Sau bốn tháng chuyển đổi và hoạt động dưới thương hiệu JW Marriott, JW Marriott Hotel & Suites Saigon đã vượt qua những khó khăn, thách thức gì và đạt được những thành công như thế nào, thưa ông?


Thách thức trong bốn tháng qua là quá trình chuyển đổi từ thương hiệu cũ sang JW Marriott, đặc biệt ở khâu đào tạo nhân viên để đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ xa xỉ mới. Trước đây khách sạn thuộc một thương hiệu khác, nên khi chuyển sang JW Marriott, đội ngũ phải làm quen với các quy trình và chuẩn mực mới. Quá trình này đòi hỏi nỗ lực đào tạo quy mô lớn, với hơn 100 chuyên gia huấn luyện từ nhiều nơi tham gia. Bên cạnh một số nhân viên tiếp thu nhanh, cũng có người cần thêm thời gian để thấm nhuần các yêu cầu mới về dịch vụ. Dù vậy, sau bốn tháng, hầu hết nhân viên đã thích nghi tốt, và khách hàng cũng nhận thấy rõ sự cải thiện về chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn JW Marriott.


Chúng tôi đã giải quyết các vấn đề này thông qua việc đào tạo toàn diện và khuyến khích giao tiếp cởi mở giữa các thành viên trong nhóm; tập trung vào giá trị cốt lõi của Marriott International và thương hiệu JW Marriott thông qua các hoạt động đào tạo và thực hành. Những bí quyết quan trọng để đạt được thành công bao gồm truyền đạt rõ ràng tầm nhìn, đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên, dành những lời khen thưởng tạo động lực cho nhân viên. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh cần thời gian và sự cam kết, nhưng với những chiến lược đúng đắn sẽ cho những kết quả đáng kinh ngạc.

Mark van der Wielen - Phó Chủ Tịch các Khách sạn thuộc Tập đoàn Marriott tại Việt Nam, kiêm Tổng Quản Lý khách sạn JW Marriott Hotel & Suites Saigon


Trong bối cảnh ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh ngày càng phát triển, là một thương hiệu thuộc phân khúc cao cấp, JW Marriott Hotel & Suites Saigon sẽ làm gì để duy trì vị thế và tạo ra sự khác biệt? Khách sạn có những kế hoạch đổi mới nào để luôn hấp dẫn du khách?

 

JW Marriott Hotel & Suites Saigon là khu nghỉ dưỡng đô thị sang trọng giữa lòng thành phố, mang đậm nét quyến rũ địa phương, nơi du khách có thể tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc bình yên, kết nối sâu sắc với văn hóa và có các trải nghiệm ý nghĩa. Được truyền cảm hứng từ triết lý sống và tinh thần sống khỏe của người sáng lập tập đoàn Marriott International, mọi chi tiết tại khách sạn đều được chăm chút tỉ mỉ với nét đẹp địa phương, cho khách lưu trú những trải nghiệm vượt trội.


Từ tầm nhìn toàn cảnh đường chân trời Tp. Hồ Chí Minh đến những cuộc phiêu lưu ẩm thực bản địa, mọi trải nghiệm đều được thiết kế để nuôi dưỡng tâm hồn và thúc đẩy những mối liên kết sâu sắc. Với dịch vụ tận tâm và chu đáo, chúng tôi mang đến cho du khách những khoảnh khắc đáng nhớ, giúp họ thực sự tập trung vào những điều quan trọng nhất trong cuộc sống.

 

Trong vòng 20 đến 24 tháng tới, JW Marriott Saigon sẽ tiến hành một loạt cải tạo quy mô lớn. Các khu vực ẩm thực sẽ được thiết kế lại hoặc nâng cấp để mang đến những trải nghiệm mới mẻ và hiện đại. Chẳng hạn, nhà hàng Trung Hoa hiện tại và Purple Jade sẽ được thay thế bằng một nhà hàng hoàn toàn mới theo phong cách khác biệt. Ngoài ra, khách sạn cũng sẽ nâng cấp khu phòng nghỉ và căn hộ cho phù hợp với định hướng phát triển của JW Marriott cho năm 2025. Quá trình cải tạo sẽ tiến hành theo từng giai đoạn, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến trải nghiệm lưu trú của khách. Mục tiêu của những cải tiến này là giữ vững và nâng cao đẳng cấp dịch vụ, phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng ngày càng cao.


