Qua gần 2 thập kỷ, sự kiện “Xe hơi của năm” do Robb Report tổ chức luôn là tham chiếu đáng tin cậy dành cho dân trong nghề.

Kể từ mùa thu năm 2003, thời điểm Robb Report mời các độc giả của mình ngồi vào ghế giám khảo tại sự kiện “Xe hơi của năm – COTY”, có một câu hỏi thường trực là giữa một siêu xe thể thao và một chiếc sedan siêu sang, đâu là tiêu chí để phân bì cao thấp. Câu trả lời là “đừng bao giờ làm điều đó”. Tìm đâu ra một cỗ xe có đủ mọi thế mạnh? Trên thực tế, những độc giả toàn cầu của Robb Report thường sở hữu vô số mẫu xe các loại. Họ có thể chọn một siêu xe với động cơ đặt giữa để vi vu dịp cuối tuần và yên vị trên một “hầm trú ẩn di động” đúng chất chuyên cơ để di chuyển thường nhật.

Lần đầu tiên, cỗ Rolls-Royce Ghost, một biểu tượng của sự xa xỉ, giành chiến thắng trong phiên đánh giá tổng thể. Trong khi đó, Lamborghini Huracan Evo RWD Spyder là siêu xe thể thao được yêu thích nhất. Sau gần 2 thập kỷ “đấu tranh tư tưởng”, Robb Report quyết định trao cùng lúc 2 giải thưởng trong năm 2021: Xe thể thao của năm và Xe sang của năm. Dĩ nhiên, các giám khảo vẫn rất đau đầu trong việc đưa ra lựa chọn. Khó khăn không chỉ đến từ cuộc ganh đua của các tên tuổi ngang tầm như Lamborghini & Ferrari hay Bentley & Rolls- Royce. Bối cảnh của cuộc sống hiện tại khiến không ít tín đồ xe cộ đặt ra nhiều câu hỏi theo kiểu mệnh đề. Điều gì sẽ xảy ra nếu chiếc Porsche 911 Turbo S có thể tham chiến? Hay đơn cử là việc sử dụng chiếc SF90 Stradale để tranh tài thay cho Ferrari Roma. Mọi thứ có thể bị đảo lộn chỉ với một chữ “Nếu”.

Mercedes-AMG E 63 S Wagon

Mẫu xe của Mercedes được ví như một con sói sinh ra để làm bồ câu đưa thư. Trên thực tế, E 63 S là sự kết hợp của một chiếc sedan giàu tốc độ và một chiếc SUV gầm cao. Dù chẳng mấy xa lạ với mẫu xe nhà Mercedes, nhiều giám khảo vẫn cảm thấy bối rối trước sự xuất hiện của một chiếc wagon đồ sộ giữa dàn siêu xe. Tuy nhiên, chính những “thiên kiến” ban đầu lại tạo ra ấn tượng thú vị về sức mạnh và khả năng vận hành của xe. Nó giống như sự kết hợp của một chiếc GL với mẫu xe mui trần nhà Mercedes.


Một chiếc wagon hữu dụng với đôi chút thừa mứa vừa đủ. – Ken Kladouris


Theo đúng phong thái của thương hiệu ngôi sao ba cánh, nội thất của xe vẫn toát lên vẻ bóng bẩy vốn có cùng một khoang hành lý lên tới 1.812 lít khi gập hàng ghế phía sau. Giám khảo Nikki Bass gọi đây là không gian “ngoạn mục”. Khu vực điều khiển trung tâm được thiết kế thoáng đãng và đẹp mắt với nhiều thông tin và tính năng hữu ích cùng hiển thị trên bảng điều khiển. Lối thiết kế này có người khen đẹp, kẻ khác lại chê là hơi màu mè và không thực sự cần thiết.

Động cơ: V8 4.0L tăng áp kép | Công suất: 603 mã lực | Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,4 giây | Tốc độ tối đa: 322 km/giờ | Giá khởi điểm: 112.450 USD

Lexus LC 500 Convertible

Cỗ mui xếp LC 500 có thiết kế tinh tế không hề kém cạnh phiên bản coupe. Với mức giá lên tới 6 con số cùng sức mạnh vô cùng đáng nể, mẫu xe của Lexus vẫn “chưa là gì” so với một số đối thủ xét về giá tiền lẫn sức mạnh động cơ. Tuy nhiên, LC 500 vẫn là đối thủ khó nhằn khi xét về thiết kế và sự tinh tế trong từng đường nét.


LC 500 giống như một chiếc Rolls-Royce trong phân khúc xe thể thao. – Burton Young


Burton Young đánh giá cao sự thoải mái trên chiếc Lexus, thậm chí còn ví von “đây là chiếc Rolls-Royce của phân khúc xe thể thao”. Những giải pháp về khí động học và khử ồn cho cabin giúp LC 500 đem lại sự tĩnh lặng và êm ái đến bất ngờ. Trong khi đó, giám khảo Linda Young tỏ ra yêu thích thiết kế đẳng cấp và đậm tính thể thao của chiếc mui xếp.

Tuy nhiên, trong một sự kiện đỉnh cao như COTY, LC 500 tỏ ra thua thiệt về yếu tố sức mạnh và khả năng tăng tốc. Điều này được phần đông giám khảo đồng tình. Patricia Low thì gọi đây là “chiếc mui xếp hữu ích trong thế giới thực”.

Động cơ: V8 5.0L hút khí tự nhiên | Công suất: 471 mã lực | Tốc độ từ 0-96 km/giờ: 4,6 giây | Tốc độ tối đa: 270 km/giờ | Giá khởi điểm: 101.000 USD

McLaren GT

Thương hiệu siêu xe Anh quốc luôn nằm trong top đầu của COTY, ngoại trừ năm nay. Thậm chí, McLaren còn về đích trong nhóm cuối cùng, một điều chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là chiếc GT đầu tiên của McLaren, thương hiệu gắn liền với các siêu xe hàng đầu thế giới. Lần này, thương hiệu Anh quốc bỏ qua công thức truyền thống để tạo ra một mẫu xe cỡ lớn với khoang hành lý vô cùng rộng rãi. Thành ra, mẫu xe của họ trở nên “đơn độc” trong cuộc thi lần này.


Mẫu xe của McLaren là đối thủ khó nhằn trong phân khúc xe GT hạng sang. – Adrien Signorello


Morgan Maureze thừa nhận, chiếc GT khiến ông “trẻ lại và có thể làm chủ cuộc sống”. Ngoại thất của xe thật quyến rũ với nhiều không gian cho việc mua sắm. Sức mạnh của chiếc GT giống như một cơn bão cấp 5. Dĩ nhiên, nhiều giám khảo cho rằng phần ngoại thất bắt mắt lại chẳng hề ăn nhập với bộ thắng làm từ gốm các-bon theo kiểu xe thể thao. Nó hơi cứng so với một chiếc GT, cảm giác như đang cầm lái một cỗ xe đụng trong các hội chợ.

Động cơ: V8 4.0L tăng áp kép | Công suất: 612 mã lực | Tăng tốc từ 0-96 km/giờ: 3,1 giây | Tốc độ tối đa: 326 km/giờ | Giá khởi điểm: 210.000 USD

(Để xem nội dung bài viết này trên ấn phẩm tháng 12 Robb Report Việt Nam mang chủ đề “Best of the best”, độc giả có thể đặt báo in tại đây hoặc đặt báo digital tại đây)