Dù được xem là “kim chỉ nam” cho các nhà sưu tầm xe cổ suốt nhiều năm qua, các buổi đấu giá trong khuôn khổ Tuần lễ xe cổ Monterey diễn ra tại Mỹ vào tháng Tám năm nay lại đem đến những kết quả vô cùng bất ngờ khi nhiều mẫu xe danh tiếng của Ferrari trong những năm 1950 và 1960 không thể tìm thấy chủ nhân.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, điều này một phần do thị trường xe cổ đang có sự chọn lọc nhất định bên cạnh sự “hạ nhiệt” mang tính tất yếu sau khoảng thời gian bùng nổ do đại dịch Covid. Thành ra, trong khi một chiếc 250 GT SWB California Spyder được đấu giá thành công với số tiền 17 triệu USD, cao nhất trong chuỗi sự kiện lần này, một chiếc khác lại không thể về tay chủ mới dù chỉ được niêm yết với giá 13,5 triệu USD. Điều này chỉ ra rằng, dù xe Ferrari cổ luôn là món đồ quý giá, không phải lúc nào cũng có đủ số người mua.
Có một thực tế là trong nhiều phiên đấu giá gần đây, những mẫu xe lâu đời đang dần nhường chỗ cho những chiếc có phần “mới” hơn. Có nhiều nhà sưu tầm mới đang dần bước vào cuộc chơi với xu hướng lựa chọn những mẫu xe gắn liền với đời sống và quá trình tích lũy của họ trong 15 - 20 năm qua. Với họ, chúng là những chiếc xe quen thuộc và dễ hiểu cho việc sưu tầm.
Trong năm nay, Monterey chủ trì các phiên đấu giá của 5 nhà, bao gồm Bonhams Cars, Broad Arrow Auctions, Gooding & Company, Mecum Auctions, và RM Sotheby’s, với tổng số tiền đấu giá 391,6 triệu USD cùng tỉ lệ đấu giá thành công là 72%. Trong khi đó, con số tương ứng của năm 2023 là 403,3 triệu USD và 69%. Nhìn thoáng qua, khác biệt giữa hai năm là không nhiều, nhưng chính những số liệu khô khan nói trên lại không nói hết câu chuyện về các nhà đấu giá cùng các món đồ mà họ muốn sở hữu.
“Trên thực tế, người mua hiện nay đã giành lại quyền chủ động trong việc định giá. Trong nhiều năm trước đây, quyền này thuộc về người bán nhưng hiện nay gió đã đổi chiều.” - Rupert Banner - chuyên gia cao cấp tại Gooding & Company, cho hay. Theo Banner, thị trường đang dần đi vào ổn định. Những số liệu đấu giá từ Monterey khiến cho ông cảm thấy lạc quan. “Chúng ta đang có thêm nhiều nhà sưu tập mới tham gia vào thị trường xe cổ. Họ thường chọn những chiếc xe “trẻ” hơn và gắn liền với ký ức của mỗi người.” - ông cho hay.
Trong những mẫu xe mà Banner đề cập, tiêu biểu nhất phải kể đến Porsche, trong đó bao gồm các phiên bản được hồi sinh qua bàn tay của Singer hay RUF, hay các mẫu xe từ Ferrari như F50 - một huyền thoại được người chơi xe đánh giá rất cao nhờ trang bị động cơ V12 thay cho V8 trên các mẫu xe tiền nhiệm. Ngoài ra, số lượng F50 được xuất xưởng cũng vô cùng khiêm tốn.