Thế vận hội không chỉ là cuộc tranh tài giữa các quốc gia mà còn là dịp phô diễn của các “ông lớn” ngành thời trang xa xỉ thiết kế trang phục cho các đội tuyển.

Hãy cùng nhìn lại sự hiện diện của ba nhà mốt Ralph Lauren, Giorgio Armani và Christian Louboutin tại các mùa Olympic từ năm 2008 đến nay.

Trước đây, y phục của các vận động viên thường chủ yếu gắn liền với các hãng thời trang thể thao như Nike, Adidas, Puma, Reebok… Mãi đến những năm 2000, ngoại trừ Ralph Lauren, thì sự dấn thân của thương hiệu xa xỉ vẫn còn rất dè dặt bởi họ đã vốn quen tạo mốt cho các tay vợt tennis, nhà đua ngựa và nhà vô địch golf nhiều hơn là sáng tạo trang phục cho các vận động viên Olympic.

Năm 2008, thương hiệu Ralph Lauren – nổi tiếng với những chiếc áo polo đặc trưng và giá trị vượt thời gian của xứ cờ hoa – đã tiên phong mở đường cho thời trang Thế vận hội khi trở thành nhà cung cấp trang phục chính cho đội tuyển Hoa Kỳ tại Bắc Kinh.

Đồng phục đội Mỹ mang phong cách Preppy, được lấy cảm hứng từ thời trang của sinh viên thượng lưu tại các trường đại học danh tiếng, bao gồm sơ mi trắng và quần khaki trơn khoác thêm áo blazer xanh dương đậm và dùng kiểu nón gatsby làm điểm nhấn. Tại Olympic Rio 2016, Ralph Lauren vẫn giữ tinh thần trẻ trung nhưng không kém phần thanh lịch cho trang phục của các VĐV. Dựa trên sắc màu quốc kỳ, nhà mốt này đã thay sơ-mi bằng áo thun năng động, cùng áo khoác tối màu phối kèm giày lười đế thấp Moccasin.

Tuy nhiên, đối với Olympic Tokyo 2020, Ralph Lauren đã cho thấy đẳng cấp sáng tạo đến từ đất nước giàu mạnh nhất thế giới bằng việc trang bị hệ thống làm mát tiên tiến RL Cooling. Công nghệ này có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong tiết trời oi ả của Tokyo và giúp người mặc hạn chế đổ mồ hôi, tạo cảm giác thoáng mát như ở nhiệt độ 21-23 độ C. Thiết bị sẽ được gắn trên phần cổ sau của mẫu áo khoác denim trắng, được mặc bởi hai vận động viên cầm cờ lần lượt là Sue Bird – một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng rổ nữ Mỹ với 4 huy chương vàng Olympic vào các năm 2004, 2008, 2012 và 2016 – và nam tuyển thủ bóng chày Eddy Alvarez, vốn trước đó từng giành được huy chương bạc Olympic trong đội trượt băng tốc độ cự ly ngắn 5.000m tại Thế vận hội Mùa đông 2014 ở Sochi (Nga).

 

Thông qua thiết kế blazer len xanh navy có chi tiết thêu hình Olympic Tokyo 2020 bên phải, cùng chiếc quần skinny jeans tối màu trẻ trung và áo thun kẻ sọc cùng màu thanh lịch, nhà mốt cũng thể hiện tính tiên phong trong công nghệ bền vững. Quy trình tạo ra chiếc áo phông đã được hãng sử dụng công nghệ Ecofast Pure – một giải pháp tiền xử lý do tập đoàn hóa chất hàng đầu Dow (Hoa Kỳ) phát triển, cho phép nhuộm bông với lượng nước tiết kiệm hơn tới 40%, ít hoá chất hơn 85% và giảm gần 90% năng lượng. Hơn thế, sự tinh tế của Ralph Lauren còn thể hiện qua hai điểm nhấn là chiếc khăn quàng cổ và thắt lưng mang họa tiết lá cờ Mỹ được làm bởi Repreve, một thương hiệu sợi tái chế của công ty đa quốc gia Unifi chuyên sản xuất nguyên liệu từ chai nhựa.

