Nguyên nhân thì có nhiều mà trước hết là do hầu bao của người dùng đã không còn “rủng rỉnh” như trước. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới cũng đang trong giai đoạn chững lại trong khi ngành đồng hồ nói chung đang phải nổ lực để “trả đơn hàng” cho những vị khách đã đặt đồng hồ từ mấy năm trước.
Sự chững lại của ngành đồng hồ được thể hiện rõ nhất tại Triển lãm Watches & Wonders diễn ra vào tháng Tư năm ngoái tại Thụy Sĩ. Tại sự kiện lớn nhất của ngành đồng hồ, phần lớn các thương hiệu đều có những lựa chọn mang tính an toàn theo kiểu bổ sung vài thay đổi nhỏ trên các dòng sản phẩm hiện có: thay đổi màu mặt số, thay đổi chất liệu từ mẫu này sang mẫu kia. Thậm chí, những phiên bản được mong chờ nhất của một thương hiệu như Rolex cũng tỏ ra khá “im ắng” so với thời hoàng kim 2023. Cụ thể hơn, Rolex tung ra chiếc Day- Date làm từ vàng Everose cùng chiếc GMT-Master II bằng thép kết hợp với vành đệm gốm sứ đen và xám, khiến cho giới chơi đồng hồ chưa thật sự “lên đồng”. Trong khi đó, một ông lớn khác là Patek Phillipe lại ra mắt phiên bản nâng cấp của Nautilus và Aquanut với kiểu dây đeo mới lạ theo phong cách Denim cùng chiếc Ellipse với kiểu dây bằng vàng. Dù đây vẫn là những điểm nhấn lớn, có vẻ như Patek không thật sự đầu tư mạnh mẽ cho phần R&D.
Tuy nhiên, những sự chững lại nói trên lại là cơ hội cho những khách hàng mới bước chân vào thế giới đồng hồ. Và cũng để cho ngành này tìm lại những giá trị truyền thống lâu nay.