Bảng xếp hạng đưa ra danh sách 100 công ty danh tiếng nhất dựa trên phản hồi thu thập được từ khoảng 170.000 người tham gia khảo sát của Reputation Institute (RI), một công ty tư vấn quản lý danh tiếng có trụ sở tại Boston đi vào hoạt động tư năm 1997. Công ty này chuyên cung cấp chiến lược cho khách hàng là những doanh nghiệp hàng đầu thế giới, họ hiểu rõ về cách đánh giá và nâng cao danh tiếng cho khách hàng ở những thị trường khác nhau.
RI tính điểm danh tiếng cho các công ty bằng cách sử dụng hệ thống đo lường RepTrak Pulse độc quyền thông qua việc theo dõi nhận thức về công ty theo 7 danh mục: sản phẩm & dịch vụ, đổi mới, môi trường làm việc, hệ thống quản trị, trách nhiệm công dân, lãnh đạo và hiệu suất kinh doanh. Xếp hạng mới nhất này dựa trên khảo sát thu thập được trong hai tháng đầu năm 2017.
Tại sao nhận thức lại quan trọng đối với các công ty toàn cầu? Theo RI, danh tiếng thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Điểm số doanh nghiệp càng cao, nhiều khả năng sản phẩm của họ sẽ được mua hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua khi có nhu cầu. Nhiều người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng bàn luận tích cực, đồng thời cũng rất muốn được làm việc cho những công ty đó.
Không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng, năm nay Rolex còn đánh dấu lần đầu tiên có một công ty đạt được điểm số xuất sắc (cao hơn 80 điểm) với 80,38 điểm. Đa phần người tham gia trả lời đều cho rằng thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ sở hữu những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của khách hàng, được tổ chức tốt và có lợi nhuận.
Cùng với Rolex, top 10 quy tụ các thương hiệu như Lego, The Walt Disney Corporation, Google, Bosch. Cả BMW Group và Daimler Group đều rơi khỏi top 10, xếp lần lượt thứ 12 và 27. Bốn công ty tiêu dùng xa xỉ khác đang đứng trong top 50 của bảng xếp hạng là Armani (28), Estée Lauder Companies (27), Hugo Boss (43) và Ralph Lauren Corporation (45).
Theo RI, hiệu suất kinh doanh, chất lượng sản phẩm hay hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp chỉ là một phần trong “cuộc chiến” nhằm thay đổi nhận thức của công chúng. Phần còn lại thuộc về khả năng truyền tải những ưu điểm đó đến cộng đồng. RI nhận thấy rằng các công ty ở đầu danh sách nói chung đều rất hiểu về yếu tố này. Điển hình như, cả Rolex, Lego lẫn Disney đều nhấn mạnh vào việc thể hiện những giá trị họ tự hào và hướng đến trong tất cả hoạt động truyền thông.
10 công ty danh tiếng nhất thế giới:
Thứ hạng | Công ty | Điểm số RepTrak Pulse |
1 | Rolex | 80,38 |
2 | LEGO Group | 79,46 |
3 | The Walt Disney Company | 79,19 |
4 | Canon | 78,28 |
5 | 78,22 | |
6 | Bosch | 78,13 |
7 | Sony | 77,74 |
8 | Intel | 77,74 |
9 | Rolls-Royce Aerospace | 77,66 |
10 | Adidas | 77,27 |