thứ đồ uống mà mình sưu tầm.


Tất cả sản phẩm Rare & Exceptional Whisky hiện đã có mặt tại các cửa hàng:

Thành phố Hồ Chí Minh
Số 43 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1.
Hotline: +84 2 822 133 908

Hà Nội
Số 2, phố Cổ Tân, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàng Kiếm.
Hotline: +84 24 666 48 728

Share on

Published January 13, 2020
×
  • No products in the cart.