Đó là một buổi chiều dịu êm và tôi đang đạp xe quanh một hòn đảo thanh bình ở Địa Trung Hải. Tôi liên tục liếc nhìn người đạp xe bên cạnh mình - một phần để trò chuyện nhưng cũng để kiểm tra xem anh ta có thực sự là Geraint Thomas, người đã giành được hai huy chương vàng Olympic, ba chức vô địch thế giới và một giải Tour de France hay không. Thật khó tin khi tôi đang đồng hành cùng với một trong những vận động viên còn sống vĩ đại nhất của môn thể thao này, và trên hết, anh ấy đang trong trạng thái vật vờ sau một cơn say, giúp tôi có thể bắt kịp anh ấy như thể mình là một vận động viên chuyên nghiệp. Trải nghiệm phi thường này thật không dễ gì có được trong đời.


Hãy nói về kỳ nghỉ cuối tuần dài gần đây của tôi ở Ibiza với Thomas. Tôi cũng có thể đã tham gia cùng Eddy Merckx, Pelé củamônđuaxeđạpvàcólẽlàtayđuavĩ đại nhất của bộ môn này, hoặc vận động viên từng sáu lần đoạt huy chương vàng Olympic, Ngài Chris Hoy, hoặc bất kỳ ai trong số những vận động viên ưu tú đã sát cánh cùng các vị khách trong chuyến đi của LeBlanq.


Được thành lập bởi doanh nhân kiêm cựu tay đua xe đạp chuyên nghiệp người Anh Justin Clarke, LeBlanq muốn mang đến những kỳ nghỉ tuyệt vời trên xe hai bánh cho khách hàng. Đây cũng là một công ty khởi nghiệp nổi lên trong giai đoạn bùng nổ của những thương vụ mua lại của lĩnh vực xe đạp hạng sang trị giá hàng tỷ Mỹ kim. Công ty cung cấp hàng chục hành trình mỗi năm, ở những địa điểm có phong cảnh ngoạn mục–đơncửnhưcácvịnhhẹpởNa Uy và Cao nguyên Scotland – và đặc biệt là những nơi có mối liên hệ với nghề làm vang như Champagne, Rioja và Thung lũng Constantia của Nam Phi. Trong mỗi chuyến đi, bạn được đảm bảo có sự xuất hiện của ít nhất một nhân vật đua xe đạp đình đám, một khách sạn hạng sang là nơi lưu trú và chương trình chăm sóc sức khỏe cho những người tham gia nhưng không đạp xe. Một DJ siêu sao có thể cầm trịch bữa tiệc sau chuyến đi và luôn có một đầu bếp nổi tiếng phục vụ các món ăn dinh dưỡng hấp dẫn vị giác hơn số lượng carb khổng lồ mà các vận động viên phải nhồi nhét trong cuộc đua.


Trước khi bắt đầu LeBlanq vào năm 2020, Clarke đã tổ chức các lễ hội ẩm thực Taste, nơi giới thiệu những nhà hàng ngon nhất ở 19 thành phố trên khắp thế giới (sau đó thương hiệu đã được bán cho IMG). Mối liên hệ của anh trong ngành ẩm thực cũng sâu sắc như ở môn đua xe đạp: Các đầu bếp được gắn sao Michelin là Nathan Outlaw và Angela Hartnett, cùng nhiều người khác, đã nấu ăn cho các vị khách của LeBlanq.


Đạp xe luôn là môn thể thao dân chủ, dễ tiếp cận và có thể thu hút được số đông tham gia. Sự phủ sóng toàn cầu của bộ môn này được thúc đẩy bởi các lợi ích về sức khỏe và môi trường, đồng thời sự phổ biến của bộ môn này cũng tăng mạnh trong đại dịch khi các phòng tập thể dục phần lớn bị hạn chế hoạt động. Đây là môn có khả năng duy trì nhịp tim và tốc độ đốt cháy calo cao hơn trong thời gian dài, nhưng đồng thời vẫn mang tính chất thiền định, nhịp nhàng vốn được chứng minh có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn. Điều này cũng tương tự như câu nói: Đạp xe cùng bạn bè là một hoạt động gắn kết trong khi đạp xe một mình lại là niềm khuây khỏa.


