Để có được vị thế trong tâm trí của khách hàng, Seiko đã lựa chọn hành trình tìm kiếm sự cân bằng giữa yếu tố châu Âu và Nhật Bản, dù rằng đây là con đường đầy khó khăn và thách thức.

Seiko Holdings, tập đoàn sở hữu thương hiệu Grand SeikoCredor, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong tâm trí khách hàng nhờ thiết kế mặt số cũng như khả năng vận hành tuyệt vời của chúng. Dù ra đời vào năm 1960, nhưng mãi đến năm 2010, Grand Seiko mới bắt đầu vươn ra thị trường quốc tế. Cho đến năm 2017, Grand Seiko trở thành một thương hiệu riêng biệt, tách bạch khỏi chiếc bóng Seiko với tốc độ phát triển mạnh mẽ mà hẳn bất kỳ nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ nào hiện đang kinh doanh tại Mỹ trong suốt một thập kỷ qua cũng phải thèm khát.

Credor GBLQ998 với công nghệ độc quyền của Grand Seiko

Vậy đâu là yếu tố khiến những cỗ máy đo thời gian mang tên Grand Seiko trở nên thu hút đến thế? Câu trả lời nằm ở sự cân bằng mang đậm triết lý Thiền (Zen) mà thương hiệu này đã khéo léo hòa trộn giữa tính thẩm mỹ, sự tinh thông về kỹ thuật cùng cách tiếp cận đầy thi vị để tạo nên những cỗ máy thời gian trường tồn. Dù vẻ đẹp thủ công truyền thống châu Âu được Grand Seiko đề cao trong phần lớn các chi tiết cơ khí và thiết kế, nhưng điều này có vẻ vẫn chưa đủ để tạo nên sức hút cho thương hiệu. Giống như văn hóa Nhật Bản, sự chính xác đến từng chi tiết nhỏ cùng lối tư duy vượt ra ngoài khuôn khổ là triết lý đã ăn sâu bắt rễ trong tư duy của những người sáng lập thương hiệu uy tín này.

Spring Drive là phát minh đột phá của Grand Seiko, bao gồm một bộ máy chuyển động cơ học cùng hệ thống điều chỉnh lai hợp, sử dụng thạch anh để đạt được độ chính xác cao mà không cần đến pin. Kiên trì theo đuổi giá trị này, Grand Seiko tự hào với hệ thống tiêu chuẩn đánh giá khắt khe về tính chính xác của đồng hồ – một tiêu chuẩn đã được chứng nhận bởi Viện kiểm tra Chronometer chính thức của Thụy Sĩ (COSC). Những mẫu đồng hồ cơ mang thương hiệu Grand Seiko đều phải trải qua quá trình kiểm tra nhiệt độ (hai lần ở nhiệt độ 8 và 23oC, một lần ở nhiệt độ 38oC) và được thử nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau (6 thay vì 5) và kéo dài trong nhiều ngày (17 ngày thay vì 15 ngày) so với những hãng đồng hồ khác có xuất xứ Thụy Sĩ. Mới đây, thương hiệu này cũng vừa tung ra các cỗ máy được trang bị bộ chuyển động Hi-Beat có tần suất lên đến 36.000 GMT, với sai số vào khoảng +5 đến -3 giây/ngày, hơn hết là khả năng dự trữ năng lượng khổng lồ (55 giờ) và tần số dao động ở mức 36.000 rung động/giờ, trong khi những mẫu đồng hồ cơ điển hình khác chỉ đạt được ở mức 28.800 rung động/giờ.

Đồng hồ cơ của Grand Seiko phải trải qua quá trình kiểm tra nhiệt độ và thử nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau

“Tôi không nghĩ rằng những mẫu sản phẩm từ thương hiệu này sẽ được bán cho các khách hàng của mình, bởi hầu hết những nhà sưu tập đồng hồ đều muốn có được một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ chứ không phải bất kỳ thứ gì có dòng chữ ‘Seiko’ trên đó,” – Damon Gross, CEO cửa hàng bán lẻ Hyde Park Jewelers tại Colorado, cho biết. “Vậy mà chỉ trong vòng 18 tháng, thương hiệu này đã vươn lên vị trí thứ 2 trong số những thương hiệu đồng hồ bán chạy nhất tại cửa hàng của chúng tôi”. Cửa hàng độc lập đầu tiên của Grand Seiko tại Beverly Hills cũng thành công không kém khi đã bán sạch các mẫu phiên bản giới hạn, chẳng hạn như mẫu thiết kế nguyên bản SBGA211, hay chiếc đồng hồ sắc xanh SBGA407, chỉ trong vòng vài ngày sau lễ khai trương.

Ít ai biết, rất nhiều cỗ máy của Seiko được lấy cảm hứng từ những bức tranh tuyệt đẹp với cảnh sắc thay đổi liên tục quanh năm tại đảo quốc Nhật Bản. Ngôi đền Hotokuji ở Kiryu là nguồn cảm hứng cho mặt số của mẫu thiết kế phiên bản giới hạn SBGH269. Mặt số với sắc màu rich ruby – gam màu tựa như những chiếc lá phong mùa thu, tượng trưng cho mặt sàn gỗ bóng loáng của ngôi đền; các kim phút và kim giây được làm từ vàng với ý nghĩa phản chiếu những tia nắng xuyên qua khung cửa sổ. Trong khi đó, chiếc đồng hồ SBGZ001 là sản phẩm được thực hiện dựa trên ký ức thời thơ ấu tại vùng Hokuriku, miền Bắc Nhật Bản của nhà thiết kế Shinichiro Kubo. Những kỷ niệm sâu đậm giữa ông cùng người cha kính yêu tại địa điểm này đã đem đến nguồn cảm hứng mạnh mẽ để sáng tạo nên mặt số bông tuyết có kết cấu vô cùng tinh tế.

Bằng cách này hay cách khác, người Nhật luôn sở hữu những nét riêng biệt. “Người châu Âu luôn có những triết lý và phong cách riêng, thế nhưng, là thương hiệu xuất xứ từ Nhật Bản, chúng tôi ý thức rất rõ về giá trị của thiên nhiên, và chúng không ngừng được bồi đắp qua nhiều thế kỷ.” – Shuji Takahashi – Chủ tịch kiêm COO và CMO của Seiko Holdings cho biết. Dẫu biết rằng hành trình tìm kiếm sự cân bằng giữa yếu tố châu Âu và Nhật Bản vẫn luôn là một thách thức lớn, thế nhưng, đây vẫn là lối đi mà Seiko chọn lựa để có được vị thế trong tâm trí của khách hàng.

(Bài viết trên ấn phẩm Robb Report Vietnam số tháng Sáu mang chủ đề “The Masters of Time”)