Tại Bulgari, Serpenti hình rắn – áp dụng cho mọi tác phẩm từ vòng cổ cho đến đồng hồ – đang kỷ niệm 75 năm ngày ra đời. Phiên bản tái hiện mới nhất sẽ loại bỏ đầu và đuôi, chỉ tập trung vào cơ thể con rắn trong một chiếc vòng cổ mới, tạo nên một hình dáng mượt mà, trơn trượt quanh cổ, được trang trí bằng mã não, ngọc lục bảo và kim cương.
Tại Hermès, Chaîne d’ancre, hay Anchor Chain, hiện diện dưới dạng vòng tay hoặc cặp khuyên tai suốt 86 năm qua. Cùng với thời gian, thương hiệu trứ danh nước Pháp đã thiết kế Chaîne d’ombre, trong đó các phân đoạn kim cương trắng được cân bằng với các phiên bản lớn hơn đính đá pavé-set với kỹ thuật làm nhạt màu đá quý đen và ngọc bích xanh.
Xu hướng lấy cảm hứng từ di sản đang trở nên phổ biến đến mức thậm chí các hãng kim hoàn độc lập với bề dày lịch sử khiêm tốn hơn cũng đang trên hành trình tìm lại cội nguồn của mình. James de Givenchy của Taffin đã làm nên tên tuổi khi tiên phong sử dụng gốm sứ kết hợp với đá quý, hay kết hợp đá cẩm thạch, cao su, gỗ và sỏi với đá mịn. Phong cách kết hợp mới nhất của nhà thiết kế là một chiếc vòng tay bằng bạch kim được phủ một lớp kim cương 12,3 carat. Xuất phẩm của nhiết kế người Brazil Ana Khouri mang vẻ đẹp điêu khắc đặc trưng với những viên đá quý có kích thước lớn hơn và màu sắc táo bạo hơn, bao gồm một viên kim cương vàng 20,65 carat và một viên kim cương hồng 5,54 carat ấn tượng.
Nhưng tại Tiffany & Co., đối với chiếc trâm cài Bird on a Rock nổi tiếng, sự thay đổi về thiết kế là hoàn toàn không cần thiết. Ra đời vào năm 1956, tạo tác này vẫn là biểu tượng trong suốt 67 năm qua. Tuy nhiên, gần đây, Tiffany đã nỗ lực nâng tầm tạo tác này lên một đỉnh cao mới bằng cách thu hút một đối tượng nhân khẩu học mới: các quý ông. Vào tháng 2/2022, Odell Beckham Jr. ghim Bird on a Rock trên ve áo khi đến dự Super Bowl LVI. Một tháng sau, Jay-Z cũng ghim chiếc trâm này lên ve áo tuxedo tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 94. Michael B. Jordan đến dự lễ trao giải Oscar năm nay với hai chiếc trâm cài trên ve áo - một chú chim đậu trên viên morganite hồng hơn 32 carat và một chú chim khác đậu trên viên tourmaline màu xanh lá cây 58 carat.
Xu hướng lấy cảm hứng từ di sản đang trở nên phổ biến đến mức thậm chí các hãng kim hoàn độc lập với bề dày lịch sử khiêm tốn hơn cũng đang trên hành trình tìm lại cội nguồn của mình.
Trang sức của năm
Hermès
Trong khi hầu hết các xuất phẩm của Hermès đều có nguồn gốc từ thế giới yên cương thì mô-típ Chaîne d’ancre do nhà thiết kế 86 tuổi Robert Dumas tạo nên lại được lấy cảm hứng từ biển cả. Kể từ năm 1937, mô-típ này đã trang trí các món trang sức của thương hiệu – từ vòng tay, thắt lưng cho đến dụng cụ bàn ăn. Nhưng điều tuyệt vời nhất đã được hé lộ với BST trang sức cao cấp mới nhất của thương hiệu này - Collier Chaînes d’ombre: một chiếc vòng cổ bằng vàng trắng có các mắt xích được đính một mặt kim cương phức tạp hoặc một viên đá quý màu đen và ngọc bích màu xanh lam. Không bị lu mờ bởi Kelly hay Birkin, những xuất phẩm trang sức này đã kết hợp chủ nghĩa cổ điển với vẻ quyến rũ khó cưỡng. Do đó, tính độc quyền của những kiệt tác sáng tạo độc nhất vô nhị này khiến chúng trở nên đặc biệt hơn và quý hiếm hơn.
Nghệ thuật đính đá quý cho nhẫn
Dior
Nhiều bộ sưu tập của Giám đốc Sáng tạo Victoire de Castellane được điểm tô bởi những viên ngọc lục bảo cỡ lớn. Điểm nhấn trong BST Dearest Dior mới nhất của Dior được chế tác từ vàng trắng với các ngạnh được sơn mài màu xanh lá cây để làm nổi bật hơn nữa kích thước của nó. Ở mỗi mặt, 2,43 carat kim cương trắng được dát bằng vàng trắng tương phản với lớp sơn mài màu xanh điện tạo hiệu ứng hoàn hảo.
Sang trọng tối giản
Lorraine Schwartz
Lorraine Schwartz được biết đến với việc tạo ra những món đồ trang sức cao cấp cho các diva bao gồm Beyoncé và Adele, nhưng những thiết kế mới của cô lại rất kín đáo. Thậm chí bạn có thể không nhận thấy chiếc nhẫn kim cương 10 carat nước D hoàn hảo này có giá 4,5 triệu USD trên ngón tay của nhà thiết kế. Đó là một “bức chân dung” siêu mỏng mà không có các mặt mài truyền thống vốn tạo nên sự lấp lánh của viên đá, mang lại sự sang trọng nhẹ nhàng cho chủ nhân.
