Gần đây, nhà mốt Zegna hiện diện tại Thượng Hải để tổ chức một số sự kiện quan trọng về bền vững, đồng thời quảng bá bộ sưu tập mùa Xuân 2024. Bao gồm sự kiện livestream qua WeChat với sự tham gia của hai gương mặt đại diện thương hiệu – tài tử Mads Mikkelsen và Leo Wu – chuỗi hoạt động này đã thu về khoản tiền gần 10 triệu USD từ các xuất phẩm thời trang và phụ kiện. Với người tiêu dùng ngày càng trẻ và công nghệ phát triển khiến việc mua bán dễ hơn bao giờ hết, nhiều thương hiệu thời trang đã tìm đến thị trường của quốc gia 1,4 tỷ dân này. Tuy nhiên, trong sự thành công của Zegna phải kể đến mỵ lực của chính nhà mốt.
Là thương hiệu cao cấp đầu tiên mở cửa tiệm ở Trung Quốc vào năm 1991, Zegna có lịch sử lâu đời tại đất nước này. Lúc đó, nhà mốt vẫn còn mang tên của người sáng lập là Ermenegildo Zegna.
Thời gian gần đây, người tiêu dùng trẻ Trung Quốc bắt đầu hướng đến những giá trị bền vững trong thời trang cao cấp. “Bốn năm trước, những khái niệm đó chưa có sức nặng ở thị trường này, nhưng giờ đây đã khác,” Alessandro Sartori – Giám đốc nghệ thuật Zegna – cho biết.
“Cách đây không lâu, người tiêu dùng Trung Quốc chú trọng logo hàng hiệu và sự hào nhoáng,” Sartori chia sẻ tại sự kiện Villa Zegna – nơi trưng bày bộ sưu tập SS24 Oasi Lino. “Nhưng trên đường tới Hong Kong, có rất nhiều hành khách cùng chuyến bay diện những bộ đồ đơn sắc, những đôi giày thực dụng phối cùng suit, và bất giác tôi tưởng mình lên nhầm chuyến bay tới New York hay London.” (Có thể một phần nữa cũng là do chính quyền Trung Quốc phản đối việc các KOL của nước này ăn diện diêm dúa với mục đích khoe của cải.)
Trong sự kiện, nam tài tử Mads Mikkelsen xuất hiện bảnh bao trong trang phục từ bộ sưu tập Oasi Lino. Với thiết kế giản dị và chất liệu thoáng gió, đây là những bộ cánh hoàn hảo cho một mùa hè thảnh thơi, thư giãn. Đặc biệt, Zegna cho ra mắt thiết kế mới nhất của dòng Triple Stitch là mẫu giày da lộn mềm mại, có thể xỏ vào tiện lợi mà không cần phải buộc dây.
Với nguồn cảm hứng là khu bảo tồn thiên nhiên Oasi Zegna trên dãy núi Biellese Alps, bộ sưu tập Oasi Lino thử nghiệm với những chất liệu linen và wool nhẹ mùa hè. Điều này thể hiện tinh thần sẵn sàng chấp nhận và đương đầu thách thức để tạo ra những sản phẩm tối ưu nhất. Phom dáng thoải mái của các mẫu trang phục tạo nên tổng thể đặc trưng của nhà thiết kế Sartori và nhà mốt Zegna. “Chúng tôi luôn muốn thử nghiệm và cải tiến chất liệu.” Sartori chia sẻ rằng tổ thiết kế của ông thường xuyên thảo luận về chất liệu và lựa chọn loại vải phù hợp cho từng sản phẩm.
Một phần trong chuỗi hoạt động là bữa tối tại Villa Zegna, nơi khung cảnh đã được biến đổi thành một cánh đồng lanh. Thực đơn bữa tiệc bao gồm ravioli, rượu vang Piedmontese, vitello tonnato, …
Trọng tâm của chiến dịch này là những nỗ lực bền vững của Zegna. Từ thời của nhà sáng lập, Ermenegildo Zegna đã tham gia trồng tới 500.000 cây xanh, khởi đầu hành trình hướng tới sự bền vững của Zegna. Và giờ đây, với mỗi vị khách tới tham dự sự kiện, Zegna cam kết trồng một cây xanh để đóng góp cho môi trường.
Gần đây, bộ sưu tập Xuân Hè đã được trình diễn tại Milan bởi dàn người mẫu đến từ nhiều chủng tộc khác nhau – trong đó, Mads Mikkelsen đảm nhiệm vai trò kết thúc buổi diễn. Qua đây, Sartori kiên định với góc nhìn sáng tạo và ra mắt những bộ suit linen với những đường nẹp ẩn để tạo nên tổng thể chỉn chu, gọn gàng và nam tính.
Qua lời của Sartori, Zegna không đuổi theo những phong trào một đến một đi trong thời trang, mà tập trung thể hiện phong cách quý phái, lịch lãm, với trọng tâm là “trang phục thư giãn cao cấp.” Đó cũng là lý do mà nhà mốt này thường vắng mặt trong những sự kiện thời trang lớn như MET Gala. “Chúng tôi phục vụ khách hàng từ 28 đến 60 tuổi. Họ là những người năng động, trí thức," ông Sartori chia sẻ. “Họ cần những trang phục bền vững và cao cấp, hơn là những món đồ thời trang.”