Đội tuyển Ý tại Olympic Rio 2016 (Ảnh: Olympics)

Năm 2012, Giorgio Armani – thương hiệu Ý quốc lừng danh đã tạo ra chuẩn mực mới cho phái mạnh qua nhiều thập kỷ nhờ kiểu âu phục tái cấu trúc sang trọng – đã tham gia thiết kế trang phục cho đội tuyển Ý với dòng thể thao EA7 Emporio Armani (chuyên về trang phục thi đấu). Đặc biệt, bên trong mỗi áo khoác và mặt sau của cổ áo sơ-mi đều được in dòng đầu tiên của lời bài hát quốc ca “Fratelli d’Italia” (tạm dịch: Người anh em toàn nước Ý), nhằm đem đến sự may mắn và tạo cảm giác như các tuyển thủ đang ở quê nhà.

Tại Olympic Tokyo 2020 lần này, Armani tiếp tục hành trình trẻ hoá hình ảnh của mình qua những bộ suit, trang phục và phụ kiện từ dòng EA7. Tất cả được làm bằng vải tricot tái chế dệt từ sợi 100% polyester có độ bền cao. Trong buổi diễu hành, đoàn thể thao Ý diện những bộ tracksuit trắng với điểm nhấn “đắt giá” ở mặt trước bộ trang phục. Họa tiết hình tròn với bộ ba sắc màu xanh lá, trắng và đỏ thể hiện sự hòa hợp và tôn trọng giữa hai quốc gia Nhật và Ý.

“Đó là một vinh dự và đặc ân khi tôi có cơ hội thiết kế trang phục cho các đội tuyển Olympic và Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) của nước nhà, đặc biệt là trong những thời điểm này khi ta đang sống trong thời kỳ đòi hỏi sự cam kết mạnh mẽ. Để vượt lên khỏi hoàn cảnh hiện tại, chúng ta phải nhìn lại bản chất con người, lòng trung thành và sự tận tuỵ của mình, điều mà vốn dĩ các vận động viên làm hàng ngày, xứng đáng là một tấm gương xuất sắc để noi theo”, Giorgio Armani cho biết.

Christian Louboutin và cựu vận động viên bóng ném Henri Tai phụ trách thiết kế trang phục cho đội tuyển Cuba tại Olympic Rio 2016.

Năm 2016, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba, các nhà mốt Mỹ và châu Âu đã tìm đến quốc gia này như nguồn cảm hứng mới để thực hiện các chiến lược quảng bá. Vào tháng 4/2016, Chanel đã giới thiệu bộ sưu tập Resort 2017 trên đường phố La Habana tại thủ đô của Cuba, thu hút sự tò mò của tín đồ thời trang trên khắp mọi nơi.

Thế nhưng, mọi sự bất ngờ và chú ý gần như đổ dồn vào thương hiệu Christian Louboutin khi đế chế giày đỏ này quyết định “bắt tay” cùng cựu vận động viên bóng ném chuyên nghiệp Henri Tai – người sở hữu kênh bán hàng trực tuyến Sporty Henri – để tạo ra trang phục của đoàn thể thao Cuba diễn ra ở Rio de Janeiro (Brazil) với mục đích tôn vinh tinh thần và bản sắc dân tộc của xứ sở xì gà.

Lấy cảm hứng từ đất nước và con người Cuba, Christian Louboutin đã sử dụng những gam màu chủ đạo sống động trên quốc kỳ Cuba bao gồm màu xanh, đỏ, trắng, đen và màu be cùng chi tiết trang trí hình ngôi sao với cách cắt may theo phong cách cổ điển.

Những chiếc áo khoác đỏ dựa trên ý tưởng từ mẫu áo Guayabera – một trang phục truyền thống của người Mỹ Latin – và giày sneaker cùng tông màu làm đồng phục cho phái mạnh, trong khi nữ giới sẽ diện áo khoác cùng kiểu nhưng màu trắng ngà kết hợp với giày sandal đế thấp từ chất liệu da bê thượng hạng. Các mẫu áo đều có đính quốc kỳ của Cuba trên nắp túi áo ở ngực trái. Theo thông báo của hãng, BST sẽ chỉ dành riêng cho vận động viên của Đoàn đại biểu Quốc gia Cuba để chào mừng sự tham gia của họ tại Olympic Rio 2016, và sẽ không được bán ra thị trường.