Le Mans 24h – Cuộc đua quả cảm

Share on

Dù không rầm rộ và hào nhoáng như Công thức I, nhưng Le Mans 24h vẫn là cuộc đua danh giá và lâu đời bậc nhất thế giới.

Thoạt nhìn, Le Mans 24h không có “thần thái” của một cuộc đua hoành tráng. Cũng đúng thôi! Le Mans diễn ra ở một thành phố nhỏ thuộc miền Bắc nước Pháp với sự tham dự của những tay lái không mấy tên tuổi trên các mẫu xe mang hình thù lạ lẫm. Họ cạnh tranh khốc liệt trong một cuộc đua kéo dài 24 giờ liền với tổng quãng đường di chuyển lên tới gần 5 ngàn cây số. Le Mans cũng không thu hút sự chú ý rầm rộ của công chúng và sự hiện diện của nhiều ngôi sao giải trí như Giải đua Công thức I. Tuy nhiên, nếu Monaco là nơi hiện diện của dàn xe Công thức I thì Le Mans chính là cuộc đua của những siêu xe.

Cuộc chiến sống còn
Le Mans 24h là giải đua được khai sinh vào năm 1923 như một giải pháp thay thế cho đấu trường Grand Prix vốn đang thống trị toàn cõi châu Âu. Thay vì tập trung tạo ra những chiếc xe chạy nhanh nhất, Le Mans 24h lại tập trung vào cả 3 yếu tố: Tốc độ, tính bền bỉ và sự ổn định.

Trong giải đua này, các tay lái sẽ chạy hết ga trong khoảng 85% thời gian cuộc đua, qua đó tạo nên sức ép cực lớn lên động cơ cũng như các chi tiết của xe. Ngoài ra, kết cấu đường đua đòi hỏi các nhà sản xuất phải tạo ra các mẫu xe tối ưu về yếu tố khí động học nhằm duy trì sự ổn định ở tốc độ cao.

Thật ra, người ta vẫn thừa nhận Giải đua Công thức I là nơi sản sinh ra những công nghệ phi thường để tích hợp vào xe đường trường. Tuy nhiên, Le Mans mới chính là nơi tạo ra những cỗ xe hiệu quả về mặt nhiên liệu, tính năng khí động học cũng như sức bền. Với nhiều nhà sản xuất, việc giành chiến thắng tại Le Mans đồng nghĩa với ngôi vị số 1. Cũng đúng thôi, với một cuộc đua kéo dài trong cả một ngày trời, người chiến thắng phải hội tụ rất nhiều ưu điểm thay vì chỉ biết “đạp lút ga” trong phần lớn thời gian như kiểu F1.

Thực tế, Le Mans được xem là quan trọng một phần vì những cuộc đối đầu duyên nợ giữa các thương hiệu danh tiếng mà tiêu biểu là Ford và Ferrari. Từ lâu, Ferrari vẫn dành chiến thắng triền miên tại Le Mans như thể đây là đường đua của riêng họ. Mãi đến năm 1966, Ford mới đánh bại được ông lớn của Ý bằng chiếc GT40 trang bị động cơ V8 công suất 485 mã lực. Đây không chỉ là cuộc chiến giữa các thương hiệu, mà còn là cuộc đối đầu giữa những cá nhân kiệt xuất như Henry Ford II và Enzo Ferrari.

Thời bấy giờ, sự thành công trong các giải đua gắn liền với niềm tự hào dân tộc. Chiến thắng của Ford chứng tỏ một điều: Người Mỹ có thể đánh bại đồng nghiệp châu Âu trong cuộc chiến xe thể thao. Thực tế, chiếc GT40 tiếp tục thống trị Le Mans trong nhiều năm sau đó.

Share on

Published July 27, 2019
×
  • No products in the cart.