Thuở nhỏ, tôi thường nghe cha mình kể về những ký ức hào hùng của thời mưa bom bão đạn. Lớn lên chút nữa, tôi bắt đầu lắng nghe những giai điệu ngọt ngào nhưng đầy sục sôi trong bài Sợi Nhớ Sợi Thương qua giọng ca của nghệ sĩ Thu Hiền. Giai điệu "Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây, bên nắng đốt, bên mưa quây..." cứ thế hằn in trong ký ức của một người sinh sau đẻ muộn như người viết bài này.
Hơn 30 năm sau, tôi đang được băng qua rừng già, ngắm đại ngàn trăm tuổi dọc theo con đường Trường Sơn Đông huyền thoại trên cỗ xe đến từ nước Đức. Ấy chính là chiếc GLC 200 4MATIC, một trong số 12 mẫu xe của Mercedes-Benz tham gia hành trình với tên gọi mỹ miều: “STAR-Venture Rừng và Biển – Dẫn lối hành trình độc bản”. Cái tên hơi dài nên khách mời chưa hẳn đã hiểu hết thâm ý của bản tổ chức. Nhưng cái tinh thần của Mercedes-Benz trong chuyến đi lần này thì ai cũng rõ: Thưởng lãm tinh hoa của các dòng sedan xa xỉ và phô diễn uy lực của những chiếc SUV danh tiếng.
Đoàn chúng tôi bao gồm 12 xe, chia làm 2 nhóm Star và Venture, với 3 dòng chủ đạo: GLC, C-Class và E-Class. Nếu những năm trước, hãng xe Đức quen với châm ngôn "Lên rừng, xuống biển" thì năm nay, cuộc ngao du rừng - biển được nâng lên một tầm cao mới với sự tham dự của hai dòng sedan là C-Class và E-Class. Tôi cho rằng, đây là lựa chọn vô cùng hợp lý, vì cái chất trong mỗi chiếc xe của Mercedes-Benz trước tiên phải là sự tĩnh lặng, cảm giác thư nhàn và thứ thần thái quý tộc đầy cuốn hút. Dĩ nhiên, yếu tố chinh phục luôn là thế mạnh bẩm sinh trên các dòng SUV của thương hiệu xe Đức.
Star - Khí chất xa xỉ trên dòng sedan
Những chiếc xe gầm thấp trong đoàn như C200 Avantgarde, C200 Avantgarde Plus, C300 AMG, E 300 AMG và C 43 AMG 4Matic chắc chắn không được sinh ra để "trèo đèo lội suối" như xe gầm cao. Nhưng bù lại, chúng mang lại sự cân bằng tối ưu, cảm giác thư thái và chất xa xỉ riêng có.
Từ Đà Nẵng, đoàn chúng tôi bắt đầu len lỏi ra khỏi phố thị đông đúc rồi hoà mình vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Lúc này, tôi đang cầm lái chiếc E300 AMG - mẫu sedan hạng sang dành cho nhóm khách hàng thành đạt. Với lịch sử hơn 70 năm, các mẫu xe E-Class luôn là biểu tượng của sự thanh lịch và chất thể thao kín đáo. Chúng dễ dàng chạm đến tốc độ tối đa cho phép trên cao tốc mà vẫn đem lại sự cân bằng tuyệt đối với sự kết hợp của hệ thống treo Agility Control cùng bộ giảm xóc thích ứng. Mỗi thông số của chiếc xe, từ hiệu ứng giảm xóc cho tới khả năng cân bằng, đều được hiệu chỉnh liên tục theo từng điều kiện mặt đường. Đặc biệt, cái uy lực thể thao của AMG luôn hiện diện trong từng cú nhấn ga bứt tốc.
Lúc này, việc cầm lái trở nên cực kỳ nhàn nhã. Chúng tôi chỉ biết đắm chìm trong cảnh sắc tuyệt đẹp của dải đất ven biển miền Trung, thưởng thức thứ âm thanh mê hoặc từ dàn loa Burmester tinh xảo, chạm tay vào các chất liệu cao cấp trên xe và khám phá giao diện MBUX trên màn hình cảm ứng kéo dài tuyệt đẹp. Thi thoảng, tôi "đổi gió" với cặp lẫy chuyển số trên vô lăng hay nhảy nhót qua các chế độ lái như Comfort, Eco, Sport hay Individual. Lúc này, những thông số của chiếc xe, từ động cơ, hộp số, hệ thống treo hay hệ thống lái đều được điều chỉnh một cách mau lẹ.
Ngoài dòng E-Class, nhóm Star còn có thêm dòng C-Class - một "đàn em" sôi nổi, đầy cá tính từ diện mạo cho tới sức sống. Không phải ngẫu nhiên mà C-Class luôn là dòng xe có doanh số cực tốt của thương hiệu xe Đức trong nhiều năm qua. Chúng mang diện mạo trẻ trung nhưng không kém phần cá tính. Đặc biệt, chiếc sedan "bình dân" bậc nhất của Mercedes-Benz vẫn có những tinh hoa ngang tầm S-Class như hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động, hệ thống hỗ trợ giữ làn chủ động hay hệ thống hỗ trợ cảnh báo điểm mù. Khoang nội thất của xe cũng không kém phần hào nhoáng với các màn hình cảm ứng hiện đại, vô lăng bọc da, lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng hay loa Burmester xịn mịn. Nói một cách hình tượng, câu chuyện gần 140 năm của Mercedes-Benz nên được bắt đầu từ chiếc C-Class.
