Từ lâu, coachbuild (chế tác thân xe) luôn là một phần quan trọng trong lịch sử của Rolls-Royce. Nếu Bespoke (tùy biến) giống như việc thay đổi một số họa tiết của bức tranh thì coachbuild làm thay đổi diện mạo của cả tác phẩm.
Từ năm 2017, thương hiệu siêu sang của Anh quốc đã gây sửng sốt cho công chúng bằng siêu phẩm Sweptail lấy cảm hứng từ các mẫu du thuyền cùng mức giá gần 13 triệu USD. Tuy nhiên, giới hạn nói trên nhanh chóng bị phá vỡ với kiệt tác mang tên Boat Tail, mẫu xe mới đắt giá nhất trong lịch sử. Sự ra đời của Boat Tail cũng đồng thời ghi dấu việc thành lập bộ phận Coachbuild của Rolls-Royce với nhiệm vụ “hiện thực hóa” trí tưởng tượng của khách hàng.
Với chiều dài gần 5,8m, nguyên mẫu thân xe của Boat Tail được tạo ra bằng cách mài bề mặt kim loại và tối ưu hóa phần thân nhôm, tăng thêm độ rõ nét của bề mặt và sự tiếp nối của đường nét, điều mà máy móc không thể làm được. Quá trình này tương tự với công việc đóng du thuyền, giúp các nghệ nhân dễ dàng thổi hồn vào tác phẩm. Từ góc nhìn nghiêng, người dùng có thể nhận thấy nhiều chi tiết gợi nhớ đến ngành hàng hải. Càng về phần sau của xe, các tham chiếu hải lý lại trở nên rõ ràng hơn.
Boong phía sau xe tượng trưng cho cách diễn giải hiện đại của khu vực boong sau bằng gỗ trên những chiếc Boat Tail lịch sử. Ngoại thất của Rolls-Royce Boat Tail được khoác lên tông màu xanh lam mang hơi hướng của ngành hàng hải. Dưới ánh mặt trời, các mảnh pha lê và kim loại trộn lẫn trong lớp sơn toả ra hào quang rực rỡ và tràn đầy năng lượng.
Phần nội thất bằng da của Boat Tail phản ánh sự chuyển đổi tông màu của nắp ca-pô, với hàng ghế trước được bọc tông màu xanh đậm hơn, thể hiện ý định tập trung sự chú ý vào người lái trong khi hàng ghế sau được hoàn thiện bằng tông màu sáng. Sắc xanh lam rực rỡ cũng được tìm thấy ở các đường chỉ được dệt theo góc 55 độ vào các chi tiết sợi kỹ thuật mà mắt thường có thể nhìn thấy trên xe. Chi tiết này được mô phỏng một cách chính xác sự cố tràn nước trong ngành hàng hải.
Boat Tail mở đầu cho kỷ nguyên Coachbuild của Rolls-Royce với những tuyệt phẩm để đời.
Nội thất của xe còn được tô điểm bởi cặp đồng hồ Bovet 1822 được thửa riêng cho cặp uyên ương sở hữu Boat Tail. Điểm thú vị là cặp đồng hồ có thể ráp vừa vặn vào táp-lô, tháo ra để bỏ túi hay đeo vào tay một cách vừa vặn. Bên cạnh đó là cây bút Montblanc được cất trang trọng trong hộc đựng găng tay của Boat Tail.
Chỉ với một thao tác bấm, phần boong sau sẽ mở ra theo kiểu cánh bướm, để lộ một “Hosting Suite” vô cùng thú vị. Cơ cấu chuyển động kiểu như vậy được lấy cảm hứng từ ý tưởng dầm Công-xon của kiến trúc sư Santiago Calatrava. Tâm điểm của “Hosting Suite” là chiếc rương với những phụ kiện hoàn hảo cho bữa tiệc ngoài trời theo đúng phong cách của Rolls-Royce. Một bên được dành riêng cho rượu khai vị, bên còn lại dùng cho đồ ăn, đồng thời chứa bộ dao kéo có khắc tên ‘Boat Tail’ do hãng Christofle ở Paris sản xuất. Một chiếc tủ lạnh hai ngăn đã được phát triển để chứa loại sâm panh Armand de Brignac theo đúng gu của khách hàng. Phần đuôi xe còn được bố trí một chiếc dù che nắng với khả năng “ẩn hiện” vô cùng vi diệu.
Để hiện thực hóa những tham vọng không tưởng từ phía khách hàng, các chuyên gia của Rolls-Royce đã vượt qua những thách thức đáng kể về mặt kỹ thuật trong quá trình phát triển Boat Tail. Thật vậy, 1.813 chi tiết hoàn toàn mới đã được tạo ra dành riêng cho chiếc xe. Boat Tail vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống âm thanh Rolls-Royce Bespoke 15 loa nhưng cấu trúc khung vũ trụ đã được khai thác theo một cách riêng biệt. Các kỹ sư cũng nhận thấy, cần phải có một phương pháp đặc biệt trong xử lý hệ thống điện để đáp ứng các yêu cầu phức tạp của “Hosting Suite”. Theo đó, năm bộ phận điều khiển điện tử (ECU) đã được tạo ra dành riêng cho phần khoang sau của xe.
(Nội dung trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng 7&8 mang chủ đề “Health Or Wealth”)