JW Marriott Hotel & Suites Saigon là khách sạn thứ ba thuộc thương hiệu JW Marriott tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ lý do Marriott International quyết định mở rộng tại Tp. Hồ Chí Minh vào thời điểm này và thương hiệu nhìn thấy những cơ hội nào tại thị trường Việt Nam?

 

Ngành khách sạn hạng sang tại Việt Nam, đặc biệt là tại Tp. Hồ Chí Minh, có tiềm năng tăng trưởng đáng kể và đang trên đà phát triển. Khách hàng ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm sang trọng được cá nhân hóa, chú trọng vào các dịch vụ được thiết kế riêng theo sở thích cá nhân. Tính bền vững đã trở thành một yếu tố quan trọng, với các sáng kiến ​​thân thiện với môi trường và chương trình chăm sóc sức khỏe ngày càng được du khách coi trọng. Ngoài ra, việc cung cấp những trải nghiệm địa phương, như lớp học nấu ăn hoặc tour du lịch văn hóa, và tổ chức các sự kiện độc đáo như ẩm thực theo chủ đề hoặc buổi họp mặt riêng tư, đang trở thành nhu cầu nổi bật. Sự gia tăng của khách du lịch công tác là một yếu tố quan trọng khác bởi thành phố đang củng cố vị thế trở thành điểm đến MICE hàng đầu trong khu vực.


Hơn nữa, việc tích hợp công nghệ thông minh đang giúp cách mạng hóa trải nghiệm của khách, cho phép tương tác liền mạch thông qua ứng dụng di động và nâng cao việc cung cấp dịch vụ thông qua phân tích dữ liệu. Chiến lược toàn diện này không chỉ hỗ trợ việc đổi mới thương hiệu của các khách sạn hạng sang mà còn phù hợp với các xu hướng đang phát triển và cơ hội trong tương lai của ngành dịch vụ khách sạn.

JW Marriott Saigon định vị mình là điểm đến MICE (Hội họp, Khen thưởng, Hội nghị và Triển lãm) hàng đầu bằng việc nhấn mạnh vào vị trí chiến lược và cam kết về dịch vụ xuất sắc. Tọa lạc tại trung tâm thương mại và văn hóa của Sài Gòn, khách sạn mang đến sự tiện lợi tuyệt đối cho cả khách trong nước lẫn quốc tế, với cơ sở vật chất hiện đại, không gian hội nghị được nâng cấp liên tục bằng công nghệ tiên tiến. Không gian sự kiện đa năng có sức chứa lớn, đảm bảo tính linh hoạt cho các sự kiện. Đội ngũ lập kế hoạch tận tâm của JW Marriott Saigon sẵn sàng cá nhân hóa các dịch vụ để tạo ra những trải nghiệm phong phú, giúp người tham dự cảm thấy được kết nối và đem lại hiệu quả tốt nhất. Thông qua những sáng kiến ​​này, khách sạn củng cố thương hiệu như một điểm đến chất lượng, tập trung vào sự hài lòng của khách.

 

Trong vòng 20 đến 24 tháng tới, JW Marriott Saigon sẽ tiến hành một loạt cải tạo quy mô lớn. Các khu vực ẩm thực sẽ được thiết kế lại hoặc nâng cấp để mang đến những trải nghiệm mới mẻ và hiện đại.


Đồng thời đảm nhiệm vị trí Phó Chủ Tịch các Khách sạn thuộc Tập đoàn Marriott tại Việt Nam, theo ông, bí quyết giúp Marriott duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành công là gì?