Sau cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoàn chúng tôi hướng về Quốc lộ 24 với cung đường núi trập trùng để tìm về Măng Đen - vùng đất cao nguyên nằm trong dãy Trường Sơn, ở độ cao hơn 1.200m so với mực nước biển. Cung này không quá dài nhưng có khá nhiều khúc cua tay áo hay những con dốc khó nhằn. Dù không thuộc dạng "gầm cao lái thoáng", những chiếc sedan trong gia đình nhà Mercedes vẫn dễ dàng vượt qua thử thách nhờ sức mạnh vượt trội cùng những công nghệ hàng đầu trong thế giới xe cộ. Buổi chiều hôm đó, chúng tôi cùng nhau "check-in" ở cafe "View siêu chill", ngắm núi non trùng điệp trải dưới mây chiều trắng xoá. Đêm đến, đoàn dùng bữa trong một nhà hàng đậm chất sơn cước, hít hà cái không khí lành lạnh nơi vùng cao nguyên hùng vĩ.
Venture - Chinh phục Trường Sơn Đông huyền thoại
Đây là chặng mà tôi tâm huyết bậc nhất trong hành trình lần này. Từ Măng Đen, đoàn xuôi về con đường Trường Sơn Đông huyền thoại, ngang qua thuỷ điện Sông Tranh rồi hẹn nhau trên đất Hội An. Những câu chuyện thời chiến, những ký ức huyền thoại nay hiện diện ngay trước mắt người lái, qua lăng kính của chiếc GLC 200. Cung này khởi đầu không mấy dễ chịu với nhiều đoạn gập ghềnh mấp mô, có đoạn chìm trong bụi đỏ. Tuy nhiên, sau chừng vài chục cây số, quang cảnh hiện lên vô cùng hùng vĩ, làm mê hoặc những kẻ thích lái. Chúng tôi vượt qua nhiều khúc cua tay áo, những con dốc khuất tầm nhìn rồi chạm vào những cảnh sắc tuyệt đẹp hiện ra như những thước phim đầy lôi cuốn. Thi thoảng, chúng tôi ngang qua một con thác nhỏ đổ ven đường. Đâu đó, những bản nhỏ với vài chục căn nhà ẩn hiện đằng sau lưng núi.
Để tận hưởng cung này, kỹ năng lái có lẽ là chưa đủ. Bạn cần sự hỗ trợ đắc lực từ chiếc GLC thế hệ mới với những công nghệ hàng đầu ngành xe. GLC thế hệ mới (X254) là dòng xe chủ đạo trong hành trình lần này. Đây cũng là mẫu xe quan trọng bậc nhất của Mercedes-Benz Việt Nam suốt nhiều năm qua. Một chiếc xe mạnh mẽ, đầy đủ mọi công nghệ và tính năng an toàn, chính là chìa khóa để người lái tận hưởng một hành trình nhiều thử thách.
Với khả năng phân bổ mô-men xoắn 45%-55% cho cầu trước và cầu sau, GLC thế hệ mới chính là mẫu xe được sinh ra để chinh phục địa hình kiểu này. Những địa hình đa dạng từ Măng Đen về Hội An là cơ hội để người lái thử nghiệm các tính năng kiểu off-road như hệ thống kiểm soát tốc độ xuống dốc DSR, màn hình Off-road, hay tính năng “Nắp ca-pô trong suốt”.
Trên mỗi chiếc xe, động cơ luôn đóng vai trò như một "trái tim" nóng hổi, quyết định phần lớn đến sức mạnh và năng lực vận hành. Về điểm này, GLC thế hệ mới thực sự "ghi điểm" với công nghệ 48V Mild-hybrid và máy phát khởi động tích hợp ISG thế hệ thứ 2. Thay vì tích hợp trên động cơ như các thế hệ trước, máy phát lần này được tích hợp trong hộp số, giúp bổ sung sức mạnh cho xe một cách hiệu quả, và phù hợp cho nhiều dòng xe khác nhau.
Lúc tiếp tục hành trình từ cầu Đắk Lô, tôi và 3 vị khách đi cùng có chút hoang mang khi chiếc GLC 200 nhất định không nổ máy, dù mọi thao tác đều được thực hiện chuẩn chỉ. Thật ra, chiếc SUV đã nổ máy từ lâu, chỉ là nó quá êm và quá mượt không khác gì xe điện. Ngoài ra, sự hỗ trợ của động cơ điện cũng giúp chiếc xe dễ dàng tăng tốc hay leo dốc, bổ sung sức mạnh ở những khúc cua bất ngờ, khiến người lái trở nên tự tin trên những đoạn đèo dốc phức tạp.
Dĩ nhiên, khả năng bám đường và giữ thăng bằng luôn là yêu cầu cốt lõi với một chiếc SUV trong các hành trình nhiều cua lắm dốc. Những yêu cầu này được GLC làm cực tốt nhờ khung gầm tối ưu và hệ thống treo hiện đại cả trước và sau xe. Khả năng cách âm tuỵệt vời trên chiếc SUV cũng khiến người lái và hành khách đi cùng bớt đi cảm giác "ù tai" gắn liền với việc đổ đèo liên tục. Đấy chính là những giá trị thiết thực và cốt lõi bậc nhất trên một chiếc xe.
Sau khi về tới khu nghỉ dưỡng Hoiana, chúng tôi có thêm phần "vui chơi" trên địa hình cát lún. Tôi bỏ qua phần này để hưởng chút tiện ích trong resort 5 sao và gột bỏ dư âm của một ngày rong ruổi. Thật ra, một thương hiệu thống lĩnh phân khúc xe sang tại thị trường Việt Nam như Mercedes-Benz luôn biết cách tạo ra những trải nghiệm mang tinh thần độc bản. Mỗi hành trình của hãng xe Đức luôn tạo nên vô số bất ngờ - từ những cung đường, các điểm đến cho tới cung bậc cảm xúc.