Dạo phố sành điệu với lựa chọn áo len và nước hoa.
Hai năm đại dịch đã chứng kiến sự thay đổi của cộng đồng thời trang với loạt xu hướng đề cao tính thoải mái. Xưa nay, vốn bị đóng mác là trang phục già cỗi và luôn được xem là mẫu áo dự bị cho các kiểu phối, áo len giờ đây đang dần chiếm vị thế ưu tiên. Một loạt nhãn hàng chuyên về trang phục len cũng đang “hồi sinh” những thiết kế cổ điển, giản dị này.
Thương hiệu Leorosa (Ý) do 2 nhà thiết kế Julian Taffel và Paolina Leccese thành lập năm 2019 đã ra mắt một loạt mẫu áo len với điểm nhấn sắc màu trên túi hoặc đường viền – từ áo cardigan len cừu cổ chữ V, áo gi-lê nam, áo khoác len sợi Merino, cho đến áo cashmere cổ lọ cho nữ. Các sản phẩm này mang đậm phong cách của Mister Rogers, người dẫn chương trình dành cho trẻ em trong thập niên 60, với nét quyến rũ, dễ mặc nhưng vẫn toát lên sự hiện đại. Đa phần các thiết kế áo len thường rơi vào một trong hai kiểu: cổ điển, nghiêm túc hoặc tươi mới, cải tiến. Tuy nhiên, các nhà sáng tạo thế hệ mới đã làm rất tốt trong việc cân bằng cả hai yếu tố trên. Nicolò và Carlotta Oddi của thương hiệu Alanui đã tận dụng phương thức dệt vải jacquard tại chính quê hương Ý và kết hợp các họa tiết vùng Tây Nam nơi này để tạo nên mẫu áo khoác len dạng quấn kiểu Baja được giới siêu giàu yêu thích khi chọn mặc đi biển.
Tương tự, dựa trên di sản phong phú về kỹ thuật dệt kim, thương hiệu Country of Origin của Anh, đã nâng tầm trào lưu này bằng 2 mẫu áo len dày Guernsey và len không nhuộm Arans với họa tiết đồ họa nổi bật và kỹ thuật vá boro của Nhật Bản. Ben Taylor, nhà đồng sáng lập Country of Origin, cho biết: “Tất cả sản phẩm may mặc được thực hiện thủ công đang dần bị mai một. Chúng tôi mong muốn bảo tồn những kỹ thuật đó và cho rằng cách tốt nhất để thực hiện là thay đổi cái nhìn của mọi người về hàng dệt kim của Anh”. Đó không chỉ là cách tân những thiết kế truyền thống, mà còn tối giản hóa việc ăn vận của nam giới, đồng thời khẳng định vai trò không thể thiếu của trang phục len trong tủ đồ dành cho các quý ông.
Taffin Fragrance
Không chỉ được biết đến là bậc thầy kim hoàn với khả năng biến mọi vật liệu thành trang sức nghệ thuật, James de Givenchy còn gây chú ý khi “lấn sân” sang lĩnh vực chế tác nước hoa. Mùa thu năm nay, ông đã ra mắt dòng nước hoa của riêng mình mang tên “Taffin Fragrance”, với 7 mùi hương phi giới tính, trong đó mỗi chai sẽ được đặt theo tên của từng loại màu sắc khác nhau.
Chẳng hạn, Le Vert (màu xanh lá) có khả năng đánh thức mọi giác quan người đối diện với mùi cỏ hương bài hòa quyện cùng hoa oải hương và hạt tiêu Tứ Xuyên; hay Le Gris (màu xám) chứa đựng hương thơm của cam chanh, lan Nam Phi và gỗ tuyết tùng, trong khi L’Orange (màu cam) lại thoảng mùi quả hạt phỉ, hoa lài và hương quýt. Mỗi chai có giá 480 USD.
(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 1 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Ultimate Gift Guide”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây)