Đồng hồ đã qua sử dụng đang nổi lên như một trào lưu thú vị.

Cuối năm 2022, ngành đồng hồ bỗng nhiên dậy sóng khi “ông lớn” Rolex tuyên bố bước chân vào thị trường hàng đã qua sử dụng (pre-owned). Vài tháng sau đó, Audemars Piguet tiết lộ sẽ “theo chân” Rolex vào giữa năm 2023. Trong cùng thời điểm, Jaeger-LeCoultre mở thêm danh mục “Hàng sưu tầm” với các mẫu đồng hồ đã qua sử dụng hoặc hàng phục chế. Theo đó, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu “của để dành” từ nhà Jaeger-LeCoultre. Rõ ràng, thị trường đồng hồ cũ đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Nhiều chuyên gia tin rằng, các nhà sưu tập rồi đây sẽ ưu tiên đồ cũ thay vì hàng mới. Theo nghiên cứu từ hãng LuxeConsult của Thụy Sĩ, doanh thu của mảng đồng hồ cũ dự kiến sẽ vượt qua con số 85 tỷ Euro trước năm 2033. Hiện tại, thị trường thứ cấp đang có quy mô bằng phân nửa so với thị trường sơ cấp nhưng tốc độ tăng trưởng lại vô cùng mau lẹ. Trong năm 2022, doanh thu mảng đồng hồ đã qua sử dụng đạt mức 27 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước. Trong khi đó, nhóm hàng mới chỉ tăng trưởng 12% trong cùng kỳ.

Dong ho cu: Patek Philippe Nautilus Ref. 5990/1R-001 Travel Time Chronograph
Patek Philippe Nautilus Ref. 5990/1R-001 Travel Time Chronograph

Cũng theo báo cáo nói trên, thị trường thứ cấp có thể tăng trưởng khoảng 3% trong năm 2023 và 10% trong năm 2024 rồi lên mức trung bình 12% trong giai đoạn từ 2025 đến 2033. Trong cùng thời gian, thị trường sơ cấp chỉ tăng trưởng khoảng 4%. Trong khi đó, hãng kiểm toán Deloitte còn dự báo: “Trong năm 2023, doanh thu mảng đồng hồ cũ sẽ tăng trưởng 75%!” Câu hỏi ở đây là: “Vì sao các nhà sưu tập lại chuyển sang đồng hồ đã qua sử dụng?” Lý do đơn giản nhất là sự khan hiếm đồng hồ mới. Hiện tại, muốn sở hữu một chiếc đồng hồ từ những thương hiệu danh tiếng, khách hàng phải mòn mỏi chờ đợi trong nhiều năm trời. Thành ra, các nhà sưu tập phải tìm đến thị trường thứ cấp như một lựa chọn khả thi hơn.

Trong những tháng gần đây, đồng hồ cũ mang thương hiệu Rolex, Patek Philippe hay Audemars Piguet đều liên tục giảm giá. Tuy nhiên, giá bán trong thị trường thứ cấp vẫn cao hơn nhiều so với mức giá bán lẻ. Ba ông lớn kể trên đang thống trị thị trường thứ cấp, trong đó Patek và Audemars Piguet chiếm tới hơn 55% tổng doanh số.

Các nhà cung cấp đồng hồ đã qua sử dụng như Watches of Switzerland, Subdial, Watchfinder hay Chrono24 đều được hưởng lợi khi lấn sân sang mảng pre-owned. Chẳng hạn, doanh thu vào năm ngoái của WatchBox đã lên tới con số 400 triệu USD. Ngay cả các nhà đấu giá cũng được “thơm lây” khi gần như tất cả các mẫu đồng đều được mua lại tức thì ngay khi vừa lên sàn. Riêng Philips đã bán ra tới 1.700 chiếc chỉ trong năm 2022.