Kỹ thuật chế tác
Ana Khouri
Ana Khouri bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà điêu khắc và các thiết kế trang sức được tác tạo như những phiên bản thu nhỏ của sản phẩm cuối cùng mà cô trang trí bằng gỗ, kim loại và đôi khi là thạch cao để có thể cảm nhận được hình dạng, độ nặng và độ hoàn thiện. Sau đó, tác phẩm điêu khắc được biến thành một xuất phẩm bằng vàng hoặc thạch anh hồng - hoặc, đối với loạt sản phẩm mới nhất của cô, thành các thiết kế bằng gỗ cẩm lai Brazil quý hiếm đính những viên kim cương và đá quý. Bộ sưu tập bao gồm một chiếc vòng cổ bằng gỗ đậm phù hợp với đường nét của chủ nhân và một chiếc vòng ôm quanh cổ tay như một dải vải.
Thể hiện lòng tôn kính
Cartier
Vào tháng 6 năm ngoái, tại Madrid, Cartier đã ra mắt bộ sưu tập Beautés du Monde, một trong những tác phẩm đặc biệt nhất trong chuỗi đá quý choáng ngợp được lấy cảm hứng từ đồ trang sức Mesoamerican. Vòng cổ Rituel kết hợp hai chuỗi hạt chalcedony màu xanh sông băng được ngăn cách bằng các hạt kim cương và mã não. Giữa chúng là các viên hồng ngọc và kim cương màu hoa vân anh phong phú được nối với nhau bằng những thân vàng trắng. Vào năm 2018, một tác phẩm có cấu trúc tương tự, được chế tác ở Mexico thế kỷ thứ 7 từ vỏ sò màu hồng, đã hiện diện tại triển lãm Golden Kingdoms: Luxury and Legacy in the Ancient Americas thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (The Met). Hẳn nhiên, phiên bản của Cartier mang đến vẻ lấp lánh hơn.
Câu chuyện sắc màu
Harry Winston
Trang sức cao cấp luôn là những tạo tác vượt khỏi ranh giới thông thường với những viên đá đặc biệt, thể hiện khả năng sáng tạo không giới hạn của nghệ nhân kim hoàn. Một ví dụ điển hình là Majestic Escapes của Harry Winston - BST gồm tám tuyệt tác độc đáo lấy cảm hứng từ phong cảnh đẹp như tranh vẽ được ra mắt vào tháng 6 năm ngoái. Đối với vòng cổ Amalfi, đá rubellite, đá tourmalines Paraiba và màu ngọc lam gợi nhớ những tràng hoa giấy rực rỡ và làn nước trong vắt ngoài khơi xa của vùng biển Amalfi, trong khi mái vòm màu xanh lam của Santorini liên tưởng đến ngọc lục bảo và ngọc bích của chiếc vòng cổ đó. Các thiết kế thể hiện kỹ thuật tiên phong của người sáng lập từ những năm 1940: Mỗi chi tiết đều được thực hiện sao cho kim loại gần như “biến hình” và những viên đá quý dường như đang lơ lửng trên làn da.
Trang sức unisex
Tiffany & Co.
Chiếc trâm cài Bird on a Rock đã trở thành món trang sức cao cấp của Tiffany & Co. kể từ khi hãng được thành lập vào năm 1956. Từng được coi là món trang sức không thể thiếu đối với giới thượng lưu, gần đây, chú chim kim cương với tạo hình đứng trên những viên đá lớn, đầy màu sắc như citrine,tourmaline và morganite đã hiện diện trên cổ áo của các ngôi sao hạng A - từ Odell Beckham Jr., Jay-Z đến Michael B. Jordan – dù đó là khi gắn trên ve áo tuxedo hay trang phục thể thao. Tạo tác đã trở thành phụ kiện sành điệu dành cho các quý ông trên thảm đỏ với một góc nhìn mới về thiết kế di sản.
Trang sức độc lạ
Harwell Godfrey
Lauren Harwell Godfrey, nhà sáng lập kiêm thiết kế của thương hiệu mang tên mình, không nghĩ đồ trang sức cao cấp luôn thể hiện sự nghiêm túc. Hãy thử ngắm bộ sưu tập Menagerie gồm tám món trang sức hình động vật độc đáo của cô để thấy được tinh thần vui tươi tỏa sáng trong chiếc vòng tay hình con cú, với chiếc kính vạn hoa đính hàng trăm viên ngọc bích và kim cương. Đó cũng là một cách để gây ngạc nhiên cho những nhà sưu tập của cô, những người đang ngày càng muốn có những món đồ trang sức đầy tính biểu cảm.
Khuyên vành tai
Boucheron
Giám đốc sáng tạo của Boucheron, Claire Choisne, là một trong những tài năng đáng ngưỡng mộ với những ý tưởng mới lạ. Chiếc khuyên vành tai Octopus được thiết kế trông giống như một hình xăm với các xúc tu bằng vàng trắng được đính 443 viên kim cương xen kẽ với 178 viên ngọc trai, uốn cong về phía thái dương, bao quanh tai ngoài và sau đó dường như xuyên qua thùy tai. Mặc dù được gắn đá và kim loại, nhưng các xúc tu dường như nhấp nhô một cách sống động - một cách giải thích đầy trí tưởng tượng về một trong những sinh vật thông minh nhất của đại dương.