Từ thuở còn ấu thơ, Vincent Chaperon luôn mơ về cuộc sống nơi biển cả. Là cháu trai của gia đình có hai bên nội ngoại đều xuất thân từ ngành thủy quân lục chiến Pháp, Vincent lớn lên gần biển và yêu thích chèo thuyền. Nhưng đó có lẽ là lý do khiến anh nhụt chí khi bắt đầu làm việc tại Moët & Chandon vốn thuộc vùng Champagne, một nơi không hề giáp biển vào năm 1999. Sáu năm sau, anh gia nhập Dom Pérignon và sau 25 năm trở thành người giám sát quy trình chiết xuất rượu. Kinh nghiệm làm việc cùng người tiền nhiệm Richard Geoffroy chính là yếu tố quan trọng đưa Vincent đến thành công này.
Được đặt theo tên của tu sĩ dòng Benedictine vốn được coi là cha đẻ tinh thần của sâm-panh, Dom Pérignon chỉ được sản xuất vào những năm đẹp nhất và chỉ một niên vụ duy nhất. Khi thảo luận về xuất phẩm Dom Pérignon Rosé Vintage 2009 mới ra mắt gần đây, Chaperon so sánh quá trình sản xuất sâm-panh với kiến trúc: “Chúng tôi đang tạo ra một không gian bắt đầu từ cảm xúc, khối lượng, kết cấu, ánh sáng, bầu không khí, cảm giác, cá tính”. Rosé Vintage 2009 “quyến rũ và sống động mãnh liệt”, đồng thời là thành quả của một nhóm “những người trồng nho, nhà sản xuất rượu vang, thợ thủ công và nhà khoa học”.
Vincent mô tả mỗi niên vụ là một “cuộc đối thoại giữa đặc điểm của năm và tầm nhìn của Dom Pérignon”, dẫu cho biến đổi khí hậu đang khiến đặc điểm của niên vụ ngày càng biến động. Ông nhớ lại vụ mùa khô và nóng bất thường năm 2003, khi nho được thu hoạch lần đầu tiên vào tháng 8; kể từ đó, đợt nắng nóng và hạn hán đã khiến việc thu hoạch nho tháng 8 trở thành tiêu chuẩn, có khả năng làm tăng lượng đường và giảm độ axit.
“Theo tôi, vang hồng thậm chí còn có tiềm năng hơn cả sâm- panh. Dom Pérignon Rosé thật đặc biệt – vừa mang cảm giác như vang đỏ, nhưng lại không phải vang đỏ; có cảm giác như vang hồng, nhưng lại vượt xa hơn cả danh tính đó” - Chaperon chia sẻ.
Sự sang trọng và chiều sâu của Rosé Vintage 2009 chính là nhờ quá trình ủ trong 14 năm vốn giúp tạo nên sự “quyến rũ và sống động mạnh mẽ” cho xuất phẩm đặc biệt này. Đối với một niên vụ được sản xuất bởi hai thế hệ nhà điều chế, điều này là hoàn toàn không phải bàn cãi.