Dưới đây là những xu thế tương lai của ngành xe cộ nói riêng và thị trường xa xỉ nói chung.

Kiến tạo phong cách sống

Con người đang trở nên ngày một tinh tế hơn thông qua những lựa chọn mang tính cá nhân. Điều này vừa tạo không gian tự do cho sáng tạo, vừa tạo ra áp lực cùng nhiều cơ hội cho các thương hiệu, đặc biệt là phân khúc cao cấp trong việc thúc đẩy trí sáng tạo của khách hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng không còn đơn thuần mua sản phẩm, cái họ muốn chính là phong cách sống, trong đó bao gồm: Thẩm mỹ, cảm xúc, chuỗi giá trị cùng yếu tố niềm tin. Nhiệm vụ của các thương hiệu là giúp khách hàng “giám tuyển” đời sống cá nhân. Sợi dây cảm xúc kết nối thương hiệu và khách hàng cũng trở nên mãnh liệt hơn.

Thiết kế chính là tiểu tiết

Kiến tạo phong cách sống bao hàm một xu thế tiếp theo: Nâng cao vai trò của thiết kế. Trong quá khứ, một số thương hiệu cao cấp chọn cách đơn giản là gắn lô-gô “to vật vã” lên sản phẩm và tin rằng, chừng đó là đủ để thỏa mãn tính khác biệt dành cho khách hàng. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn thẩm mỹ đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Ngày nay, ngay cả một nhãn hàng kem đánh răng cũng có thể thất bại nếu dùng loại bao bì không tử tế. Nhiều năm trước đây, chúng ta chọn xem một bộ phim dựa trên chủ đề hay đoạn trailer ngắn ngủi.

Ngày nay, trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, sự chú ý của công chúng còn hướng đến thiết kế của rạp phim, không khí bên trong hay thậm chí là màu sắc hoặc chất liệu của ghế ngồi. Đấy được xem là một trải nghiệm đa chiều, đôi khi không nằm ở nội dung của bộ phim. Trải nghiệm này sẽ được chia sẻ với những khách hàng khác theo nhiều cách khác nhau. Các hãng xe sang muốn thành công buộc phải có những thiết kế nổi bật và thực sự tinh tế.

Tái chế và kinh tế tuần hoàn

Ngày nay, có một khẩu hiệu đang dần phổ biến: “Mua ít, nhưng phải chất”. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi chúng ta đang sống trong nền kinh tế công nghiệp với các sản phẩm sử dụng ngắn hạn rồi bị thải loại ra môi trường. Xã hội văn minh không ưa điều này. Dĩ nhiên, các thương hiệu xa xỉ không nằm trong xu thế chung của thị trường bình dân vì các sản phẩm cao cấp thường được tiêu thụ với số lượng khiêm tốn. Tuy nhiên, xu thế tiêu dùng có ý thức vẫn có tầm quan trọng thực thụ khi người dùng ngày càng chú trọng hơn đến tuổi thọ của từng món đồ. Điều này mở ra một khía cạnh thú vị: Những mặt hàng có tuổi thọ lâu hơn, dễ sửa chữa hơn sẽ được xem là đồ có giá trị. Điều này hiện diện trong mọi lĩnh vực, từ thời trang, đồng hồ cho tới xe hơi.

Thời gian – sự xa xỉ đích thực

xe co xa xi

Đâu là thứ tài sản hữu hạn mà chúng ta có? Câu trả lời chính là thời gian. Trong một thế giới đại đồng, con người luôn phải đưa ra các quyết định mọi lúc mọi nơi. Điều này khiến chúng ta phải đánh đổi bằng hai thứ: Thời gian và sự kiên nhẫn. Càng ngày, con người càng ưa sự yên bình & tĩnh lặng, có thêm thời gian cho bản thân. Những thương hiệu biết trân trọng thời gian mà khách hàng dành cho mình sẽ có lợi thế trong cuộc chơi “đắc nhân tâm”. Mọi thứ bắt đầu từ showroom, nơi khách hàng cảm thấy thư thái như được giải phóng khỏi những xô bồ của cuộc sống.

Khách hàng ưa sự đa dạng và tính bền vững

xe co xa xi

Sự đa dạng là xu thế quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Ngày càng có nhiều nhóm khách hàng ưa các dòng sản phẩm dành cho mọi đối tượng người tiêu dùng, nhất là trong lĩnh vực thời trang. Điều này cũng lan sang cả mảng xe hơi, nhất là với các thương hiệu cao cấp. Bên cạnh đó, chủ đề bền vững cũng đang có sức nặng đáng kể với mọi thương hiệu. Thậm chí, có người còn nói vui, lương tâm chính là thứ xa xỉ đích thực trong tiêu dùng. Điều khó khăn với các thương hiệu nằm ở chỗ, khách hàng ưa sản phẩm mang tính bền vững nhưng giá cả lại ở mức phải chăng.

xe co xa xi


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 9 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “When Imagination Rules Our World”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)