Năm 1948, chàng trai trẻ Enzo Ferrari ra mắt chiếc 166 Spyder Corsa - mẫu xe đua đường trường đầu tiên dành cho khách hàng. Xe được trang bị động cơ Tipo 166 Colombo V12 2.0L, hộp số 5 cấp cùng bộ khung thép ống siêu nhẹ.

Những khách hàng mua xe đầu tiên là cặp anh em Soave và Gabriele Besana - 2 dân chơi kiêm tay đua quý tộc - với yêu cầu sử dụng thân xe từ thương hiệu Carrozzeria Ansaloni của Ý. Gabriele nhận chiếc xe với số khung No. 002 C, trong khi người anh nhận chiếc xe mang số khung No. 004 C.

This 1948 Ferrari 166 Spyder Corsa, chassis No. 004 C, is believed to be one of the first two Prancing Horses sold, and the most original early Ferrari.
1948 Ferrari 166 Spyder Corsa với số khung No. 004 C được xem là chiếc Ferrari nguyên bản bậc nhất và là 1 trong hai siêu xe ngựa chồm đầu tiên đến tay khách hàng.

77 năm sau, chiếc Ferrari 166 Spyder Corsa của Soave Besana - mẫu xe nguyên bản bậc nhất của Ferrari, chưa từng được bán đấu giá công khai - sẽ có mặt trong phiên đấu giá vào tháng Năm tới đây của Broad Arrow. Những chiến tích đáng nể của chiếc Ferrari bao gồm việc về đích thứ sáu trong cuộc đua 1948 Targa Florio, tham gia giải đua Mille Miglia trong hai năm liên tiếp và nhiều lần tranh tài tại giải đua Formula 2 tại Ý và Pháp.

Hình ảnh anh em nhà Besana trên chiếc xe mang số khung No. 004 C.

Sau khi hoàn thành sứ mệnh đường đua vào năm 1957, mẫu xe ngựa chồm thuộc sở hữu của nhà Clark - chủ nhân của Bảo tàng xe hơi Long Island nổi tiếng thế giới - trong 50 năm liên tiếp. Trong thời gian này, 166 Spyder Corsa nhận nhiều giải thưởng danh giá tại các sự kiện xe cộ như Pebble Beach Concours d’Elegance, Câu lạc bộ Ferrari quốc gia Hoa Kỳ...Từ năm 2015, mẫu xe nói trên được chuyển giao cho cho một nhà sưu tập Ferrari trứ danh, người thường xuyên đem "báu vật" nói trên đến Pebble Beach.

Dường như, việc phục chế chiếc xe gần như nguyên bản cũng gây chú ý cho chính bản thân Enzo Ferrari. Năm 1971, nhà Clark nhận được lời đề nghị có giá 25 ngàn USD cho No. 004 C - cao hơn giá bán của chiếc Ferrari 365 GTB/4 Daytona Coupe mới. Tuy nhiên, Clark không bán mà chuyển giao chiếc xe cho cậu con trai James H. Clark vào năm 1973. Trong 42 năm tiếp theo, James H. Clark vừa tích cực bảo dưỡng chiếc Ferrai, vừa đem nó đến nhiều sự kiện tại Mỹ.

Trong triển lãm sắp diễn ra vào tháng Năm tới đây, mẫu xe quý hiếm từ Maranello dự kiến được bán đấu giá từ 5,8 đến 7,9 triệu USD. Theo các chuyên gia xe cổ, chiếc Ferrari đủ sức "hạ gục" bất kỳ tín đồ nào của thương hiệu, từ những nhà sưu tầm lâu năm đến các tay chơi trẻ tuổi.