Diva đầy “lửa” ngày nào giờ đằm thắm hơn hẳn trong cách hát, phong cách sống, lối chuyện trò, nhất là khi nói về sự buông bỏ và bình yên. Nhưng ánh mắt chị vẫn lấp lánh những khát vọng bay bổng khi chia sẻ về âm nhạc.
Là danh ca nhạc nhẹ hàng đầu, ngự trên đỉnh vinh quang suốt gần 30 năm, cảm giác của chị thế nào khi nhìn lại chặng đường đã qua?
Tôi thấy mình là một người quá may mắn! Tôi tận tụy lao động, cống hiến, và được khán giả yêu thương trong thời gian dài như vậy, còn gì hạnh phúc hơn.
Chị hát vẫn rất hay, giọng vẫn khỏe lồng lộng. Nhưng có một thực tế là các diva toàn hát bài cũ, có rất ít tác phẩm mới của các chị được công chúng nhớ đến. Vì sao?
Tôi nghĩ ta không thể đòi hỏi quá nhiều. Các diva thế giới cũng chỉ có chừng ấy bản hit mà thôi, và những ca khúc hay thật sự, có chiều sâu, phù hợp với chúng tôi thì không phải lúc nào cũng có sẵn, nhất là khi thế hệ nhạc sĩ hoàng kim của nhạc nhẹ Việt hầu hết đã ngưng sáng tác, còn thế hệ kế cận lại hiếm có được những tác phẩm thật sự ấn tượng. Cá nhân tôi luôn mong muốn lời ca tiếng hát không chỉ giúp thể hiện cái đẹp, tính nhân văn, tình yêu thương, mà còn mang đến những khát vọng để chúng ta vươn lên… Có lẽ đó là điều quan trọng nhất với tôi bây giờ.
Theo chị, trong kỷ nguyên 4.0, âm nhạc phong cách diva có còn hợp thời?
Tất cả những giá trị thật luôn tồn tại, mọi thể loại âm nhạc luôn có đối tượng công chúng riêng dù ít hay nhiều. Chúng tôi vẫn được mời diễn thường xuyên, vẫn sống tốt với nghề, đó là câu trả lời rõ ràng nhất.
Dàn diva hầu hết đã … U60. Liệu công chúng có thể mong đợi vào “lửa nghề” và sức sáng tạo của nhũng phụ nữ sắp… nghỉ hưu?
Không biết người khác ra sao, chứ tâm hồn tôi không bao giờ già! Gần đây bạn có xem tôi biểu diễn không? Nếu có, bạn sẽ không phải băn khoăn về “lửa nghề” của tôi. Tuy nhiên, về sáng tạo thì còn phải trông cậy vào khả năng “góp gió” của các nhạc sĩ, nhà sản xuất,… chứ một mình tôi sẽ không thể tạo thành cơn cuồng phong được.
Những ca sĩ trẻ tài năng theo trường phái diva như Nguyên Thảo, Hoàng Quyên lại không được biết đến nhiều dù rất có thực lực. Quan điểm của chị về vấn đề này?
Tài năng luôn hiếm, tôi rất quý các tài năng trẻ và mong muốn bồi đắp một thế hệ kế cận “ra tấm ra món”. Tuy nhiên, để đạt được thành công-thành tựu, còn phải dựa vào nhiều yếu tố, ngoài thiên thời-địa lợi, sẽ rất cần đến niềm đam mê, sự nỗ lực và định hướng nghề nghiệp đường dài đúng đắn, kiên trì của chính các bạn.
Chị có thể chia sẻ về những ấp ủ khát khao trong nghề, các dự án sắp tới của mình?
Trong thời đại dịch Covid-19, tôi chủ động hủy hoặc dời toàn bộ chương trình biểu diễn. Thay vào đó, tôi dành thời gian đến phòng thu cho dự án “tình ca đỏ” Điệp Khúc Tình Yêu mà tôi đã ấp ủ suốt 4 năm qua, do tôi tự biên tập, hai nhạc sĩ tài ba Thanh Phương và Hà An đảm nhiệm phần hòa âm – phối khí. Là con gái của một nhạc sĩ quân đội (cố nhạc sĩ Thuận Yến), tôi muốn gửi tặng cho hương hồn người cha yêu dấu của mình những ký ức thời trẻ của ông…
Cũng như âm nhạc, trang phục trình diễn trên sân khấu hay ngoài đời thường của chị rất đặc trưng và luôn gây tranh cãi, người khen rất đẹp, kẻ chê quá xấu. Chị nghĩ sao?
Tôi thích những trang phục giúp bản thân thấy thoải mái và phù hợp với cơ thể, thẩm mỹ của mình. Còn chuyện người ta bàn tán khen chê thì… kệ, để ý làm gì.
Chị thường xuyên sử dụng phụ kiện trang sức, nhất là những chiếc vòng cổ lớn rực rỡ, những mặt dây chuyền hay nhẫn to bản mạnh mẽ. Có phải đó là cách chị tạo ấn tượng hoặc thể hiện tính nữ quyền?
Nghe có vẻ đồng bóng nhỉ! Chỉ có thể nói đấy là “gout” của tôi, mà đã là “gout” thì không cần giải thích (cười).
Chị yêu thích thương hiệu trang sức nào, vì sao?
Trước kia tôi cực kỳ thích những thương hiệu nổi tiếng thế giới, thấy hợp là tôi mua ngay không do dự. Tuy nhiên, bây giờ có vẻ tôi đã đến giai đoạn không cần gì nữa, cảm giác buông bỏ, không lệ thuộc vào những vật ngoài thân, phù du và không còn ý nghĩa gì với mình.
Món trang sức “bất ly thân” của chị là gì?
Đó là chuỗi tràng hạt Phật giáo giản dị. Tôi thấy bình yên khi có nó ở bên mình.
Xin cảm ơn và chúc chị luôn tìm thấy sự bình yên!
Đôi nét về ca sĩ Thanh Lam
Tên đầy đủ là Đoàn Thanh Lam. Chị sở hữu một giọng hát đầy nội lực với kỹ thuật thanh nhạc tốt và sự đa dạng trong phong cách.
Với tài năng và sự cống hiến của mình, Thanh Lam được xem là người mở đường, định hướng cho nền nhạc nhẹ Việt từ đầu thập niên 1990. Chị được báo chí chính thống tôn vinh là một trong 4 diva nhạc nhẹ Việt bên cạnh Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà.
Thanh Lam là ca sĩ tự do đầu tiên được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Chị từng giành được 1 Giải thưởng Cống hiến và là một trong vài nghệ sĩ giành được nhiều đề cử nhất của giải .