Gara Garayev là nhà soạn nhạc nổi tiếng người Azerbaijan. Ông viết được rất nhiều thể loại, từ âm nhạc dân gian cho đến nhạc jazz, từ các vở opera cho đến những bản giao hưởng lớn và cả các vở ballet. Vẻ đẹp trong từng tác phẩm của ông luôn thể hiện một tình yêu mãnh liệt và sự kiên cường đấu tranh, nhiều cung bậc cảm xúc chạm đến trái tim người nghe. Có lẽ chính vì thế mà người ta hay gọi ông là nhà soạn nhạc Thời Kỳ Lãng Mạn thế kỷ XX.


Cũng trong đêm nhạc do Nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM dàn dựng và chỉ huy, các nghệ sỹ cũng sẽ cống hiến đến khán giả hai tác phẩm của âm nhạc Thời kỳ Lãng Mạn. Đó là tác phẩm mở đầu chương trình mang tên "Pomp and Circumstance March No. 1 in D Major, op. 39" – chuỗi Hành khúc tràn đầy năng lượng của nhà soạn nhạc yêu nước người Anh vĩ đại, Edward Elgar. Không ít người ca ngợi Edward Elgar như bậc thầy của giao hưởng và được lịch sử âm nhạc ghi nhận là một trong những nhà soạn nhạc lẫy lừng nhất Thời Kỳ Lãng Mạn.


Nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM sẽ dàn dựng và chỉ huy đêm nhạc tối 20/4 tại TP.HCM.
Vẻ đẹp trong từng tác phẩm của Gara Garayev luôn thể hiện một tình yêu mãnh liệt và sự kiên cường đấu tranh, nhiều cung bậc cảm xúc chạm đến trái tim người nghe. 


Bộ Hành khúc gồm 6 bản, nổi tiếng nhất là bản Hành khúc số 1 cung Rê trưởng đã gây tiếng vang lớn ngay trong lần đầu tiên trình tấu tại Nhà hát Thành phố Liverpool. Elgar hoàn thành tác phẩm vào năm 1901 trong khoảng thời gian khi vua Edward VII lên ngôi và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả. Giai điệu trang trọng mang một vẻ đẹp huy hoàng, bản Hành khúc còn được xem như là bản quốc ca số hai không chính thức của vương quốc Anh. Đây là vinh dự mà không phải tác phẩm nào cũng có được.


Chương trình sẽ khép lại bằng bản giao hưởng số 6 “Pathétique”, một trong những tác phẩm lừng danh của thời đại của Tchaikovsky, một nhà soạn nhạc người Nga tiêu biểu cho âm nhạc thời kỳ lãng mạn.


Chuỗi bi kịch đầy biến cố của cuộc đời Tchaikovsky như gắn liền với bản giao hưởng số 6 Pathétique. Mở đầu chương I mô tả khoảng lăng u ám, chậm rãi với tiếng bassoon độc tấu trên nền bè trầm, khung cảnh tang thương chợt lóe lên. Chương II bùng nổ khi trumpet mạnh mẽ phá tan bầu không khí bằng những giai điệu trầm bổng. Chương III nối tiếp hoành tráng bởi dàn dây ở nhịp kép như một cuộc hành quân. Thay vì kết thúc tác phẩm bằng giai điệu vẻ vang như một lẽ thường tình, Chương IV khép lại chậm rãi đầy than thở và mơ hồ một cách lạ thường, tất cả đều chìm trong hư vô.


Nhạc trưởng Lê Ha My. linh hồn của "Đêm nhạc Tchaikovsky Symphony No. 6 'Pathétique'", sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Ngay từ nhỏ, bố anh – NSND Văn Hà đã hướng anh đi theo con đường âm nhạc bác học. Năm 1999, anh tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chuyên ngành piano. Với đam mê trở thành chỉ huy dàn nhạc, anh được Bộ Văn hóa Thông tin và Nhạc viện Hà Nội cử đi tu nghiệp tại Nhạc viện P. I. Tchaikovsky – nơi đã đào tạo nên hàng loạt những nghệ sĩ tài năng của thế giới, và đạt được tấm bằng đỏ danh giá.