Đâu là chỗ của chúng trong hầm rượu nhà bạn?

Được con người sản xuất trong khoảng 8.000 năm, rượu vang có lẽ là thứ thay đổi khá chậm chạp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lĩnh vực này đã chứng kiến nhiều đổi mới – từ rượu ít đường, vang Rosé Prosecco, rượu đóng hộp, cho đến các loại rượu vang kết hợp với NFT. Kể từ khi rượu vang kết hợp với NFT thu hút sự chú ý của thị trường, chúng ta đã thay thế việc kiểm tra các biểu đồ liên quan đến tỷ suất chất lượng/mức giá tốt nhất bằng việc tìm hiểu giá trị tương quan giữa Ethereum và USD, vì giá bán rượu NFT được thực hiện bằng tiền điện tử. Điều đó cũng có nghĩa rằng, hầu hết các đề xuất bán vang mà chúng ta nhìn thấy cũng sẽ chấp nhận tiền tệ truyền thống, cho dù là đô la Mỹ, euro hay bảng Anh.

Thử lấy ví dụ về NFT drop (việc phát hành một mã thông báo không thể thay thế với việc làm sáng tỏ mốc thời gian để biến một tệp kỹ thuật số thành một tài sản kỹ thuật số trên blockchain) từ dòng He-Devil thuộc sở hữu của người dẫn chương trình Graham Norton, bao gồm quyền “phát hành lần đầu tiên” hàng năm đối với vang He-Devil và một bản in thực có chữ ký của những người đồng sáng lập nhà máy sản xuất rượu. Hoặc NFT của thương hiệu Invivo X do Sarah Jessica Parker sở hữu với phần giới thiệu nghệ thuật kỹ thuật số của hai nhãn rượu. Robert Mondavi Winery đã chuyển hướng sang một mô hình kết hợp, biến cả rượu vang và nghệ thuật trở nên độc đáo: Nó đã tạo ra một phiên bản giới hạn của ba loại rượu đặc biệt, đặt chúng trong những bình sứ được thực hiện thủ công bởi Bernardaud, thương hiệu sứ nổi danh nước Pháp. Giá loại vang này tại thời điểm viết bài là 1,20 Ethereum, tương đương khoảng 3.510 USD. Các sản phẩm rượu vang và NFT phát hành gần đây khác bao gồm Yao Family Wines của cựu cầu thủ NBA Yao Ming với 200 chai Cabernet Sauvignon “The Chop” năm 2016 cùng với một NFT. Khách hàng chỉ có thể mua những chai vang này bằng Ethereum, và 137 chai đã được bán cho đến thời điểm này.

 


Để vang NFT có giá trị lâu dài, các nhà máy rượu có thể cần coi bản thân thứ chất lỏng này như là một tác phẩm nghệ thuật đích thực.


 

Penfolds của Úc đã phát hành hai NFT, một vào tháng 11 năm ngoái cho thùng Magill Cellar 3 Cabernet Shiraz 2021, được bán trong 12 giây với giá 130.000 USD. Sở dĩ chai vang này đã được bán quá nhanh bởi giá bán được tính bằng đồng đô la Mỹ và người mua tiềm năng có thể không muốn sử dụng đơn vị tiền tệ mà họ không hoàn toàn hiểu hoặc không tin tưởng. Lần phát hành thứ hai vào tháng 1 năm nay đã cung cấp 300 chai Penfolds Magill Cellar 3 2018 thông qua BlockBar, một nền tảng trực tuyến dành cho rượu vang và rượu mạnh NFT và tất cả 300 chai đã được bán trong vòng 10 giờ.

Việc gắn NFT vào một chai hoặc thùng rượu có vẻ là một bước đi thông minh, đặc biệt là để chống hàng giả. Như Guillaume Jourdan, chuyên gia tư vấn cho các ngành công nghiệp rượu vang và xa xỉ tại VitaBella Paris, đã nói với Robb Report: “Có thể mã hóa NFT cho danh tính kỹ thuật số và theo dõi thời gian thực của các chai rượu…Việc tích hợp các giải pháp này vào thương mại chính thống là một cách loại bỏ hàng giả. Với NFT, một chai rượu trở thành ‘phygital’, nghĩa là món hàng vật lý nhưng với danh tính kỹ thuật số: Đối với mỗi chai, một NFT duy nhất được tạo ra để cung cấp tính xác thực và xác minh”.

NFT cũng cho phép nhà sản xuất rượu hoặc đơn vị phát hành sơ cấp tiếp tục kiếm tiền trên thị trường thứ cấp, điều mà trước đây không thể thực hiện được. Giá cao nhất mà một chai rượu vang từng được bán đấu giá là 558.000 USD cho xuất phẩm Romanée-Conti năm 1945 được bán vào năm 2018. Tuy nhiên, nhà sản xuất vang không kiếm được tiền từ việc bán các xuất phẩm này, mà thay vào đó, kẻ hốt bạc chính là các nhà buôn lại và hãng đấu giá. Nếu NFT đã tồn tại cách đây 77 năm và nhà sản xuất rượu đã gắn một NFT vào chai vang đó, thì Domaine Romanée-Conti có thể có một phần lợi nhuận. Như Jacob Ner-David – người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Vinsent, một nền tảng kỹ thuật số cho rượu vang thượng hạng tiên phong trong việc mã hóa rượu vang, giải thích, “Với nhiều blockchain như Ethereum hoặc các chuỗi được kết nối như Polygon, NFT có thể được lập trình để tiếp tục thanh toán tỷ lệ phần trăm của mỗi giao dịch trên thị trường thứ cấp với nhà máy rượu hoặc người tạo NFT… Điều này được lập trình trong chính NFT và không thể thay đổi ”.


(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 5 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Your Time to Shine”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây.)