Một báo cáo phân tích gần đây ước tính rằng thị trường xe đạp hạng sang sẽ tăng trưởng hơn 30%, đạt mức 19 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Tiêu biểu cho lĩnh vực đang bùng nổ này là thương hiệu quần áo cao cấp Rapha, được thành lập tại Luân Đôn vào năm 2004. Đây là một công ty cổ phần tư nhân do những người thừa kế Walmart là Tom và Steuart Walton điều hành. Bản thân họ cũng là những người đam mê xe đạp, và đã mua phần lớn cổ phần của Rapha vào năm 2017 với giá 260 triệu USD. Năm ngoái, tỷ phú khai mỏ Ivan Glasenberg, một tín đồ khác của môn đạp xe, đã trả khoảng 252 triệu USD để giữ quyền kiểm soát thương hiệu xe đạp cao cấp Pinarello của Ý, một cái tên gây tiếng vang đối với những tín đồ xe đạp tương tự như Ferrari và Maserati của giới mê xe 4 bánh.

Có một thực tế rằng các thương hiệu nhạy bén sẽ tiến vào bất kỳ địa hạt nào hiện hữu khách hàng và những khách hàng này ngày càng yêu thích việc đi xe đạp. Điều này giải thích tại sao cả Aston Martin và Lotus đều tung ra những chiếc xe đạp cấp tiến tại triển lãm xe đạp Rouleur Live ở Luân Đôn vào cuối năm ngoái. Những xuất phẩm này có giá cao hơn nhiều so với chiếc Pinarello từng đoạt giải Tour của Geraint Thomas. Và cũng lý giải nguyên do vì sao cùng với Rapha, rượu vang Marqués de Riscal, sâm panh Laurent-Perrier, nhà máy chưng cất InchDairnie và xe đạp Bianchi, cả Aston Martin và Porsche đều hợp tác với Le Blanq để có đội xe tiếp tế và chuyên chở xe đạp dự phòng theo từng nhóm đua.


Trong 30 năm lăn lộn với nghề báo, đây là lần đầu tiên tôi cần được đào tạo để viết bài. Tôi đã đăng ký tham gia sự kiện của LeBlanq trên đảo Ibiza của Tây Ban Nha cùng với Thomas, người ở tuổi 37 và vẫn là ứng cử viên cho các giải thưởng lớn của môn thể thao này, cũng là người chỉ mất vị trí dẫn đầu ở Giro d’Italia năm ngoái vào ngày áp chót. Trước khi đến Ibiza, Thomas thông báo về việc sẽ thi đấu với đội INEOS Grenadiers của tỷ phú Jim Ratcliffe trong hai năm nữa. Thomas là một vận động viên chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới, đang thi đấu ở đỉnh cao của một trong những môn thể thao đòi hỏi sức bền nghiêm ngặt nhất. Tôi thì không. Tôi đã nghĩ thế quái nào mình lại đồng ý đi cùng anh ấy? Tôi 49 tuổi, đạp xe nghiêm túc từ năm 12 tuổi và là người về đích ở cự ly trung bình khi thi đấu ở tuổi thiếu niên. Tôi đã bỏ cuộc khi nhận ra việc đua xe quá khắc nghiệt và bản thân không giỏi môn này. Giờ đây, ngay cả khi không có danh hiệu hay ví tiền bộn, tôi vẫn sợ bị bẽ mặt khi bị bỏ lại phía sau không chỉ bởi Thomas mà còn bởi các chủ ngân hàng và luật sư sung sức tại sự kiện của LeBlanq.


Một báo cáo phân tích gần đây ước tính rằng thị trường xe đạp hạng sang sẽ tăng trưởng hơn 30%, đạt mức 19 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.


Vì vậy, tôi đã tập luyện trong ba tháng, giảm được gần 5,5kg và lấy lại sức mạnh cũng như tăng tốc độ đôi chút. Tôi đã nghĩ đến việc nâng cấp chiếc xe của mình, và gọi cho nhà sản xuất Canyon của Đức, vốn được mệnh danh là hãng Porsche của giới sản xuất xe đạp. Đội ngũ của Canyon hiểu rõ phiên bản xe tám năm tuổi của tôi sẽ chẳng thể làm nên trò trống gì, nên đã cho tôi mượn chiếc Ultimate CF SL Disc 8.0 Aero. Nó tương tự như Aeroad CFR Di2 có giá khoảng 10.000 USD vốn được các đối thủ của Thomas trong đội Movistar và Alpecin ưa chuộng, đồng thời được Financial Times bình chọn là “chiếc xe đạp đua tốt nhất” năm 2023 với mức giá chỉ 7.000 USD, rẻ hơn nhiều so với phương tiện có mức giá 15.000 USD của đội Pinarello Dogma F. Vậy là tôi yên tâm đến khách sạn Riomar bên bờ biển ở Santa Eulalia, nơi LeBlanq đã thuê bao toàn bộ và mang chiếc xe đạp mới đến khu vực an ninh để đội kỹ thuật của LeBlanq kiểm tra, gắn biển đua với tên tôi và mã số người lái dưới yên xe, rồi treo nó trên giá treo cùng với những chiếc xe đạp có lẽ trị giá hơn một triệu đô la được vận chuyển từ Mỹ, Trung Đông và châu Âu bằng đường hàng không của 120 người tham dự khác.