Cốt lõi thành công của Marriott nằm ở văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, xoay quanh 5 giá trị cốt lõi: Đặt con người lên hàng đầu; Đón nhận sự thay đổi; Theo đuổi sự hoàn hảo; Hành động chính trựcPhục vụ cộng đồng. Marriott tin rằng nếu chăm lo tốt cho nhân viên, họ sẽ chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó tạo nên một vòng tròn thành công bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp đề cao sự tin tưởng và cơ hội phát triển nội bộ, từ đó nhiều nhân viên gắn bó lâu dài. Môi trường làm việc còn khuyến khích tinh thần tôn trọng lẫn nhau, liên tục học hỏi và không ngừng hoàn thiện để giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành khách sạn.

 

Ông đánh giá vị trí và tầm vóc của Marriott International trên thị trường Việt Nam như thế nào?


Marriott International là tập đoàn du lịch lớn nhất thế giới, mang đến cho khách hàng sự lựa chọn vượt trội và tạo ra giá trị tối ưu cho chủ sở hữu. Với danh mục thương hiệu đa dạng, phong phú, nền tảng bán phòng linh hoạt, hiệu quả, cùng chương trình khách hàng thân thiết Marriott Bonvoy được ngưỡng mộ trên toàn cầu, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài và mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu. Là một thương hiệu hàng đầu, chúng tôi sở hữu danh mục hơn 30 thương hiệu mạnh mẽ nhất ngành và gần 9.100 khách sạn tại 142 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến cho mọi người nhiều cơ hội kết nối, trải nghiệm và khám phá thế giới.

 

Tại Việt Nam, sự hiện diện của Marriott International đã tăng trưởng mạnh mẽ từ 10 lên 25 khách sạn chỉ trong hai năm qua. Với hơn 50 dự án đang triển khai, Marriott International cam kết sẽ tiếp tục giới thiệu thêm nhiều thương hiệu và khách sạn hấp dẫn tại Việt Nam. Trong năm 2025, chúng tôi dự kiến sẽ khai trương thêm ít nhất hai khách sạn mới, gồm một khách sạn hạng sang mang tính biểu tượng. Tính bền vững là trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi, được định hướng bởi nền tảng Serve360 của Marriott về phát triển bền vững và tác động xã hội.

Marriott nhận thấy thị trường Việt Nam thay đổi rất nhanh, đặc biệt là nhu cầu và hiểu biết của khách hàng bản địa ngày càng cao. Trước đây, khách có thể chỉ quan tâm đến rượu vang đỏ hoặc trắng, nhưng nay họ đòi hỏi nhiều lựa chọn hơn về ẩm thực, rượu vang và trải nghiệm xa xỉ. Để bắt kịp xu thế này, Marriott liên tục cập nhật dịch vụ, nâng cấp trải nghiệm cá nhân hóa và đào tạo đội ngũ nhân sự địa phương. Mục tiêu đảm bảo dù người Việt hay nước ngoài đều cảm nhận được chất lượng dịch vụ đẳng cấp, đồng thời tiếp tục phát triển thương hiệu Marriott tại một thị trường ngày càng cạnh tranh. Trong quá trình phát triển, chúng tôi cam kết trao quyền cho nhân tài Việt Nam phát huy hết tiềm năng nghề nghiệp. Hiện tại, tập đoàn có hơn 7.700 nhân viên tại 24 khách sạn trên khắp Việt Nam và kể từ năm 2021, chúng tôi đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với hơn 70 cơ sở giáo dục bậc đại học để có thể tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài cho Marriott.

 

Tầm nhìn dài hạn của tập đoàn Marriott đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Việt Nam là gì?


Marriott đặt mục tiêu duy trì vị thế hàng đầu trong phân khúc khách sạn xa xỉ tại Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục phát triển nguồn nhân lực, không ngừng học hỏi và thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Thông qua các chương trình đào tạo nội bộ và định hướng gắn kết dài hạn, Marriott mong muốn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cả trong nước lẫn quốc tế. Mọi thay đổi đều tuân thủ bộ giá trị cốt lõi của tập đoàn, bảo đảm cung cấp dịch vụ chất lượng ổn định và mang lại trải nghiệm lưu trú đẳng cấp, phù hợp với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch - khách sạn tại Việt Nam.


Marriott nhận thấy thị trường Việt Nam thay đổi rất nhanh, đặc biệt là nhu cầu và hiểu biết của khách hàng bản địa ngày càng cao.