Bên trong khách sạn, tôi được trao dụng cụ của đội Rapha x LeBlanq và một túi đựng thanh thực phẩm năng lượng, gel và đồ uống cho bốn ngày đạp xe. Mọi thứ tính đến lúc ấy vẫn vô cùng chuyên nghiệp. Nhưng ngay sau đó ai đó đã dúi ly sâm- panh Laurent-Perrier vào tay tôi, rồi một người khác rót đầy ly lần nữa. Vậy là tôi nhận ra LeBlanq trên thực tế có thể giống Citi Bike với lộ trình qua Central Park.


Các tay đua được chia thành các nhóm từ 10 đến 12 người, dựa trên khả năng và tốc độ. Mỗi nhóm được dẫn dắt bởi một người giàu kinh nghiệm, thường là một cựu chuyên gia, người phụ trách chỉ đường và tốc độ, và một chiếc xe hỗ trợ. Đối với cuộc đua mở màn ngắn hơn 30km, tôi quyết định tham gia cùng đội nhẹ nhàng nhất, dẫn đầu bởi Monica Dew, cựu tay đua với tính cách sôi nổi, người đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm hỗn hợp của cô ấy không bao giờ cảm thấy căng thẳng. Đây là nhóm với người tham gia ở mọi lứa tuổi và khả năng, một số đi giày chạy bộ thay vì giày kẹp chuyên dụng và một số người còn dùng cả xe đạp chạy pin.


Việc mang cùng một chiếc yếm thi đấu cho tôi cảm giác đồng đẳng tuyệt vời. Thay cho những đồng đội là bác sĩ, giám đốc điều hành và phi công như tôi hình dung, nhóm của tôi bao gồm nhà sáng lập và cấp vốn của các công ty công nghệ, một chuyên gia an ninh mạng hàng đầu thế giới, một người đàn ông trạc tuổi tôi vừa bị đau tim chỉ một năm trước, một cặp vợ chồng đã thực hiện chuyến đi với LeBlanq trước đó cho kỳ trăng mật và DJ người Anh Pete Tong, người nổi tiếng khi “xuất khẩu” dòng nhạc House ra khắp thế giới. Một người khác trong nhóm hóa ra là Nick Evans, giám đốc của công ty cổ phần tư nhân Active Partners, chủ tịch của Rapha, và là người đã tạo nên thời điểm quyết định cho dòng xe đạp hạng sang bằng cách môi giới thương vụ trị giá 260 triệu đô la cho gia đình Walton.


Các tay đua được chia thành các nhóm từ 10 đến 12 người, dựa trên khả năng và tốc độ. Mỗi nhóm được dẫn dắt bởi một người giàu kinh nghiệm, thường là một cựu chuyên gia, người phụ trách chỉ đường và tốc độ, và một chiếc xe hỗ trợ.


Những cuộc trò chuyện diễn ra rất sôi nổi và việc tập trung cần thiết để theo kịp một nhóm đạp xe nhanh, chặt chẽ, có kỷ luật tốt khiến tôi luôn phải tự nhắc mình cố gắng nhưng đồng thời vẫn dành thời gian tận hưởng khung cảnh tuyệt mỹ trước mặt. Đường giao thông nông thôn của Ibiza hầu hết được trải nhựa tốt và ít xe cộ qua lại. Thời tiết 21 độ C thật hoàn hảo để đạp xe với không khí thoang thoảng mùi lá thông chất thành đống ven đường. Đôi lúc chúng tôi trải qua vài cuộc lên dốc bất ngờ - vừa đủ để khiến mọi thứ trở nên thú vị - đồng thời được tưởng thưởng bằng quang cảnh ngoạn mục hướng ra một bãi biển hoang vắng và Địa Trung Hải xanh thẳm phía xa.


Đối với những người không tham gia đạp xe, người dẫn chương trình thể thao truyền hình và cựu vận động viên điền kinh Orla Chennaoui đã chuẩn bị một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện với các buổi tập yoga lúc bình minh, các lớp tập thở và đi bộ đường dài. Nhưng Ibiza có lẽ được biết đến nhiều hơn với các chương trình giải trí về đêm, đặc biệt là lễ hội kết thúc mùa giải tại Pikes, khách sạn boutique của Ibiza và đồng thời là sân chơi của những người theo chủ nghĩa khoái lạc.